มาสร้างบ้านประหยัดพลังงานกันเถอะ เพื่อโลก ธรรมชาติสวยๆ และช่วยประหยัดตังค์ในกระป๋าของเรา


สร้างบ้านประหยัดพลังงาน

เดี๋ยวนี้โลกของเราให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างมาก จะเห็นได้จากการพยายามรณรงค์ให้มีการประหยัดพลังงานในทุกรูปแบบ รวมไปถึงการเร่งสร้างสิ่งต่างๆที่จะมาทดแทนพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป เช่น น้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซธรมมชาติ



"บ้านประหยัดพลังงาน" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และปัจจุบันก็มีการสร้างบ้านประหยัดพลังงานแบบนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในต่างประเทศนั้นให้ความสนใจกับบ้านแบบนี้เป็นพิเศษ

ถึงแม้ว่าประเทศไทยอาจจะยังไม่ตื่นตัวกับเรื่องนี้สักเท่าไร แต่บ้านประหยัดพลังงานก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งคนที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ควรพิจารณาไว้ เผื่อสนใจจะได้ออกแบบสร้างบ้านด้วยหลักการบ้านประหยัดพลังงานไปเลยทีเดียว มาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถสร้างบ้านประหยัดพลังงานง่ายๆได้อย่างไรกันบ้าง


ทิศบ้านให้ถูกทาง

1. ทิศบ้านให้ถูกทาง


การวางทิศทางของบ้านเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างบ้านประหยัดพลังงาน โดยการสร้างนั้นให้เราหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ เพื่อไม่ให้บ้านต้องรับกับแสงแดดแบบเต็มๆเหมือนกับการสร้างบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือตก เมื่อบ้านเราไม่ต้องรับความร้อนจากแสงแดดมากนัก ก็ทำให้เราเปิดเครื่องปรับอากาศน้อยลง แค่เปิดหน้าต่างระบายอากาศก็ทำให้อากาศภายในบ้านเย็นสบาย ประหยัดค่าไฟไปได้เยอะเลย


ประตูถูกทิศ

2. ทำประตูหรือหน้าต่างทิศเหนือใต้ เพื่อให้อากาศผ่านบ้านเย็นสบาย


โดยปกติแล้วบ้านเราจะมีลมประจำมาจาก 4 ทิศทางเป็นหลัก คือ ลมมรสุมที่พัดผ่านจากทางทิศเหนือและทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะฉะนั้นหากเราติดหน้าต่างหรือประตูไว้ที่ทิศเหนือและใต้นั้น จะทำให้ลมสามารถพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ดี ช่วยนำพาความร้อนที่อยู่ในบ้านออกไป เอาอากาศเย็นจากภายนอกมาแทนที่ตลอดเวลาที่เปิดประตูหรือหน้าต่างทั้ง 2 ทิศพร้อมกัน เมื่อบ้านเย็นเรากก็เปิดเครื่องปรับอากาศน้อยลง ก็เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้ดีอีกวิธีหนึ่ง


ฉนวนกันความร้อน ช่วยประหยัดพลังงาน

3. ใส่ฉนวนกันความร้อนช่วยได้เยอะ


ฉนวนกันความร้อนเป็นสิ่งที่ช่วยให้บ้านเย็นสบายได้ดี โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมบุไว้บริเวณเพดานหรือใต้หลังคา มีทั้งแบบสะท้อนความร้อนและช่วยดูดซับความร้อนที่จะเข้ามาในตัวบ้าน นอกจากจะบุที่หลังคาแล้ว เราสามารถบุฉนวนกันความร้อนไว้ที่ผนังได้ด้วย โดยอาจบุที่ผนังด้านที่โดนความร้อนบ่อยๆ เช่น ทิศตะวันออก และตะวันตก แต่ไม่ควรบุทั้ง 4 ทิศ


