ปูพื้นห้องน้ำด้วยกระเบื้องยาง ถูก ดี ไม่มีลื่น


พื้นห้องน้ำ กระเบื้องยาง
ตัวอย่างกระเบื้องยางลายไม้ ดูเหมือนแผ่นไม้มากๆ

พื้นห้องน้ำจัดเป็นองค์ประกอบสำคัญอันหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะหากเราเลือกปูกระเบื้องที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะในเรื่องการการลื่นล้มในห้องน้ำของคนในบ้าน และยิ่งเป็นผู้สูงอายุและเด็กด้วยแล้วก็คงจะมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำมากขึ้น วันนี้ Homeenrich จึงขอนำเสนอเรื่องการปูพื้นห้องน้ำด้วย " กระเบื้องยาง " ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจโดยเฉพาะคุณสมบัติกันการลื่นได้ดี และราคาที่ไม่แพงมากนัก ก่อนอื่นมารู้จักกับกระเบื้องยางกันก่อนว่าคืออะไร?



กระเบื้องยาง คือ?

กระเบื้องยางเป็นผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ ซึ่งโพลิเมอร์ที่เรารู้จักกันดีก็คือพลาสติคนั่นเอง คุณสมบัติเด่นของเจ้าโพลิเมอร์ที่เราเอามาทำเป็นกระเบื้องยางนั้นก็คือ "แรงหนืด" ที่อยู่ในตัวของมันนั่นเอง ทำให้เวลาที่กระเบื้องยางนั้นสัมผัสกับน้ำจึงไม่เกิดการลื่นเพราะแรงหนืดที่ว่า และที่สำคัญกระเบื้องยางนั้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายจึงจัดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนำมาปูพื้นห้องน้ำไม่น้อย มาดูข้อดีของกระเบื้องยางกันสักหน่อย

ข้อดีของกระเบื้องยาง

  • กันลื่นได้ดีเยี่ยม นี่เป็นคุณสมบัติที่เด่นที่สุดของกระเบื้องยาง จึงเป็นกระเบื้องที่เหมาะกับการปูในห้องน้ำ
  • ราคาไม่แพงมากนัก หนึ่งตารางเมตรอยูที่ประมาณ 150-180 บาท ซึ่งถูกว่าการปูกระเบื้องธรรมดาถึง 3 เท่า
  • ทำความสะอาดง่าย แค่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดก็ออกแล้วสำหรับส่วนที่สกปรกไม่มาก แต่ถ้ามากก็ใช้ผ้าชุบน้ำที่ผสมผงซักฟอกเช็ดก็ออกโดยอาจไม่ต้องใช้แปรงขัดแต่อย่างใด
  • สามารถปูทับพื้นเก่าได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นปูน พื้นไม้ พิ้นคอนกรีตได้หมด แต่ต้องเป็นพื้นผิวที่มีความเรียบเท่านั้น



ข้อด้อยของกระเบื้องยาง

  • เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย เวลาเจอของที่แหลมคมขีดข่วนไปที่ตัวกระเบื้อง การลากโต๊ะ หรือของที่หนักอาจทำให้กระเบื้องยางเป็นรอยได้ง่าย วิธีแก้ไขก็คือควรหมั่นลง wax เป็นประจำเพื่อป้องกันการขีดข่วนที่อาจจะเกิดขึ้น และเป็นการช่วยป้องกันความสกปรกได้อีกทางหนึ่ง
  • ตัวฟิล์มเคลือบผิวหลุดลอกง่าย หากมีการใช้บริเวณที่ปูกระเบื้องยางบ่อย ตัวที่จะไปก่อนก็คือฟิล์มที่เคลือบกระเบื้องอยู่จะลอกออกไป วิธีป้องกันก็คือให้ลง wax บ่อยๆเพื่อป้องกันการหลุดลอก โดยอาจจะลง wax ทุก 3-4 สัปดาห์/ครั้ง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานกระเบื้องยางออกไปได้มาก
  • ต้องปูในพื้นที่ที่เรียบและสะอาดเท่านั้น เพราะถ้าหากปูในพิ้นที่ที่สกปรก พื้นผิวขรุขระแล้วจะทำให้ปูกระเบื้องยางไม่แนบสนิท และอาจทำให้เกิดการหลุดร่อนของกระเบื้องได้ง่าย

    กระเบื้องยางนั้นมีให้เลือกหลายเกรด หลายยี่ห้อ แต่ที่เราควรให้ความสำคัญมากๆก็คือความหนาของกระเบื้องซึ่งควรเลือกที่ประมาณ 5 มิลลิเมตรขึ้นไปถึงจะดี และอีกข้อที่สำคัญก็คือในเรื่องของคุณภาพกระเบื้องนั้นหากเป็นกระเบื้องที่มีคุณภาพตัวแผ่นฟิล์มที่เคลือบอยู่บนพื้นผิวนั้นจะหลุดลอกได้ยากกว่า ดังนั้นหากเรามีกำลังทรัพย์แล้วล่ะก็ ก็ควรลงทุนซื้อกระเบื้องยางที่มีคุณภาพและราคาที่สูงหน่อย เรียกง่ายๆว่าเลือกแบบเกรด A ไปเลยจะได้ใช้ได้ไปนานๆ ไม่ต้องมานั่งซ่อมนั่งเปลี่ยนการบ่อยๆ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น