บ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านกล่องน่ารักๆที่ทำออกมาแล้วสวยแบบน่าทึ่งเลยทีเดียว


บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แนวๆ สวยๆ

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ (Container houses) กำลังได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะการสร้างที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ซับซ้อนอะไร อีกทั้งเมื่อสร้างเสร็จแล้วยังดูสวยแบบโมเดิร์นๆอีกด้วย สามารถดัดแปลง เติมแต่งความสวยงามได้ตามจินตนาการที่เจ้าของบ้านมีอยู่ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้หากต้องการเคลื่อนบ้ายบ้านทั้งหลังไปอยู่ในที่ดินแปลงใหม่ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ก็สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้ไม่ยาก



วันนี้ Homeenrich มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับบ้านที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์ครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับตัวตู้คอนเทนเนอร์ที่เราใช้เป็นโครงบ้านกันก่อนว่ามีกี่แบบ แล้วแบบไหนที่นิยมนำมาสร้างบ้านมากที่สุด


แบบตู้คอนเทนเนอร์

  1. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Dry cargoes   เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้บรรจุสินค้าที่มีหีบห่อ มีการแพ็คสินค้าเป็นอย่างดี เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่มีการปรับอุณหภูมิภายใน
  2. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Garment container   เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้คนย้ายพวกเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มต่างๆ มักมีราวที่ใช้แขวนอยู่ภายในตู้ด้วย
  3. ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Refrigerator cargoes เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่สามารถปรับอุณหภูมิภายในตู้ได้ นิยมใช้ส่งสินค้าพวกของสด เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์เป็นต้น
  4. ตู้คอนเทนเนอร์ Open top เป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้บรรจุสินค้าที่มีขนาดใหญ่มากๆ สินค้าที่ไม่สามารถเอาเข้าทางประตูได้ ตู้คอนเทนเนอร์แบบ Open top นี้เป็นตู้ที่เปิดโล่งด้านบนเพื่อใช้ใส่สินค้าลงไปนั่นเอง
     ชนิดของตู้คอนเทนเนอร์ที่นิยมนำมาทำบ้านตู้คอนเทนเนอร์ก็คือแบบ Dry cargoes เพราะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากนัก อีกทั้งยังมีราคาถูกที่สุดในบรรดาตู้คอนเทนเนอร์แบบอื่นๆด้วย

บ้านจากตู้คอนเทนเนอร์

ขนาดของตู้คอนเทนเนอร์


โดยทั่วไปแล้วขนาดของตู้คอนเทนเนอร์ส่วนใหญ่จะมี 2 ขนาด คือ 2.5 x 6 x 2.45 เมตร และ 2.5 x 12 x 2.45 เมตร (2.45 เมตรคือความสูงของตู้คอนเทนเนอร์)


บ้านจากตู้คอนเทนเนอร์แบบ Art Art

ราคาตู้คอนเทนเนอร์


ราคาตู้คอนเทนเนอร์ก็จะแตกต่างกันไปตามขนาด ความหนาของเหล็ก และสภาพการใช้งาน ส่วนใหญ่ราคาจะอยู่ราวๆ 50,000 - 150,000 บาท


สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่ออยากสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์


บ้านจากตู้คอนเทนเนอร์แบบ Office

การยกพื้นก่อนวางตู้คอนเทนเนอร์


การสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์นั้นเราไม่ควรวางตู้คอนเทนเนอร์ไว้กับพื้นดินโดยตรง เพราะตู้คอนเทนเนอร์นั้นมีน้ำหนักมาก ถ้าดินบริเวณนั้นไม่แข็งพอบ้านอาจทรุดตัวลงได้ วิธีแก้ปัญหาก็คือให้เราตอกเสาเทพื้นคอนกรีตขึ้นมาให้สูงประมาณ 50 เซนติเมตรแล้วค่อยวางตู้คอนเทนเนอร์ที่ซื้อไว้ลงไปจะปลอดภัยกว่าครับ


ความร้อนภายในบ้าน


เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ทำมาจากเหล็และเหล็กก็เป็นตัวนำความร้อนที่ดี หากเราสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์เพียวๆอย่างเดียวรับรองได้ว่าคนในบ้านต้องร้อนตับแลบกันเลยทีเดียว วิธีที่จะช่วยให้บ้านเย็นนั้นก็คือการใส่ฉนวนกันความร้อนเข้าไป โดยหลักๆแล้วจะมีอยู่ 2 แบบคือ
  1. ฉนวนกันความร้อนแบบแผ่น  มีให้เลือกมากมายหลายขนาด หลายยี่ห้อ เลือกที่ความหนาอย่างน้อย 8 มิลลิเมตรขึ้นไปจะสามารถช่วยป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี
  2. ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม จะเป็นฉนวนที่ใช้เครื่องพ่นพ่นโฟมลงไปกับตัวผนังเลย วิธีนี้สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องมานั่งปูทีละแผ่นๆ แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นพอตัว

ทำบ้าน 2 ชั้นด้วยตู้ Container

ปัญหาเรื่องสนิม


ปัญหาเรื่องสนิมกับเหล็กเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ถ้าเราไม่ป้องกันก่อนการสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ให้ดี ในอนาคตอาจทำให้โครงสร้างบ้านมีปัญหาได้ วิธีแก้ก็คือไปหาซื้อน้ำยาหยุดสนิมมาทา หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ในโฮมโปร ไทวัสดุมีหมด ทาทิ้งไว้ 7-8 ชั่วโมง รอให้แห้งแล้วสามารถทาสีทับอีกชั้นได้เลย ป้องกันแบบสองชั้นสามชั้นว่ากันไป

     เห็นรูปบ้านตู้คอนเทนเนอร์แล้วก็อยากจะมีกับเค้าสักหลังเหมือนกัน หาที่ดินทำเลเหมาะๆอยู่ใกล้กับธรรมชาติ ออกแบบให้ดูน่ารักๆอารมณ์ประมาณบ้านพักตามรีสอร์ท หลังไม่ต้องใหญ่มากแต่อยู่แล้วสุขกายสบายใจ ผมว่าก็เป็นความคิดที่เข้าท่านะครับ ก็ขอฝากเอาไว้กับบ้านตู้คอนเทนเนอร์ หวังว่าผู้อ่านคงจะชอบกันนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น