มาสร้างห้องเก็บเสียง ลดเสียงดังรบกวนชาวบ้าน เพื่อชีวิตที่เป็นสุข(ของคนอื่น)


วิธีทำห้องเก็บเสียง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูหนังแบบเสียงดังๆด้วยระบบโฮมเธียเตอร์ที่ซื้อมาเป็นหลักหมื่นหลักแสนแล้วล่ะก็ คงจะดูหนังกันมันส์แบบได้อารมณ์สุดๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าคนอื่นๆที่ไม่ได้ดูหนังหรือมานั่งร้อง Karaoke กับเราจะสนุกไปกับเราด้วยหรือเปล่า ยิ่งถ้าเกิดเราดันไปเปิดตอนที่คนอื่นกำลังหลับนอนด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะมีการต่อว่าในใจ หรือแม้กระทั่งการต่อว่าออกสื่อกันเป็นแน่



การที่จะแก้ปัญหาเสียงดังนั้นก็ไม่ใช่เรื่องอยากสักเท่าไร เพียงแต่ว่าถ้าเราพอมีพื้นฐานและความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของเสียง และเรื่องค่าการกันเสียงของผนังบ้านของเรา บวกกับมีความรู้เกี่ยวกับงานช่างอีกสักหน่อย เราก็สามารถทำห้องเก็บเสียงเองได้ไม่ยาก

แต่ถ้าใครบอกว่าไอ้ที่พูดมาทั้งหมดเนี่ย ไม่รู้และทำไม่เป็นสักอย่าง เราก็คงต้องจ้างช่างที่เค้าชำนาญมาทำห้องเก็บเสียงให้เราแทน แต่ว่าก่อนที่เราจะไปจ้างช่างเราก็ควรมีความรู้ความเข้าใจก่อนว่า การที่ห้องจะสามารถเก็บเสียงได้นั้น ห้องต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร? ต้องใช้วัสดุอะไรมาสร้าง? แล้วค่าการกันเสียงที่เหมาะสมคือเท่าไร? มาดูกันไปทีละเรื่องครับ

ค่าการกันเสียง(Transmission Loss) คืออะไร?


ค่าการกันเสียงหรือ Transmission Loss(TL) เป็นค่าที่บ่งบอกเราว่าวัสดุที่เราใช้นั้นมีความสามาถกันเสียงหรือดูดซับเสียงได้ดีแค่ไหน นั่นคือยิ่งค่า TL มาก แสดงว่ายิ่งกันเสียงลอดผ่านได้มากกว่าวัสดุที่มีค่า TL น้อยนั่นเอง

ผนังบ้านเรามี่ค่า TL อยู่ที่เท่าไร


โดยปกติแล้วผนังบ้านทั่วไปจะมีค่า TL อยู่ที่ประมาณ 40 dB นั่นหมายถึงว่า ถ้าเราเปิดระบบเสียงโฮมเธียเตอร์ของบ้านเราที่มีค่าเสียงอยู่ที่ไม่เกิน 40 dB เสียงดังนั้นก็จะไม่ออกไปรบกวนคนที่อยู่ข้างนอกให้รำคาญใจ แต่ถ้าเราเปิดสัก 100 dB ก็จะมีเสียงเล็ดลอด ออกไปประมาณ 60 dB เพราะผนังบ้านเราดูดซับเสียงไว้ที่ 40 dB นั่นเอง



มาสร้างห้องเก็บเสียงกันเถอะ


วิธีการสร้างห้องเก็บเสียงที่จะบอกต่อไปนี้ เป็นวิธีการง่ายๆ โดยหลักการแล้วก็จะเหมือนกับการที่เราสร้างห้องขึ้นมาอีกห้องหนึ่งภายในห้องเดิมที่เราอยู่ แต่ก็ไม่ไดหมายถึงให้มานั่งก่อปูนสร้างห้องกันขึ้นมาใหม่นะครับ เพียงแต่เราจะหาอุปกรณ์บางอย่างมาสร้างเป็นผนังอัก 1 ชั้น และมีการเว้นระยะห่างระหว่างผนังใหม่กับผนังเก่าให้มีระยะห่างที่เหมาะสม เพื่อให้เสียงไปปะทะกับผนังเดิมน้อยที่สุด โดยจะมีการใช้ฉนวนใยแก้วเข้ามาช่วยด้วยอีกแรง เอาล่ะครับ มาดูวัสดุอุปกรณ์หลักๆที่เราต้องใช้กันก่อนครับ


แผ่นอะคูสติกบอร์ด สร้างห้องเก็บเสียง


วัสดุอุปกรณ์ในการใช้สร้างห้องเก็บเสียง


  • แผ่นยิบซั่มบอร์ด หรือแผ่นอะคูสติกบอร์ด ความหนา 12 mm
  • ฉนวนใยแก้ว ความหนา 55 mm
  • อุปกรณ์สำหรับวางโครงเพื่อติดตั้งแผ่นยิบซั่มบอร์ด หรือแผ่นอะคูสติกบอร์ดอื่นๆ

วิธีติดบอร์ดเพื่อทำห้องเก็บเสียง


     ขอไม่พูดถึงการติดตั้งโดยละเอียดนะครับ เพราะเรื่องนี้ช่างจะรู้วิธีอยู่แล้ว แต่หลักการก็คือให้เราวางโครงผนังที่เราจะทำขึ้นมาใหม่ ให้มีช่องว่างระหว่างผนังเก่ากับผนังใหม่ประมาณ 75 mm และอย่าให้โครงที่สร้างขึ้นไปแตะโดนผนังเก่าโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั่นการป้องกันเสียงจะไม่มีประสิทธิภาพ

     เมื่อทำโครงที่ผนังเสร็จทั้ง 4 ด้านแล้ว ให้เราเอาฉนวนใยแก้วความหนา 55 mm ใส่เข้าไปที่ช่องว่างระหว่างผนังเก่าและผนังใหม่ จากนั้นให้เราเอาแผ่นยิบซั่มหรือแผ่นอะคูสติกบอร์ดขนาด 12 mm อัดทับกัน 2 แผ่นไปเลย จะได้ความหนาที่ 24 mm ปิดทับลงไปยังโครงผนังที่เราสร้างขึ้น จากนั้นจะทาสีหรือปิดวอลเปเปอร์เพื่อความสวยงามก็ว่ากันไป เป็นอันเสร็จพิธีสำหรับการทำห้องเก็บเสียง


    นี่ก็เป็นวิธีทำห้องเก็บเสียงอย่างง่ายๆ ที่จะทำเองก็พอทำได้ อ้อ!! ลืมบอกไปว่า ส่วนของประตูหน้าต่างเราก็ควรทำส่วนป้องกันเสียงไปด้วย โดยประตูนั้นให้หายางมาติดขอบประตูและช่องว่างที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อย หรือจะให้ชัวร์ก็ทำประตูขึ้นมาอีกบานหนึ่งไปเลย ส่วนหน้าต่างนั้นอาจจะต้องติดกระจกเสริมอีกชั้นหนึ่ง หรือไม่ก็หาผ้าม่านยาวๆมาติดก็สามารถช่วยป้องกันเสียงเล็ดลอดไปได้ในระดับหนึ่ง แค่นี้เราก็จะมีห้องเก็บเสียงส่วนตัวเอาไว้บันเทิงเริงใจได้ทั้งวันทั้งคืน โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเดือดร้อนชาวบ้านชาวช่องกันอีกต่อไป สบายใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย จริงมั๊ยครับ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :