ติดสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ในบ้าน สนามหญ้า ไม้ดอก ไม้ผลเลือกอย่างไรถึงจะดีที่สุด


สปริงเกอร์แบบอัตโนมัติ

บ้านใครที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่ หรือปลูกต้นไม้ทั้งไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ผลไว้เป็นจำนวนมากก็ย่อมมีปัญหาหนึ่งที่พบเจอได้บ่อยๆก็คือ การเหนื่อยกับการลดน้ำต้นไม้ ช่วงแรกๆอาจจะขยันรดน้ำอยู่หรอก แต่พอนานวันเข้าก็เริ่มเกิดอาการขี้เกียจ หรือไม่ก็อาจติดภาระกิจไม่ได้อยู่บ้านนานๆ ก็อาจไม่มีเวลารดน้ำสนามหญ้า และต้นไม้ในสวนอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ "สปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้" จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น วันนี้ Homeenrich มีข้อมูลเกี่ยบกับสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ที่น่านใจมาฝากกันครับ



ประเภทหัวสปริงเกอร์

  1. สปริงเกอร์ Big gun เป็นสปริงเกอร์ที่มีแรงดันน้ำมาก เหมาะกับการรดน้ำในพื้นที่กว้างๆ เช่น สนามหญ้า สนามฟุตบอล
  2. สปริงเกอร์ Pop up เป็นสปริงเกอร์ที่สามารถผุบๆโผล่ๆได้ เหมาะกับพื้นที่กว้าง เช่น ในไร่ในสวน สนามฟุตบอล โดยหัวสปริงเกอร์จะโผล่เฉพาะตอนรดน้ำเท่านั้น และมันจะมุดลงดินเมื่อเราปิดน้ำนั่นเอง
  3. สปริงเกอร์แบบมินิ เป็นสปริงเกอร์ขนาดเล็ก เหมาะกับการทำการเกษตรที่ใช้เนื้อที่น้อยๆ ใช้ท่อขนาดเล็ก แรงดันน้ำไม่มาก
  4. สปริงเกอร์แบบ Impact เป็นสปริงเกอร์ที่มีแรงดันน้ำมาก จ่ายน้ำเป็นรัศมีวงกว้าง แต่ต้องวางท่อขนาดใหญ่ เหมาะกับไร่ สวนขนาดใหญ่
  5. สปริงเกอร์แบบหัวหยด เหมาะกับพืชที่ไม่ต้องการน้ำในปริมาณมาก พื้นที่ที่มีแรงดันน้ำน้อย สปริงเกอร์แบบนี้จะประหยัดน้ำ แต่จะใช้เวลาในการรดน้ำต้นไม้นานกว่าสปริงเกอร์แบบทั่วๆไป
  6. สปริงเกอร์แบบพ่นน้ำ พ่นน้ำออกเป็นละอองน้ำ ใช้น้ำน้อยแต่ใช้แรงดันน้ำมาก นิยมใช้ในโรงเรือนเช่น สวนกล้วยไม้ หรือโรงเพาะเห็ด หรือใช้ตามงานอีเว้นท์กลางแจ้ง ร้านอาหารต่างๆ

สปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้

อุปกรณ์สำคัญสำหรับสปริงเกอร์แบบอัตโนมัติ

  • เครื่องสูบน้ำ อันนี้ขาดไม่ได้เพราะสปริงเกอร์ต้องใช้แรงดันน้ำเยอะ ยิ่งเยอะยิ่งแรง ยิ่งไกล รดน้ำได้ทั่วถึง ต้องเลือกให้เหมาะกับหัวสปริงเกอร์ และขนาดท่อที่ใช้
  • หัวฉีดน้ำหรือหัวสปริงเกอร์ เลือกให้เหมาะกับงานที่ต้องการใช้ ขนาดพื้นที่ ลักษณะพืชผักที่เราต้องการรดน้ำ ต้องการน้ำมาก น้ำน้อย เลือกให้เหมาะ
  • คอนโทรลเลอร์ เป็นตัวควบคุมการสั่งเปิดปิดน้ำแบบอัตโนมัติ ใช้สั่งงานการทำงานของวาล์วไฟฟ้า
  • วาล์วไฟฟ้า เป็นตัวควบคุมการเปิดปิดของวาล์วน้ำ ซึ่งถูกสั่งการมาจากคอนโทรลเลอร์อีกที



ขั้นตอนการทำงานของสปริงเกอร์แบบอัตโนมัติ

  1. เริ่มจากการสั่งงานของคอนโทรเลอร์โดยมันจะไปสั่งการให้วาล์วไฟฟ้าเปิด พร้อมกับสั่งให้ปั๊มน้ำเริ่มดูดน้ำ
  2. หัวสปริงเกอร์ก็จะเริ่มทำงานโดยการจ่ายน้ำรดสนามหญ้า ไร่สวนของเราจนได้เวลาที่กำหนดไว้ คอนโทรเลอร์ก็จะสั่งให้วาล์วไฟฟ้าตัวเรกปิด และจะไล่สั่งให้วาล์วไฟฟ้าตัวอื่นๆปิดไปทีละตัวจนหมด สุดท้ายก็จะสั่งให้ปั๊มน้ำหยุดสูบน้ำ
  3. เมื่อถึงเวลาถัดไปที่ตั้งไว้ ระบบสปริงเกอร์อัตโนมัติก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ตามค่าที่เราตั้งไว้ในระบบ ซึ่งนอกจากเราจะตั้งเวลาการรดน้ำได้แล้ว เรายังสามารถกำหนดได้ด้วยว่าถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่ให้สปริงเกอร์ทำงาน เป็นวิธีที่สามารถช่วยให้เราประหยัดน้ำและไฟในการรดน้ำต้นไม้ไปได้เยอะเลยทีเดียว
    
     การติดตั้งสปริงเกอร์แบบอัตโนมัติเพื่อใช้รดน้ำต้นไม้นั้น นอกจากจะคำนึงถึงเรื่องหัวและระบบการวางท่อต่างๆแล้ว การเลือกขนาดของท่อและปั๊มน้ำให้เหมาะสมกันจะช่วยให้การรดน้ำของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ถ้าเราเลือกท่อขนาดใหญ่แต่ใช้ปั๊มน้ำขนาดเล็กก็จะทำให้เราสิ้นเปลืองค่าวัสดุโดยใช่เหตุ หรือเลือกปั๊มน้ำขนาดเล็ก แต่ใช้ท่อและหัวสปริงเกอร์ที่ต้องการแรงดันน้ำมากๆ ก็อาจไม่สามารถรดน้ำได้อย่างต้องการ อาจต้องเปลี่ยนปั๊มน้ำ หรือเพิ่มปั๊มน้ำเข้าไปอีกตัวก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

     ยังไงก่อนจะติดตั้งสปริงเกอร์ก็ควรหาข้อมูลต่างๆให้ดี ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้เขาแนะนำให้ หรือถ้าไม่คิดอะไรมากก็ไปหาซื้อสปริงเกอร์แบบสำเร็จรูปตาม Home Pro หรือ ไทวัสดุมาใช้ก็ได้ ง่ายและสะดวกไปอีกแบบครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น