ป้องกันความร้อนในหน้าร้อนให้บ้านด้วยแผ่นกันความร้อน ฉนวนกันความร้อน และยิบซั่มกันความร้อน


วิธีเลือกแผ่นกันความร้อน

หน้าร้อนอากาศร้อนอย่างนี้ไม่ค่อยอยากออกไปไหนมาไหนสักเท่าไร แค่ย่างก้าวพ้นประตูบ้านออกไป เหงื่อก็ออกท่วมตัว ร้อนตับแลบกันเลยทีเดียว Homeenrich เล็งเห็นถึงปัญหาความร้อนที่เข้ามาคุกคามวันนี้จึงได้จัดบทความที่เกียวกับการป้องกันความร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนเข้ามาสู่บ้านของเรา บทความในวันนี้ก็คือ วิธีป้องกันความร้อนด้วยแผ่นกันความร้อน ฉนวนกันความร้อน และยิบซั่มกันความร้อน มาดูกันว่าข้อดีและข้อเสียของวัสดุทั้ง 3 อย่างมีอะไรบ้าง และถ้าต้องการให้บ้านเย็นในหน้าร้อนนี้ ควรใช้วัสดุแบบไหนถึงจะดีที่สุด



แผ่นกันความร้อน สะท้อนความร้อน

แผ่นกันความร้อน สะท้อนความร้อน


แผ่นกันความร้อนหรือแผ่นสะท้อนความร้อน ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นแผ่นอลูมินั่มฟอยด์บางๆ มีทั้งแบบด้านเดียวและแบบสองด้าน โดยแบบ 2 ด้านจะสามารถสะท้อนความร้อนได้ดีกว่า สามารถสะท้อนความร้อนได้มากถึง 95% เป็นวัสดุที่ไม่อมความร้อน ไม่ลามไฟ กันความชื้นได้ดี นิยมติดตั้งบนโครงหลังคาหรือบนฝ้า แผ่นกันความร้อนบางแบบอาจมีเส้นใยเสริมแรงหรือฉนวนกันความร้อนผสมด้วย ซึงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกันความร้อนมากขึ้น

ข้อดีของแผ่นกันความร้อน

  • ราคาถูก ราคาเริ่มต้นม้วนละ 1,000 บาทขึ้นไป
  • ติดตั้งง่าย เพียงแค่นำไปปูในตำแหน่งที่ต้องการ ทั้งใต้หลังคาและบนฝ้า

ข้อเสียของแผ่นกันความร้อน

  • อายุการใช้งานสั้นกว่าฉนวนกันความร้อน
  • ความร้อนยังหลงเหลือเข้าตัวบ้านมากอยู่ ถึงแม้ว่าแผ่นกันความร้อนจะสามารถสะท้อนความร้อนได้มากถึง 95% แต่ความร้อนที่เข้ามาสู่ตัวบ้านก็ยังทำให้บ้านร้อนอบอ้าวได้อยู่ดี

ฉนวนกันความร้อน

ฉนวนกันความร้อน


ฉนวนกันความร้อนจะมีลักษณะเป็นแผ่นตีโป่ง มีความหนาตั้งแต่ 2-6 มิลลิเมตร น้ำหนักเบา ภายฉนวนกันความร้อนจะประกอบไปด้วยเส้นใยสีเหลือง หรือขาว ทำหน้าที่ดูดซับความร้อนมี่จะเข้ามาสู่ตัวบ้าน บางชนิดจะมีแผ่นอลูมินั่มฟลอยส์หุ้มไว้อีกชั้นหนึ่งเพื่อช่วยสะท้อนแสงไปในตัว สามารถติดตั้งได้ทั้งใต้โครงหลังคา บนฝ้าเพดานและผนังบ้าน

ข้อดีของฉนวนกันความร้อน


  • ช่วยดูดซับความร้อนที่ผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้บ้านเย็นได้เยอะ
  • ทำจากวัสดุไม่ลามไฟ น้ำหนักเบา ป้องกันความร้อนได้ดีมาก
  • ติดตั้งได้ทั้งใต้หลังคา บนฝ้า และผนัง



ข้อเสียของฉนวนกันความร้อน

  • ถ้าฉนวนเกิดมีรอยฉีกขาดแม้เพียงเล็กน้อย จะทำให้ประสิทธิภาพการกันความร้อนลดลงมาก อาจทำให้เกิดความชื้นมา ซึ่งทำให้ฉนวนเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว
  • เส้นใยที่อยู่ภายในฉนวนอาจทำให้ผิวหนังคันถ้าสัมผัสถูกโดยตรง และควรหลีกเลี่ยงฉนวนที่มีส่วนผสมของใยหิน เพราะเป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ

ยิปซั่มกันร้อน

ยิปซั่มกันร้อน


เป็นแผ่นยิบซั่มที่มีแผ่นอลูมินั่มฟอยด์อยู่ด้านหนึ่ง เพื่อช่วยในการสะท้อนความร้อน กันความร้อนได้ดีกว่ายิบซั่มแบบปกติ เหมาะสมหรับคนที่ต้องการทำเพดานด้วยยิบซั่มอยู่แล้วและต้องการการป้องกันความร้อนที่ดีขึ้น

ข้อดีของยิปซั่มกันร้อน

  • สะดวก ติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก  ทำได้ทั้งแบบฉาบเรียบและฝ้าที-บาร์

ข้อเสียของยิปซั่มกันร้อน

  • ต้องระวังเรื่องน้ำและความชื้นที่เกิดขึ้น

แล้วใช้แผ่นกันความร้อนแบบไหนดีที่สุด


ความจริงแล้วหากต้องการป้องกันความร้อนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรใช้ฉนวนหลายๆแบบควบคู่กันไป แนะนำให้ใช้แผ่นสะท้อนความร้อนปูที่ใต้หลังคา 1 ชั้น และใช้ฉนวนกันความร้อนวางที่ใต้ฝ้าเพดานอีกที โดยควรเว้นช่องว่างระหว่างใต้หลังคาและฝ้าเพดานเอาไว้เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนดียิ่งขึ้น แค่นี้ก็สามารถช่วยป้องกันความร้อนในหน้าร้อนนี้ได้แล้ว ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น