รวมวิธีไล่ยุงป้องกันไข้เลือดออก มันเยอะเกินไปต้องกำจัดบ้างแล้วล่ะ


รวมวิธีไล่ยุงอย่างได้ผล

ปกติหน้าหนาวจะไม่ค่อยมียุง แต่หน้าหนาวกรุงเทพช่างผ่านไปไวเหมือนโกหก หนาวอยู่สัปดาห์เดียวยุงยังไม่ทันหายก็กลับมาร้อนอีกแล้ว ทีนี้ทำยังไงต่อ ก็ต้องกลับมาหาวิธีป้องกันหรือไล่ยุงที่มันชอบกัดเราจนน่ารำคาญ ยิ่งตกดึกด้วยแล้วยุงยิ่งเยอะยิ่งชุมมากขึ้น



วันนี้ Homeenrich จึงได้ไปหาวิธีไล่และกำจัดยุงมาฝากผู้อ่านกัน จะได้เอาไว้ใช้กำจัดยุงในบ้านให้ลดน้อยลงไปได้บ้าง ตามมาดูกันได้เลยครับ

เปิดไฟสีเหลืองไล่ยุง

เปิดไฟสีเหลืองไล่ยุง


วิธีนี้ไม่สามารถกำจัดยุงได้ แต่สามารถไล่ยุงให้ออกไปจากบ้านเราได้ เป็นวิธีไล่ยุงที่ง่ายเอามากๆ แค่เราไปหาลหลอดไฟมา จะกี่หลอดก็แล้วแต่ว่าเราต้องการจะไล่ยุงในจุดไหนบ้าง จากนั้นก็ไปหาสเปรย์สีเหลืองมาฉีดเคลือบหลอดไฟไว้ เวลาที่เราเปิดไฟแสงไฟก็จะเป็นสีเหลืองอร่ามสวยงาม ซึ่งแสงสีเหลืองนี่แหละเป็นแสงที่ยุงเกลียด ยุงมันจะแสบตาแล้วจะไม่อยากเข้าใกล้แสงสีเหลืองที่ว่า ถึงแม้ว่าอาจจะไม่สามารถไล่ยุงได้ 100% แต่รับรองได้ว่า ยุงในบ้านที่เปิดไฟหลอดเหลืองนี้ หายไปเยอะแน่นอน


ปี๊บกับถุงเท้าที่ยังไม่ได้ซัก


ปี๊บกับถุงเท้าที่ยังไม่ได้ซัก


เป็นวิธีกำจัดยุงที่แปลกแหวกแนว แต่ก็ได้ผลอย่างเหลือเชื่อ คือการหาปี๊บมากี่ลูกก็ได้ จากนั้นก็หาถุงเท้าที่ใส่แล้วและยังไม่ได้ซักมาใส่ไว้ในปี๊บ นำไปตั้งทิ้งไว้ที่มุมอับในบ้านหรือบริเวณที่เป็นแหล่งซ่องสุมของยุง ยุงมันชอบกลิ่นเหม็น ยิ่งเหม็นมากมันก็จะยิ่งไปลุมตอมกัน ออกันอยู่ในปี๊บที่อบอวลไปด้วยกลิ่นถุงเท้าเน่าๆของเรา ทิ้งไว้ทั้งคืน ตื่นเช้ามาให้หาฝามาปิดปี๊บไว้ แล้วเอาปี๊บไปวางตากแดด ยุงที่อยู่ในปี๊บจะตายเพราะความร้อนของแดดจนหมดสิ้น วิธีกำจัดยุงวิธีนี้อาจจะดูโหดไปสักหน่อย แต่ก็เป็นวิธีที่ได้ผลมากๆอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน


โคมไฟช็อตยุง

หาโคมไฟช็อตยุงวางไว้ตามมุมอับ


อีกวิธีกำจัดยุงที่ทำได้ง่ายแต่อาจจะสิ้นเปลืองสักหน่อย ก็คือไปหาซื้อโคมไฟช็อตยุงมาหลายๆตัว แล้วเอาไปวางไว้ตามมุมอับที่มียุงเยอะๆภายในบ้าน ให้มันช่วยกันดูดยุงแล้วช๊อตยุงไปพร้อมกันๆ ยุงที่อยู่ในบ้านจะหายไปอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียว แต่อาจจะเปลืองค่าไฟสักหน่อย


