หลังคารั่วปัญหาที่แก้ไม่หาย ซ่อมแล้วซ่อมอีกก็ยังรั่วเหมือนเดิม ใครมีปัญหาที่ว่าดูทางนี้ได้



ปัญหาหลังคารั่ว จัดเป็นปัญหาที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับเจ้าของบ้านได้ไม่น้อย เพราะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ค่อยหาย แก้ไม่ตก แก้แล้วแก้อีก รั่วแล้วรั่วอีก บางบ้านจ้างช่างมาซ่อม 3-4 รอบ ใช้ได้ไม่นานก็กลับมารั่วอีก เสียเงินฟรีแท้ๆ



วันนี้ Homeenrich ได้รวบรวมสาเหตุของปัญหาหลังคารั่วพร้อมกับวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่เจ้าของบ้านควรรู้ เผื่อว่าไม่อยากจะจ้างช่างมาซ่อมให้เสียอารมณ์อีกแล้ว อยากลองซ่อมเองดูบ้าง เอ้า!อย่ารอช้ามาดูกันดีกว่า

สาเหตุการรั่วของหลังคา


น้ำรั่วจากตัวครอบหลังคา

1. รั่วมาจากตัวครอบสันหลังคา


การรั่วลักษณะนี่เกิดจากการที่ปูนที่อยู่ใต้ตัวครอบสันหลังคามันเกิดแตกออก ซึ่งอาจจะเกิดจากการถูกฝนกัดเซาะเป็นเวลานาน หรือช่างที่ทำอุดปูนไว้ไม่ดี พอนานวันเข้าก็อาจจะเสื่อมไปตามกาลเวลา พอฝนตกลงมาหนักๆ น้ำก็จะรั่วผ่านช่องว่างที่แตกนี้เข้ามาได้

วิธีการแก้ไข

ให้ไปหาซื้อปูนแบบนอน-ชริงค์มาอุดรอยแตกระหว่างตัวครอบหลังคาและหลังคา อุดให้สนิทไม่ให้เหลือช่องโหว่ไว้อีก จากนั้นหาน้ำยาอะคริลิคมาทาทับลงไปบริเวณที่ทาปูนไว้เพื่อเป็นการเพิ่มการป้องกันน้ำอีกชั้นหนึ่ง แค่นี้ก็หมดปัญหาหลังคารั่วซึมจากตัวครอบสันหลังคาแล้ว


น้ำรั่วมาจากโครงหลังคาผุหรือแอ่น


2. รั่วมาจากโครงหลังคาผุหรือแอ่น


อีกจุดที่มักจะเป็นสาเหตุการรั่วของหลังคาบ้านเก่าที่สร้างมานานแล้วหลายปี ก็คือน้ำรั่วเพราะเกิดช่องว่างระหว่างโครงหลังคากับกระเบื้อง สาเหตุเกิดจากโครงหลังคาไม่ว่าจะเป็นไม้หรือเป็นเหล็กมันเกิดผุพัง หรือแอ่นไปตามกาลเวลา ทำให้กระเบื้องที่เคยเรียงต่อกันอย่างแนบสนิทเกิดช่องโหว่ให้น้ำไหลซึมเข้ามาได้

    วิธีการสังเกตอาการรั่วแบบนี้ทำได้ไม่ยาก แค่พยายามสังเกตแสงที่ลอดส่องเข้ามาผ่านช่องกระเบื้องในบ้าน ถ้ามีแสงลอดผ่านเข้ามาช่องไหน ก็แสดงว่าช่องนั้นนั่นแหละมีปัญหา

วิธีการแก้ไข

โครงหลังคาเหล็ก

หากเป็นโครงหลังคาเหล็กให้แก้ไขด้วยการขัดสนิมออกก่อน จากนั้นก็หาเหล็กแผ่นมา 2 แผ่นนำมาประกบขนาบโครงเก่าและใช้น็อตขันติดให้แน่น ถ้าโครงเหล็กเก่ามันทรุดตัวลงมาก็อาจจะหาไม้ไปเค้ามันก่อนเพื่อให้โครงเก่ามันอยู่ในตำแหน่งเดิมก่อน จากนั้นจึงค่อยเอาแผ่นเหล็กที่เตรียมไว้ไปดามอีกที




