ปูกระเบื้องด้วยกระเบื้องดินเผา ดีหรือไม่ดียังไง? ที่นี่มีคำตอบ


กระเบื้องดินเผา

หากพูดถึงกระเบื้องดินเผาผมคิดว่าทุกคนก็คงจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะกระเบื้องดินเผานั้นจัดเป็นกระเบื้องที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายของเรา จนมาถึงปัจจุบันก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องมุงหลังคาก็ดี หรือจะเป็นกระเบื้องปูพื้นปูผนัง



ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแล้วคุณสมบัติของกระเบื้องดินเผาอาจจะดูด้อยกว่ากระเบื้อสมัยใหม่อย่าง กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องคันไซ หรือกระเบื้องแรกนิต แต่จุดเด่นสำคัญของกระเบื้องดินเผาที่หาไม่ได้จากกระเบื้องแบบอื่นนั่นก็คือ "ความคลาสสิค" กระเบื้องดินเผานั้นจัดว่าเป็นกระเบื้องที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากที่สุด เวลาที่เราเอาไปปูพื้นหรือผนังบ้าน จะช่วยให้บรรยากาศรอบๆดูเป็นธรรมชาติ และดูน่าหลงไหล ไม่แข็งกระด้าง จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดารีสอร์ทหรือโรงแรมมักจะนิยมนำกระเบื้องดินเผาไปใช้ตกแต่งสถานที่เพื่อให้ดูสวยงามแบบมีเอกลักษณ์มากมาย


ข้อดีของกระเบื้องดินเผานั้นเราก็ได้เห็นกันไปแล้ว ต่อมาเรามาดูข้อเสียของกระเบื้องดินเผากันบ้างดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

ข้อเสียของกระเบื้องดินเผา

  • ดูดซับความชื้นดีเกินไป  เนื่องจากกระเบื้องดินเผานั้นทำมาจากดิน แล้วถูกเอาไปเผาด้วยอุณหภูมิที่สูง จนได้เป็นกระเบื้องอย่างที่เห็น ซึ่งกระเบื้องดินเผานั้นเป็นกระเบื้องที่มีรูพรุนสูงมาก ทำให้มันสามารถดูดความชื้นได้ดีกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ทำให้กระเบื้องขยายตัวได้ง่าย ซึ่งถ้าช่างปูกระเบื้องไม่ดี ไม่เว้นระยะห่างต่อแผ่นมากพอ อาจทำให้กระเบื้องเกิดการขยาย บวม และอาจเกิดการระเบิดของพื้นขึ้นมาได้
  • กระเบื้องสกปรกง่าย สืบเนื่องมาจากความสามารถอันดีเลิศในการดูดซับความชื้นของกระเบื้องดินเผา ทำให้ความสามารถในการดูดซับสิ่งสกปรกดีตามไปด้วย โดยสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคมันจะเข้าไปสะสมอยู่ในรูพรุนที่อยู่ในกระเบื้อง ยิ่งนานวันก็จะยิ่งสะสมมากขึ้น และเวลาทำความสะอาดก็จะไม่ค่อยออก ทำความสะอาดยากกว่ากระเบื้องชนิดอื่นๆ



  • ความแข็งแรงของกระเบื้อง หากเทียบกับกระเบื้องชนิดอื่นๆ กระเบื้องดินเผานับว่าแข็งแรงน้อยกว่าเพื่อนเลยก็ว่าได้ แต่ยังไงก็ดี หากเราจำเป็นต้องใช้ ก็ควรเลือกกระเบื้องดินเผาที่ได้มาตรฐาน เลือกยี่ห้อที่น่าไว้วางใจ และจะให้ดีควรเลือกกระเบื้องดินเผาที่ผ่านการเผาด้วยความร้อนอย่างน้อย 1,250-1,300 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ช่วยให้กระเบื้องมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างดี 

    หากใครชอบความสวยงามและความคลาสสิคของกระเบื้องดินเผานั้น การเลือกไปปูพื้นปูผนังบ้านก็คงสามารถช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงามได้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าใครกลัวว่าปูกระเบื้องดินเผาไปแล้วมันจะทำความสะอาดยาก โดยเฉพาะปูในบริเวณที่มีโอกาสสัมผัสกับคราบสกปรกด้วยแล้ว การปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผาก็อาจไม่ใช่คำตอบที่ดี ยังไงด็ขึ้นอยู่กับความต้องการนั่นแหละครับว่าชอบแบบไหน สไตล์ความชอบของคนเราเหมือนกันซะที่ไหน จริงมั๊ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. ท่านใดมีความสนใจกระเบื้องดินเผา ติดต่อได้นะคะ
    https://www.facebook.com/dinphaothai.ayuttaya

    ตอบลบ