เพราะมันจะทำให้ในบ้านร้อนกว่าเดิมได้ เนื่องจากฉนวนกันความร้อนพวกนี้นอกจากจะกันความร้อนไม่ให้เข้าบ้านแล้ว ยังกันไม่ให้ความร้อนในบ้านออกไปด้วย ถ้าไม่เหลือผนังไว้สัก 2 ด้านเกรงว่านอกจากจะไม่ช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังอาจทำให้เปลืองพลังงาน(ค่าไฟ)มากกว่าเดิมได้


เปิดน้ำบนหลังคาช่วยประหยัดพลังงาน

4. ใช้น้ำลดอุณหภูมิของบ้าน


อีกหนึ่งไอเดียการสร้างบ้านประหยัดพลังงานที่น่าสนใจ คือ ให้เราสร้างรางน้ำไว้รอบหลังคาบ้าน และสร้างระบบการสูบน้ำเพื่อสูบน้ำขึ้นบนหลังคา เวลาที่อากาศร้อนๆ ให้น้ำไหลไปรอบตัวบ้านและไหลตกลงมายังสระน้ำที่เราเตรียมไว้ นอกจากจะช่วยให้บ้านเย็นลงเพราะมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ข้างบนบ้านแล้ว ยังดูสวยงามเหมือนกับเรามีน้ำตกอยู่ในบ้านเลยทีเดียว หรือไม่ก็อาจติดตั้งสปริงเกอร์ไว้บนหลังคาเลยก็ได้ เวลาอากาศร้อนๆก็เปิดทีหนึ่ง จัดว่าเป็นไอเดียประหยัดพลังงานที่น่าสนใจมากๆเช่นกัน


บ้านมีใต้ถุน ช่วยให้เย็นสบาย

5. ยกบ้านให้สูงเหมือนบ้านสมัยก่อน


บ้านสมัยก่อนมักสร้างให้มีใต้ถุนบ้านทุกหลัง นอกจากจะเอาไว้ทำกิจกรรมต่างๆ หรือป้องกันน้ำท่วมแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยให้บ้านเย็น เพราะเมื่อมีใต้ถุนบ้านจะทำให้เกิดช่องว่างให้อากาศไหลเวียนได้สะดวก ทำให้ลมพัดเข้าตัวบ้านง่ายขึ้น เพิ่มช่องทางการระบายความร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาไทยที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ดีสุดๆอีกวิธีหนึ่ง


ปลูกหญ้าและต้นไม้รอบๆบ้าน ช่วยบ้านเย็น

6. ปลูกหญ้าและต้นไม้รอบๆบ้าน


การปลูกต้นไม้เป็นวิธีทำให้บ้านเย็นได้ดีมากๆอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนอกจากจะสามารถเป็นร่มเงาช่วยกำบังความร้อนจากแสงแดดแล้ว ต้นไม้ยังช่วยฟอกอากาศรอบๆบ้านให้คนในบ้านรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวาอีกด้วย นอกจากนี้การปลูกหญ้าก็สามารถช่วยให้บ้านเย็นและประหยัดพลังงานมากขึ้นเช่นกัน เพราะเมื่อเราปลูกหญ้าไว้รอบๆบ้านแล้ว หญ้าจะช่วยดูดซับความร้อนจากแสงแดด สามารถช่วยลดการสะท้อนของแสงที่อาจสะท้อนไปยังตัวบ้าน ซึ่งจะทำให้บ้านเราร้อนขึ้น เมื่อบ้านเราร้อนมากขึ้นเราก็เปลืองพลังงานมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถ้าอยากให้บ้านประหยัดพลังงานแล้วล่ะก็ อย่าลืมปลูกหญ้าและต้นไม้ไว้เยอะๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน


    นี่ก็เป็น 6 ไอเดียสร้างบ้านประหยัดพลังงานที่วันนี้ Homeenrich ได้นำมาฝากผู้อ่านกัน หวังว่าคงจะชอบและมีประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะครับ มาช่วยโลกประหยัดพลังงานที่เหลืออันน้อยนิดด้วยบ้านประหยัดพลังงานกันเถอะครับ เพื่อลูกหลานของเราจะได้มีโลกที่สดใสได้อยู่อาศัยในวันหน้า มาช่วยกันนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น