เทคนิคพื้นฐานการจัดสวนถาด เพื่อใช้ตกแต่งบ้านสวยๆ


เทคนิคการจัดสวนถาด

"สวนถาด" เป็นการจัดสวนหย่อมย่อส่วนให้อยู่ในวัสดุที่เราต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมจัดไว้ในถาดที่มีขอบเตี้ยตั้งฉากประมาณ 90 องศา และนำต้นไม้และวัสดุที่เตรียมไว้จัดแต่งเข้าไปในถาดตามที่เราต้องการ แล้วแต่จินตนการของแต่ละคน วันนี้มีเทคนิคพิ้นฐานการจัดสวนถาดแบบง่ายๆมาฝากกันครับ



1. การใส่ดินลงถาด

ควรใส่ดินให้เสมอกับขอบถาดที่เราเตรียมไว้ หรือใส่ให้สูงกว่าเล็กน้อย เพื่อที่เวลาที่มองดูจะได้ดูได้หลายมุมทั้งมุมบน และด้านข้าง จากนั้นปรับหน้าดินให้ภูมิทัศน์สูงต่ำเป็นไปตามที่เราได้วางแผนเอาไว้

2. เลือกลงต้นไม้หลัก

เมื่อเราได้ปรับหน้าดินแล้ว สิ่งแรกที่เราจะนำลงถาดก่อนก็คือต้นไม้หลัก การเลือกต้นไม้หลักควรเลือกต้นที่มีลักษณะสูง สีสันโดดเด่น สะดุดตา ซึ่งสามารถวางไว้มุมไหนก็ได้ตามที่เราได้วางแผนเอาไว้

3. จัดทำ Background

การทำBackground ก็คือการทำฉากพื้นหลังให้กันสวนถาดของเรา เพื่อเวลาที่ดูเราจะได้รู้ว่าด้านไหนเป็นด้านหน้า ด้านไหนเป็นด้านหลัง การเลือกวัสดุที่ทำBackground ก็เลือกที่ดูทึบๆ เต็มๆ เช่น ก้อนหิน ตอไม้ หรือไม้พุ่มต่าง จัดวางให้เต็มพื้นที่ที่กำหนดไว้


4. เลือกต้นไม้รอง

การเลือกต้นไม้ลองควรเลือกไม้ที่เตี้ยกว่าไม้หลัก อาจมีลักษณะเป็นพุ่ม หรือไม้เลื้อยก็ได้ เช่น สัปปะรดสี, เหือน

5. เลือกไม้องค์ประกอบ

การเลือกไม้องค์ประกอบลงในสวนถาดควรเลือกให้เตี้ยกว่าต้นไม้รอง เลือกไม้ที่ทรงเป็นพุ่มเตี้ยๆ หรือเป็นไม้เลื้อยขนาดเล็กก็ได้ เช่น ต้นไข่มุก , พรมออสเตเรีย

      5 ข้อนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานในการจัดสวนถาดแบบง่ายๆ ซึ่งจะออกมาสวยหรือไม่นั้นก็อยู่ที่การวางแผน และวัสดุที่จัดแต่งเข้าไปว่ามีความสวยงาม และเข้ากันได้มากน้อยแค่ไหน อ้อ!!! ลืมบอกไปว่าการเลือกต้นไม้นั้นควรมีการสลับสีไล่โทนกัน เข้ม อ่อน ปานกลาง เพื่อให้ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ และทำให้สวนถาดดูมีมิติมากขึ้นด้วยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น