รวม 9 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เป็นความเชื่อหรือว่าเรื่องจริงกันแน่?


รวมต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกใน้บาน

สวนในบ้านหากปราศจากต้นไม้สวยๆแล้วก็คงจะเป็นสวนไปไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าตั้นไม้ทุกต้นจะเหมาะเอามาปลูกไว้ในบ้าน ต้นไม้บางต้นก็เป็นต้นไม้ที่ไม่มงคล ไม่ควรเอามาปลูกอย่างยิ่ง มาดูกันครับว่ามีต้นไม้อะไรกันบ้าง



ต้นระกำ

1. ต้นระกำ


     แค่ชื่อก็คงจะรู้แล้วใช่มั้ยครับว่าไม่ควรเอามาปลูกในบ้าน กับต้นระกำ ถ้าเอามาปลูกในบ้านชีวิตก็จะมีแต่ความระกำช้ำชอก ตกระกำลำบาก อนาคตมืดมน (เว่อไปเปล่า) คนโบราณก็เลยไม่ชอบปลูกไว้ในบ้าน แต่ปลูกไว้ในสวนไม่ผิดนะครับ


ต้นไทร

2. ต้นไทร


     ต้นไทรไม่ใช่ต้นไม้ไม่มงคล แต่เป็นต้นไม้ที่มีความเชื่อว่า เป็นที่สิงสถิตของเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ คนไทยก็เลยไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน แต่จะนิยมนำไปปลูกในวัดวาอารามแทน


ต้นตะเคียน


3. ต้นตะเคียน


     นี่ก็เป็นต้นไม้อีกต้นหนึ่งที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านอย่างแรง ก็รู้ๆกันอยู่ว่าต้นตะเคียนเป็นที่สิงสถิตของวิญญาณที่เรารู้จักกันดีในชื่อนางตะเคียน คนโบราณก็เลยกลัวไม่กล้าปลูกไว้ในบ้านกัน


ต้นโศก


4. ต้นโศก


     เป็นต้นไม้ที่ฟังชื่อแล้วดูโศกเศร้า เหงาหงอย คนไทยก็เลยมีความเชื่อว่าถ้าเอาปลูกในบ้าน คนในบ้านก็จะไม่มีความสุข มีแต่ความโศกเศร้า ทุกข์ใจอยู่เสมอๆ ดังนั้นต้นโศกก็เลยเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ไม่ควรเอามาปลูกไว้ในบ้านนั่นเอง


ต้นงิ้ว

5. ต้นงิ้ว


     ใครที่มีชู้ประพฤติผิดในกาม ผิดลูกผิดเมียชาวบ้านเขา ตกนรกไปต้องไปปีนต้นงิ้วเพื่อชดใช้ความผิดที่ทำ นี่เป็นความเชื่อของคนไทย เป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของการมีชู้ คนไทยก็เลยไม่นิยมปลูกในบ้าน เพราะอาจเป็นเหตุให้เกิดเรื่องที่ว่านี้ได้


ต้นมะรุม

6. ต้นมะรุม


     หากพูดถึงมะรุมผมมันจะนึกถึงแกงส้มมะรุมแสนอร่อย แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่า การปลูกต้นมะรุมไว้ในบ้านนั้นเป็นเรื่องไม่มงคล ที่มาของเรื่องนี้ก็มาจากชื่อของมันนั่นเอง มะรุม จะนำพาเรื่องราวต่างๆที่ไม่ดีถาโถม ลุมเร้าให้เข้ามาในชีวิตของคนในบ้าน ประมาณว่าจะมีแต่คนนำเรื่องเดือดร้อนมาให้อยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้คนไทยก็เลยไม่นิยมนำต้นมะรุมมาปลูกไว้ในบ้านนั่นเอง


ต้นชบา

7. ต้นชบา


     ดอกชบาเป็นดอกไม้ที่สวยไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่นๆ แต่ดันกลายเป็นต้นไม้ไม่ควรปลูกไว้ในบ้านไปซะงั้น ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในสมัยก่อน คนจะเอาดอกชบามาร้อยเป็นพวงมาลัยแล้วเอาไปคล้องคอนักโทษที่จะถุกประหาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่มงคล หากนำมาปลูกในบ้านอาจทำให้เกิดเรื่องคดีความที่ต้องขึ้นโรงพัก ขึ้นศาลอยู่เป็นประจำ ก็เป็นเรื่องของความเชื่อกันไป


ต้นโพธิ์

8. ต้นโพธิ์


     ความจริงต้นโพธิ์เป็นต้นไม้มงคล ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าอาศัยอยู่ตอนที่ตรัสรู้ แต่ด้วยความที่ต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์นี่เอง ทำให้คนไทยไม่กล้าปลูกไว้ในบ้าน ก็เลยเอาไปปลูกไว้ตามวัดซะมากกว่า


ต้นรัก

9. ต้นรัก


     ต้นรักชื่อก็ออกเป็นมงคลแต่ทำไมเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้านล่ะ สาเหตุก็มาจากความเชื่อในสมัยก่อนอีกแล้วที่มีความเชื่อที่ตรงกันข้ามกับชื่อของมันว่า หากปลูกต้นรักไว้ในบ้าน คนในบ้านก็จะมีคนมารัก มาชอบมาเกินไป มากจนอาจก่อให้เกิดเรื่องวุ่นวาย เช่น ถ้าเป็นหนุ่มๆก็อาจมีสาวๆมาลุมหลงรักจนอาจมีศึกชิงนายเกิดขึ้นได้ ตกลงเป็นเรื่องดีหรือไม่ดีกันแน่นะ

     ไม่รู้ว่าต้นไม้ทั้ง 9 ต้นนี้จริงๆแล้วไม่เหมาะกับการปลูกในบ้านจริง หรือเป็นเพียงความเชื่อที่บอกต่อกันมาตั้งแต่สมับโบราณ ก็อยู่ที่เจ้าของบ้านแล้วล่ะครับว่าจะเชื่อ หรือไม่เชื่อ จะปลูกหรือไม่ปลูก แต่ที่แน่ๆเย็นนี้ของไปหาแกงส้มมะรุมกินก่อนนะครับ เห็นแล้วก็นึกอยากกินขึ้นมาซะอย่างนั้น

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

2 ความคิดเห็น :

  1. ต้นงิ้วนี่ดูน่ากลัวนะครับ

    ตอบลบ
  2. ผมเปรียนชื่อจามมะรุม....................เป็น.... มะรวยรุม........

    .................ปลูกไว้ใกล้บ้านสบายคับ

    ตอบลบ