เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้านให้สวย ทนทานนานปี


เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้าน

การเลือกสีทาบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเน้นเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสีทีใช้ทาภายในบ้านหรือภายนอกบ้านก็มีความสำคัญทั้งนั้น เพราะเราซึ่งเป็นเจ้าของบ้านก็ย่อมต้องการให้บ้านของเรามีสีสันที่สวยงาม และตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด ตรงตามแบบที่เราได้เลือกไว้ วันนี้มี "เคล็ดลับวิธีการเลือกสีบ้าน" ดีดีมาบอกกันครับ




เลือกสีบ้านตามการใช้งานจริง


ก็คือถ้าทาภายในก็ควรเลือกสีที่ใช้ทาภายในโดยเฉพาะ และไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพมากนัก เอาแบบกลางๆก็พอ เพราะสีที่ทาอยู่ภายในบ้านนั้นไม่ต้องไปโดนแดด โดนฝน ทำให้ไม่ต้องกังวลกับเรื่องการหลุดร่อนมากนัก แต่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องความชื้น เชื้อรา และการทำความสะอาด แนะนำให้ใช้เป็นสีสีน้ำอะครีลิคแบบกึ่งเงากึ่งด้าน ให้อัตราส่วนความเงาสัก 30 ความด้านสัก 70 ส่วนสีที่ใช้ทาภายนอกก็ควรเลือกสีที่เป็นเกรด A ไปเลยเลือกสีแบบกึ่งเงากึ่งด้าน การทาสีภายนอกควรเน้นการทาให้ถูกตามขั้นตอนเพื่อความทนทานในการใช้งาน เช่น ควรทาสีรองพื้นก่อนเสมอ หากเป็นผนังเก่าก็ควรจะขัดทำความสะอาดสีเดิมออกให้หมดก่อน ปล่อยให้แห้งสนิทแล้วค่อยทาสีใหม่ทับเข้าไป

เลือกสีเพื่อแมตกับแสงสว่างที่ต้องการ


หากเราต้องการให้บ้านของเราดูสว่าง โล่งก็ควรเลือกสีบ้านโทนอ่อนๆ เย็นๆ เช่น สีเบส สีโอลด์โรส สีฟ้าอ่อน แต่บางห้องเราก็ไม่ต้องการให้สว่างมากนักเช่นในห้องนอน ก็อาจจะเลือกโทนสีที่เข้มขึ้นมาอีกหน่อย เพื่อลดความสว่างในห้องและจะเหมาะกับห้องที่กว้าง โล่งมากๆ เพราะจะทำให้ห้องดูเล็กลงได้

อายุการใช้งานของสีก็สำคัญ


เรื่องคุณภาพของสีแต่ละยี่ห้ออาจจะไม่ต่างกันมากนัก แต่การเลือกสีทาบ้านที่ดีนั้นต้องดูที่อายุการใช้งานของสีเป็นสำคัญ ซึ่งจะมีการระบุไว้อยู่ข้างกระป๋องอยู่แล้ว ก็มี 1ปี 5ปี 7ปี 10ปี ก็แล้วแต่ว่าสีที่ทานั้นต้องใช้ทาที่ไหน ซึ่งแน่นอนราคาก็สูงขึ้นตามปีที่เลือก บางครั้งผู้รับเหมาที่เราจ้างอาจจะแค่บอกเราว่าใช้สียี่ห้อไหนเท่านั้น ไม่ได้บอกว่าใช้งานได้นานกี่ปี เพราะฉะนั้นเราควรตรวจสอบกับผู้รับเหมาก่อนทุกครั้งที่จะลงมือทา เพื่ออายุการใช้งานที่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป



ตรวจสอบสีที่เลือกให้แน่ใจก่อนว่าเป็นสีที่เราต้องการจริงๆ

เพราะบางครั้งเราอาจจะเลือกสีทาบ้านจากตัวอย่างที่ทางบริษัทสีเตรียมไว้ให้เรา ซึ่งมักจะมีขนาดเล็กแต่พอทาจริงอาจจะไม่สวยเหมือนอย่างที่เราต้องการ ดังนั้นก่อนที่เราจะทาสีที่ซื้อมาให้เราทาลงแผ่นวัสดุตัวอย่างแผ่นใหญ่และเอาไปแขวนไว้กับผนัง หรือวางไว้ตำแหน่งที่เราจะทาจริงแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วันเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าสีที่เราจะทานั้นใช่สีที่เราต้องการแน่นอน แล้วค่อยลงมือทาจะได้ไม่เสียความรู้สึกเมื่อทาเสร็จแล้ว>

เลือกสีบ้านให้เข้ากับของภายในบ้าน

บางครั้งเมื่อเราทาสีภายในบ้านของเราเรียบร้อยแล้ว แต่พอเอาของตกแต่งบ้านอื่นๆเข้ามากลับดูแล้วไม่ค่อยเข้ากัน ดูไม่สวยอย่างที่เราคิดไว้ ครั้นจะทาสีใหม่หรือจะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ก็ดูจะเป็นเรื่องที่เสียเงิน เสียเวลาโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะเลือกสีทาบ้านนั้น เราควรมีการวางแผนที่ดีก่อนว่าจะทาสีห้องไหน แล้วเฟอร์นิเจอร์ในห้องเป็นอย่างไร เพื่อให้การเลือกสีดูง่ายขึ้นและลงตัวกับของภายในห้องได้เป็นอย่างดี

    การเลือกสีทาบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากเรื่องนึง  เพราะบางทีเราก็กลัวว่าทาออกมาแล้วจะไม่สวยเหมือนอย่างที่เราตั้งใจไว้ แต่หากใช้วิธีเลือกสีบ้านที่ผมได้เขียนไว้รับรองว่าจะช่วยให้การเลือกสีนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนด้วยว่ามีกำลังมากน้อยเท่าไร แต่หากเรายอมกัดฟันเลือกสีที่มีคุณภาพไปเลยก็ย่อมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในอนาคตได้ดีกว่าแน่นอนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น