มารู้จักประเภทสีทาบ้าน สีทาภายใน ภายนอก เลือกสีแบบไหนตรงใจที่สุด


วิธีการเลือกสีทาบ้าน

"สีทาบ้าน" เป็นส่วนที่ช่วยสร้างบรรยากาศและสีสันให้กับบ้านของเรา อยากได้บ้านอารมณ์ไหนสีที่ใช้ทานั้นสามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญไม่แพ้กับความสวยงามแล้ว ความคงทนและการใช้งานประเภทของสีให้ถูกต้องกับลักษณะงานที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการทาสีภายใน ภายนอก ทาไม้ ทาเหล็ก ทาคอนกรีต เพื่อให้งานทาสีของเราสวยงาม คงทน ไม่หลุดร่อนง่าย ให้สีบ้านอยู่กับเราไปนานๆ



วันนี้ Homeenrich มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกสีทาบ้านมาฝากกันครับ รวมไปถึงข้อมูลประเภทสีทาบ้าน ลักษณะการใช้งาน และวิธีการเลือกสีทาบ้านให้ตรงใจเจ้าของบ้านมากที่สุดมาบอกกัน มาเริ่มกันเลยครับ

ประเภทสีทาบ้าน



สีน้ำพลาสติก หรืออะคริลิค


สีน้ำพลาสติก หรืออะคริลิค

เป็นสีที่นิยมใช้มากที่สุด เพราะสามารถใช้ทาได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน โดยสีที่ใช้ทาภายนอกนั้นจะมีราคาแพงกว่าสีทาภายใน เพราะเป็นสีที่มีอะคริลิคแบบ 100% และยังต้องผสมสารอื่นๆเข้าไปเพื่อช่วยป้องกันสภาพอากาศที่อยู่ภายนอก เช่น กันแดด กันฝน กันเชื้อรา กันตะไคร่น้ำ กันความเป็นกรด-ด่างต่าง ซึ่งเราควรให้ความสำคัญกับการเลือกสีอะคริลิคสำหรับทาภายนอกมากที่สุด เพราะถ้าเลือกไม่ได้เราอาจจะต้องทาสีบ้านใหม่บ่อยๆ เพราะสีทีไม่มีคุณภาพจะหลุดลอกออกมาง่ายมาก


สีน้ำมัน


สีน้ำมัน

เป็นสีที่ใช้น้ำมันหรือทินเนอร์เป็นตัวทำละลาย นิยมใช้กับงานทาไม้ ทาเหล็ก แต่ก็สามารถเอามาทาพื้นปู หรือคอนกรีตได้เหมือนกัน ลักษณะเด่นของสีน้ำมันก็คือ มันจะมีความเงางาม ทำความสะอาดง่าย แต่ข้อด้อยของมันก็คือมันมีราคาแพง และแห้งช้า(ประมาณ 6 ชั่วโมง)


สีย้อมไม้


สีย้อมไม้

ใช้ทาเฟอร์นิเจอร์ไม้ ส่วนที่เป็นไม้ภายในบ้านให้เป็นสีตามต้องการ


สีเคลือบไม้


สีเคลือบไม้

ใช้เคลือบไม้ให้เงาๆสวยๆ เป็นการทาเพื่อโชว์ความสวยงามของลายไม้ เช่น แล็คเกอร์ เชลแล็ก



สีกันสนิม


สีกันสนิม

ใช้ทาวัสดุเหล็กเพื่อกันสนิมขึ้น มักใช้ทาก่อนที่จะลงสีน้ำมันทับลงไปอีกที


สีทารองพื้นปูน


สีทารองพื้นปูน

ใช้ทาเพื่อรองพื้นวัสดุปูน คอนกรีต ทาก่อนที่จะทาสีจริงๆทับลงไป เพื่อลดความเป็นกรดของพื้นปูนและคอนกรีต ทำให้สีที่ลงจริงสามารถยึดเกาะกับวัสดุได้ดีขึ้น


เกรดของสีที่เราควรรู้


เกรดของสีก็มีความสำคัญที่ควรเอามาพิจารณาว่า เราควรจะเลือกสีเกรดไหน กับบ้านส่วนไหนของเราบ้าง โดยเกรดสีนั้นจะแบ่งเป็น เกรด A , B , C , D และ E โดยความแตกต่างของสีแต่ละเกรดมีดังนี้

  • สีเกรด A เป็นสีที่มีส่วนผสมของอะคริลิค 100% เป็นสีที่มาจากทางฝั่งยุโรป มีคุณภาพสูง อายุการใช้งานยาวนาน ตั้งแต่ 5-10 ปี
  • สีเกรด B เป็นสีที่มีส่วนผสมของอะคริลิค 100% เช่นกัน เป็นสีที่มาจากแถบเอเชีย มีคุณภาพกลางๆ อายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี
  • สีเกรด C เป็นสีที่มีส่วนผสมของอะคริลิค 70% และจะผสมสารอื่นๆเข้าไปอีก 30% คุณภาพพอใช้ อายุการใช้งานประมาณ 1-3 ปี
  • สีเกรด D เป็นสีเกรดต่ำสุด จะมีสารอื่นๆผสมอยู่ในสีมากกว่า 30% ส่วนผสมของอะคริลิคก็จะน้อยลงตามลำดับ



เคล็ดลับการทามีบ้านให้ติดทนนาน


     ความจริงแล้วการทาสีบ้านให้ติดทนนาน ใช้งานได้ชั่วลูกชั่วหลานนั้นง่ายๆมาก แต่เราต้องใส่ใจรายละเอียดกันสักหน่อย ก่อนอื่นเริ่มจากการเลือกสีให้เหมาะสมกับการใช้งาน คือหากเป็นสีที่เราต้องการใช้ทาภายนอก เราก็ควรเลือกสีที่เป็นเกรด A หรือ B ไปเลย แพงหน่อยแต่ใช้งานได้นานเป็น 10 ปี

    แต่หากเป็นสีที่ใช้ทาภายในเราก็อาจดร็อปลงมาได้ เพราะสีภายในบ้านไม่ต้องต้องเผชิญกับสภาวะสิ่งแวดล้อมมากนัก แต่ก็ควรเลือกสีที่สามารถเช็ดและทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ

   ส่วนการทาสีนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สีบ้านติดคงทนถาวรนั้นก็คือ การเตรียมพื้นผิวบริเวณที่เราทาสีให้ดี ให้เรียบ ไม่มีฝุ่นละอองยึดเกาะ ไม่มีไขมัน ไม่มีความชื้น หากมีรอยแตกก็ควรซ่อมแซมหาปูนมาปิดให้เรียบสนิท เมื่อเก็บความเรียบร้อยของพื้นผิวได้แล้ว จึงค่อยเอาสีที่เราต้องการทาทาลงไป โดยการทาสีนั้นก็ควรมาประมาณ 2-3 ชั้นขึ้นไป เพื่อให้สีเนียนเรียบ สวยงาม แต่อย่าทาเกิน 5 ชั้น เพราะจะทำให้ชั้นสีหนาเกินไป ซึ่งจะทำให้สีหลุดลอกได้ง่ายกว่าการทาเพียง 2-3 ชั้น นอกจากจะเปลืองสีมากกว่าแล้ว ความทนทานของสีก็ยังน้อยกว่าด้วย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

2 ความคิดเห็น :