โครงหลังคาไม้

โครงหลังค้าไม้ก็จะทำเหมือนๆกับโครงหลังคาเหล็ก ก็คือไปหาไม้แผ่นขนาดพอเหมาะมา 2 แผ่น เพื่อเอามาประกบกับไม้ที่ผุ แต่ก่อนที่จะประกบไม้เข้าไปใหม่ให้ตัดไม้อันเก่าที่ผุออกก่อน แล้วค่อยเอาไม้แผ่นใหม่เข้าไปประกบ จากนั้นก็ใช้น็อตขันให้แน่น ดามโครงหลังคาขึ้นไปให้ติดกับกระเบื้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้อง กันน้ำรั่วเข้าบ้าน


น้ำรั่วมาจากรางรับน้ำตะเข้ผุ


3. รั่วมาจากรางรับน้ำตะเข้ผุ


อีกจุดหนึ่งของหลังคาบ้านที่มีโอกาสรั่วได้ก็คือ รางรับน้ำตะเข้ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำมาจากสังกะสี พอโดนน้ำบ่อยๆเข้าก็จะผุกร่อนไปตามกาลเวลา หรือบางทีอาจเกิดจากปีกของรางรับน้ำตะเข้มันสั้นไป ทำให้เวลาที่ฝนตกและมีลมพัดแรงน้ำอาจจะไหลซึมผ่านหลังคาเข้ามาได้ง่าย

วิธีแก้ไข

ให้ทำการเปลี่ยนรางรับน้ำตะเข้ใหม่ โดยให้รางมีความกว้าง 20 cm และมีความลึกอย่างน้อย 5 cm ขึ้นไป ส่วนปีกของลางนั้นควรยาวอย่างน้อย 20 cm ขึ้นไป เพื่อให้สอดเข้าไปในกระเบื้องได้ลึกๆ จะได้ไม่ทำให้น้ำตีเข้ามาที่รอยต่อได้


รั่วจากการขึงเสาอากาศขนาดสูง


4. รั่วจากการขึงเสาอากาศขนาดสูง


อีกจุดที่เราอาจทำให้หลังคารั่วแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั่นก็คือ จุดที่เราใช้ขึงเสาอากาศ หรือเสาทีวีเอาไว้ เนื่องจากการปักเสาทีวีขนาดสูงบนหลังคานั้นจำเป็นต้องมีลวดสลิงมาเกี่ยวกับชายกระเบื้องประมาณ 3-4 จุด เพื่อป้องกันไม่ให้เสาอากาศที่มีขนาดสูง ทีนี้พอเวลาฝนตกลมพัดแรงๆ ลวดสลิงที่ขึงไว้มันก็จะไปดึงชายหลังคา ถ้าหากหลังคามันยึดกับโครงไว้ไม่ดี หรือน็อตที่ยึดหลังคาไว้มันหลวม หลังคาก็อาจจะถูกงัดขึ้นมาและเกิดการรั่วซึมได้

วิธีแก้ไข

ให้ลดเสาอากาศให้สั้นลง และเอาลวดสลิงที่ขึงไว้ออกก่อน จากนั้นให้จัดการขันกระเบื้องกับแปรด้วยสกรูหรือมัดด้วยลวดให้แน่หนา จากนั้นค่อยเอาเชือกสลิงมาขึงเสาอากาศใหม่ แค่นี้ก็สามารถป้องกันการรั่วซึมของหลังคา จากการตั้งเสาอากาศได้แล้ว


    นี่ก็เป็นสาเหตุและวิธีการแก้ไขหลังคารั่วเบื้องต้นที่เจ้าของบ้านควรรู้เอาไว้ เผื่อวันไหนฝนตกหนักๆ น้ำเกิดรั่วเข้าบ้านจะได้หาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าช่างได้อีกด้วย หลังคาไม่รั่วตังค์ก็ไม่เสีย โอ้!อะไรจะดีขนาดนั้น

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :