สารพัดวิธีกำจัดหนูแบบไม่ต้องฆ่าแกงกัน เพื่อบ้านสวยๆของเรา


"หนูบุกบ้าน" คงเป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจเจ้าของบ้านทุกๆคนอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะหนูเป็นเครื่องหมายของความสกปรก น่าเกลียด น่ากลัว และที่สำคัญทำให้บ้านสวยๆของเราต้องมัวหมองไปด้วย ครั้งจะฆ่าจะแกงกันก็ดูจะโหดร้ายไปหน่อย กลัวชาติหน้าต้องเกิดมากลายเป็นหนูชดใช้กรรมกันอีกแล้วจะมีวิธีกำจัดหนูได้อย่างไรโดยที่ไม่ต้องมีการเสียเลือดเสียเนื้อกัน ไม่ต้องกังวลไปครับวันนี้ผมมีวิธีกำจัดหนูแบบที่เราไม่ต้องฆ่ามันให้ตาย เพียงแต่เป็นการขับไล่มันออกไปให้ออกไปจากบ้านเรามาฝากกันครับ






1. จัดบ้านให้ดูโล่ง ไม่มีจุดซอกหลืบหรือลับตา

เริ่มจากวิธีง่ายๆเบสิคๆกันก่อนครับ ก็แค่จัดบ้านของเราให้ดูโล่งให้มีแต่เฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเท่านั้น หลีกเลี่ยงจุดอับ จุดบอด ซอกหลืบต่างๆภายในบ้าน เพราะที่ส่วนนั้นจะเป็นที่ที่น้องหนูชอบอาศัยอยู่เป็นที่สุด



2. เปิดไฟให้สว่าง

หนูชอบทำอะไร ลับๆ ล่อๆ โดยเฉพาะในที่มืดๆนั้นชอบนักแล ในเมื่อเป็นเช่นนี้ก็เปิดไฟให้สว่างๆกันไปเลยเอาให้หนูแสบตามันจะได้ไม่กล้าเข้ามาบ้านของเราอีก วิธีกำจัดหนูวิธีนี้เกิดจาการทดลองครับ ได้ผลจริง แต่เปลืองค่าไฟครับ เอาไว้ใช้ในเวลาที่จำเป็นจริงๆครับ เพราะถ้าใช้บ่อยๆจนครับ



3. เก็บอาหารในที่มิดชิด

การที่หนูเข้ามาในบ้านของเราก็เพราะข้ามาหาอาหารกินนี่แหละครับ เพราะฉะนั้นเราก็ควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลมโดยการเก็บของกินภายในบ้านอย่างมิดชิด เก็บในที่ที่คงทนแข็งแรง เพื่อป้องกันการบุกปล้นเสบียงของเจ้าหนูใจโหด รวมไปถึงควรเก็บทำความสะอาดเศษอาหารที่เหลือทิ้งเป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยป้องกันการรุกรานของหนูได้ดีอีกวิธีหนึ่ง (แต่ให้ทำจริงๆมันยากนะ)



4. ปิดทางเข้าบ้าน

ที่บอกให้ปิดทางเข้าบ้านนี่ไม่ได้ให้ปิดทางเข้าบ้านของเรานะครับ แต่ให้ปิดอุดรูรั่วตามส่วนต่างๆของบ้านให้ดี เช่น รอยต่อระหว่างกระเบื้องหลังคา รอยแยกบริเวณฝ้าเพดาน รูกำแพง ค้นหาจุดบกพร่องเหล่านี้ให้เจอ เพื่อป้องกันการเข้ามาของหนูที่ไม่ได้รับเชิญ (ลำพังที่อยู่ในบ้านก็รับมือไม่ไหวแล้ว)



5. น้ำมันก๊าซ

หาซื้อน้ำมันก็าซมาใส่ถ้วยๆเล็กๆ แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆของบ้าน หนูมันจะเหม็นกลิ่นน้ำมันที่ระเหยออกมาและจะไม่เข้าใกล้บริเวณนั้นอีกเลย เป็นวิธีที่ได้ผลดีครับ แต่ข้อเสียคือไม่ใช่แค่หนูที่เหม็นเท่านั้น คนอย่างเราก็เหม็นด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นวิธีกำจัดหนูวิธีนี้จะเหมาะกับบริเวณที่เราไม่ค่อยได้ใช้งาน เช่น ห้องเก็บของ ซะมากกว่า แต่ถ้าทนได้ก็ดีครับ