การบูรไล่ยุง

การบูรกลิ่นที่ยุงเกลียด


ยุงจะไม่ค่อยชอบกลิ่นสมุนไพรแรงๆสักเท่าไร ถ้าได้กลิ่นสมุนไพรพวกนี้ยุงจะไม่เข้ามาใกล้ จะพยายามออกไปให้ห่าง ดังนั้นลองหาการบูรที่เป็นถุงๆเอามาแขวนไว้ที่หลอดไฟภายในบ้าน ความร้อนจากหลอไฟจะทำให้กลิ่นของการบูรตลบอบอวลไปทั่วบ้าน ซึ่งเมื่อยุงได้กลิ่นการบูรนี้มันจะอยู่ไม่สุข แล้วมันก็จะพยายามหนีไปให้ไกลจากกลิ่นเหล่านี้ เพราะฉะนั้นถ้าไมาอยากให้ยุงอยู่ตรงไหนในบ้าน ก็แค่หาถุงการบูรไปแขวนไว้ รับรองว่ายุงจะหายไปเยอะเลยทีเดียว



วิธีไล่ยุงด้วยสมุนไพร


นอกจากการใช้สมุนไพรอย่างการบูรมาไล่ยังยุงแล้ว ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่สามารถใช้ไล่ยุงได้ดีเช่นกัน มาดูวิธีการทำสมุนไพรไล่ยุงเหล่านี้กันดีกว่า ว่ามีสมุนไพรตัวไหนน่าสนใจกันบ้าง


ตะไคร้ไล่ยุง

ตะไคร้ไล่ยุง


ตะไคร้เป็นสมุไพรยอดนิยมที่คนใช้ไล่ยุงกันเยอะ วิธีทำยากันยุงตะไคร้นั้นง่ายมากๆ แค่เราเอาตะไคร้มามาตบให้แตกหรือหั่นออกเป็นท่อน จากนั้นนำมาผสมน้ำในอัตรส่วนที่เท่าๆกัน นำไปเคี่ยวจนเป็นน้ำมัน แล้วกรองเอาน้ำมาทาที่ผิวเพื่อป้องกันยุงไม่ให้กัดเรา เป็นไงครับง่ายมากๆเลยใช่มั๊ยครับ


มะกรูดไล่ยุง

มะกรูดไล่ยุง


นำมะกรูดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย นำไปโขลกให้แตก ผสมกับน้ำคนให้เข้ากันแล้วกรองเอาน้ำมะกรูดที่ได้มาทาผิวเพื่อป้องกันยุง ยุงเกลียดกลิ่นมะกรูดมันจะไม่เข้าใกล้เราอีกเลย(ตราบเท่าที่ยังมีกลิ่นอยู่นะ)


กระเพราไล่ยุง

กระเพราไล่ยุง


กระเพราก็จัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นแรง และช่วยไล่ยุงได้ดีอีกตัวหนึ่ง วิธีใช้กระเพราไล่ยุงนั้น ให้เราไปหาซื้อกระเพราหรือเก็บกระเพราจากหลังบ้านมาขยี้ๆแล้ววางไว้รอบๆตัว หรือจะขยี้แล้วเอามาทาที่ผิวเลยก็ได้ รับรองเลยว่ายุงจะไม่สามารถกัดเราได้ มันจะบินอยู่รอบๆตัวของเรา รอเวลาที่กลิ่นกระเพราหมด มันถึงจะเข้ามากัดเราได้อีกครั้ง

    นี่ก็เป็นวิธีไล่และกำจัดยุงหลายๆวิธีที่น่าสนใจและใช้ได้ผล ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ น่าจะสามารถช่วยขับไล่ยุงให้ออกจากบ้านเราได้บ้าง อย่ามองว่าการถูกยุงกัดเป็นเรื่องปกติ ยุงอันตรายกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะกับเด็กๆที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้เป็นโรคไข้เลือดออกได้โดยไม่รู้ตัว ยังไงก็ระวังกันด้วยนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น