วิธีทำความสะอาดวอลเปเปอร์แบบง่ายๆ และประหยัดตังค์ในกระเป๋า



วันนี้มีเคล็ดลับการทำความสะอาดวอลเปเปอร์แบบง่ายๆ และประหยัดมาฝากกันครับ โดยก่อนที่เราจะเริ่มทำความสะอาดวอลเปเปอร์กันนั้น เราจะต้องรู้ก่อนว่าวอลเปเปอร์ที่เราใช้นั้นสามารถใช้น้ำล้างออกได้หรือไม่ หรือพูดง่ายๆก็คือวอลเปเปอร์นั้นมันกันน้ำได้หรือเปล่า เพราะโดยปกติทั่วไปแล้ววอลเปเปอร์ก็คือกระดาษที่เอามาใช้ตกแต่งผนังเพื่อสร้างความสวยงามให้กับผนังของบ้านเรา ซึ่งจะมี 2 แบบก็คือ

  1. แบบกระดาษธรรมดา
  2. แบบเคลือบสารกันน้ำ เช่น เคลือบสารไวนีล



โดยการตรวจสอบว่าวอลเปเปอร์ของเราเป็นแบบไหนสามารถตรวจสอบได้จาก
  • สลากหรือสติ๊กเกอร์ที่มากับม้วนวอลเปเปอร์
  • สอบถามทางผู้ขายหรือผู้ติดตั้งโดยตรง
  • ทดสอบโดยการนำน้ำยาทำความสะอาดลองป้ายลงบนวอลเปเปอร์หากมีการดูดซึมน้ำเข้าไปในเนื้อกระดาษแสดงว่าเป็นวอลเปเปอร์แบบไม่กันน้ำ

อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดวอลเปเปอร์

  1. ถังน้ำ  2  ใบ
  2. น้ำยาล้างจาน
  3. ฟองน้ำ
  4. ผ้าสะอาด
  5. น้ำอุ่น



วิธีทำความสะอาดวอลเปเปอร์ที่กันน้ำได้

  1. นำถังน้ำใบที่หนึ่งใส่น้ำอุ่นลงไป และใส่น้ำยาล้างจานลงไปพอให้ลื่นๆมือ ไม่ต้องใส่มากจนทำให้เกิดฟอง
  2. ใช้ฟองน้ำเช็ดทำความสะอาดตามแนวของวอลเปเปอร์ โดยให้ทำความสะอาดจากบนลงล่าง อาจจะกำหนดหรือแบ่งพื้นที่เป็นโซนๆว่าใน 1 โซนจะทำในพื้นที่เท่าไร เช่น 1 โซน/1 ตารางเมตร เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะสามารถทำไปทีละโซนได้โดยที่อาจไม่ต้องทำเสร็จภายใน 1 วัน
  3. เมื่อทำความสะอาดด้วยน้ำที่ผสมน้ำยาล้างจานเสร็จ 1 โซนก็ให้เอาถังอีกใบที่เตรียมไว้ใส่น้ำเปล่าเพื่อใช้เช็ดคราบสกปรกและน้ำยาในส่วนที่เหลือให้สะอาด อย่าปล่อยให้น้ำยาแห้งแล้วค่อยเช็ดออก เพราะจะทำให้คราบสกปรกฝังแน่นมากขึ้น
  4. ทำอย่างนี้ไปทีละโซนจนทั่ววอลเปเปอร์ก็เป็นอันเสร็จภาระกิจ

     เห็นมั๊ยครับว่าการทำความสะอาดวอลเปเปอร์ในบ้านของเราไม่ยากอย่างที่คิด แถมยังประหยัดเงินอีกต่างหากเพราะใช้แค่น้ำยาล้างจานช่วยทำความสะอาดได้ ที่สำคัญตอนเช็ดทำความสะอาดนั้นควรเช็ดอย่างเบามือ เพื่อป้องกันการหลุดลอกของสารเคลือบผิว ค่อยๆถูกันไปเดี๋ยวก็สะอาดเอง อ้อ!!! ลืมบอกไปสำหรับวอลเปเปอร์ที่ไม่กันน้ำนั้นการทำความสะอาดก็คงทำได้แค่ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นทำความสะอาดเท่านั้น เพราะถ้าใช้น้ำเช็ดอาจจะทำให้กระดาษเปื่อย ลวดลายบนวอลเปเปอร์ก็จะเลือนหายไปได้ หรือถ้ามันเลอะจริงๆก็เอาผ้าชุบน้ำยาเช็ดบางจุดที่สกปรกได้แต่ต้องให้เบามือที่สุด แค่นี้วอลเปเปอร์ในบ้านเราก็จะสะอาดเหมือนใหม่แล้วล่ะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น