6. ลูกเหม็น

หลักการก็จะคล้ายๆกับน้ำมันก๊าซ หนูมันไม่ชอบกลิ่นมันก็ไม่เข้าใกล้ แต่ใช้ลูกเหม็นจะสะดวกกว่าหน่อย เพราะมันเป็นเม็ดๆก็แค่จับโยนไปที่ที่เราต้องการป้องกันการรุกรานจากหนูเป็นจุดๆไป เดี๋ยวมันก็จะระเหิดไปเอง ส่วนกลิ่นก็ไม่แรงเท่าน้ำมันก๊าซก็น่าจะพอทนกันได้ ยิ่งใครที่เจอปัญหาหนูวิ่งอยู่บนฝ้าเพดาน จับลูกเหม็นโยนขึ้นไปสัก 4-5 เม็ดรับรองไม่นานเงียบสนิท



7. น้ำยาไล่หนูสมุนไพร

ก็หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป เป็นน้ำมาพร้อมกับหัวฉีดใช้ฉีดตามจุดที่หนูชอบมา ข้อดีคือไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เพราะสกัดมาจากสมุนไพร เช่น กระเพรา สะระแหน่ มะกรูด แต่ข้อเสียอาจจะใช้ได้ในระยะสั้น และถ้าต้องใช้ในที่กว้างๆหลายๆจุดก็อาจจะเปลืองงบประมาณสักนิดนึง ยีห้อที่เคยใช้ก็สมุนไพรไล่หนู "ลีโอแรท"



8. ดักด้วยกรง

วิธีเบสิคที่หลายๆคนก็คงคิดถึงกันอยู่แล้ว ก็ซื้อกรงสำหรับดักหนูมา แล้วก็เอาอาหารเข้าไปล่อ พอติดกับก็เอาไปปล่อยไกลๆบ้าน ข้อดีคือไม่ต้องฆ่าหนูทิ้ง และเวลาที่หนูโดนจับมันก็จะปล่อยกลิ่นออกมาเหมือนใช้เตือนเพื่อนว่าอย่าเข้ามาแถวๆนี้อีก หนูมันก็จะหายไปจากบริเวณรอบๆกรงไปที่ใหม่แทน ข้อเสียคือเอาไปปล่อยแล้วมันก็ไปเข้าบ้านคนอื่นต่ออีก แล้วมันอาจจะไปเจอหนูเจ้าถิ่นแถวนั้นทำร้าย สุดท้ายก็ตายอยู่ดี (อย่าลืมว่าเราก็มีส่วนรู้เห็นด้วยนะครับ)



       เป็นยังไงกันบ้างครับกับวิธีกำจัดหนูตามสไตล์ชาวพุทธ ลองเลือกวิธีที่เหมาะกับบ้านของเราไปใช้กันดูครับ ได้ผลยังไงอย่าลืมมา update กันด้วยครับ ไม่ต้องฆ่าหนูอย่างน้อยๆก็ช่วยให้ไม่ผิดศีลข้อ 1 ไปได้ละข้อนึง แต่ข้อๆอื่นๆผมก็ไม่รู้ด้วยนะครับ 

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

3 ความคิดเห็น :

  1. ครับ ดีมากครับ ผมใช้"ลีโอแรท"ตัวนี้อยู่แพงมากครับลองใช้ลูกเหม็นดูครับ ส่วนน้ำมันก๊าชคงไม่ใช้ครับกลิ่นแรง และเกรงไฟไหม้ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. เอาลูกเหม็นโยนไปบนฝ้าเพดาน มันก็ยังอยู่วิ่งกันสนุกเลยทั้งวัน จะทำไงดีช่วยแนะนำหน่อยจ้า
    เอาน้ำยาฉีด ก็หายไป 2-3 วันหลังจากกลิ่นหายก็กลับมาสวนสนามอีกบนฝ้าเพดาน

    ตอบลบ
  3. หนูที่บ้านกินลูกเหม็นเป็นอาหารค่ะ

    ตอบลบ