วิธีปลูกต้นกุหลาบไม่ให้ตาย ลดความเสี่ยงตายจากการเกิด die-back (ปลูกยากจริงๆ)


วิธีปลูกกุหลาบไม่ให้ตาย

"ปลูกกุหลาบแดงไว้เพื่อเธอ 9,999 ดอก บ่งบอกความจริงที่ยิ่งใหญ่ บ่งบอกว่าใจฉันยังคงมั่น" ขึ้นต้นบทความมาเป็นเพลงดังซะขนาดนี้ แน่นอนครับวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง "การปลูกต้นกุหลาบยังไงไม่ให้ตายกัน" คนที่ปลูกกุหลาบไว้ที่บ้านหรือในสวน ส่วนใหญ่แล้วก็ควจะชอบความสวยงาม สีสัน ของดอกกุหลาบที่มีให้เลือกหลายพันธุ์ หลายสี แต่อนิจจาทำไมการปลูกกุหลาบมันถึงได้ปลูกยากปลูกเย็นอย่างนี้ ปลูกมาได้ไม่นานเดี๋ยวก็แห้ง เฉา ตายอีกละ เห็นแล้วก็กลุ้มใจจริงๆ




ถ้าจะว่าถึงสาเหตุการตายของกุหลาบมันก็คงมีมากมาย 108 อย่าง แต่ถ้าพูดถึงสาเหตุหลักๆแล้วก็คงจะแบ่งออกเป็น 2 อย่างก็คือ
  • การตายจากรากสู่ยอด
  • การตายจากยอดสู่ราก(die-back)

การตายของกุหลาบจากรากสู่ยอด


การตายของกุหลาบจากรากสู่ยอดมันก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ตัวการหลักนั้นก็น่าจะมาจากเรื่องวัสดุปลูกหรือดินที่เราใช้ปลูกมันเกิดอาการผิดปกติขึ้นมา อาจจะเกิดจากการใช้วัสดุปลูกที่ไม่เหมาะสม หรือการรดน้ำมากเกินไป หรือการใส่ปุ๋ยเคมีบำรุงมาเกินไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นที่มาที่ทำให้เกิดเชื้อราในดินขึ้นมาได้ พอเกิดเชื้อราขึ้นจากดินมันก็จะลามไปสู่ราก ลำต้น ใบ ดอก และสุดท้ายก็ตายไปอย่างน่าอนาถ ซึ่งคงไม่มีเจ้าของบ้านคนไหนอยากให้เป็นอย่างนั้นเป็นแน่ เพราะฉะนั้นเรามาดูวิธีป้องกันการตายของต้นกุหลาบจากรากสู่ยอดกันดีกว่า

วิธีแก้ปัญหากุหลาบตายจากรากสู่ยอด

  1. รดน้ำให้พอเหมาะอย่ารดมากเกินไป รดน้ำวันละ 1 ครั้งก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าร้อนจัดก็อาจจะเพิ่มเป็น 2 ครั้ง/วันก็ได้
  2. อย่าใส่ปุ๋ยมากจนเกินไป โดยเฉพาะปุ๋ยเคมี เพราะมันจะทำให้ดินแข็ง และอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้ ควรใส่ปุ๋ยคอกผสมลงไปด้วย ในปริมาณที่เหมาะสมแต่ก็อย่าเยอะเกินไป
  3. หาเศษกระถางมารองกระถางกุหลาบของเราเอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดน้ำขังที่ก้นกระถาง จะได้ไม่เป็นบ่อเกิดของเชื้อราที่อาจมาทำร้ายต้นกุหลาบของเราได้
  4. วัสดุหรือดินที่เราใช้ปลูกอย่าใช้เป็นดินเพียงอย่างเดียว เพราะมันจะทำให้ดินแข็งง่าย ไม่ร่วนซุย ไม่ระบายอากาศ เราอาจจะผสมดินทรายเข้าไปเล็กน้อย และใส่กาบมะพร้าวแบบสับหยาบๆผสมลงไปในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ดินสามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี ป้องกันปัญหาการเกิดเชื้อราที่จะตามมา
  5. หากต้นกุหลาบของเราเริ่มเกิดอาการงอแง ให้ลองสังเกตที่ดินให้ดี ถ้าดินดูผิดปกติ หรืออาจจะมีเชื้อราให้รีบไปหายา อาลีเอท หรือ เมทาแลคซิล มารดลงดิน เพื่อฆ่าเชื้อราที่อยู่ในดินให้หมดไป หรืออาจจะใช้สลับกันไปมาก็ได้ ก็สามารถช่วยฆ่าเชื้อราได้ผลดียิ่งขึ้น



การตายของกุหลาบจากยอดสู่ราก


จัดเป็นโรคพืชยอดฮิตชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Dead-back โดยเป็นการตายที่เริ่มมาจากปลาบยอดของต้นไม้ ลามมาเรื่อยๆจนตายทั้งต้น มักเกิดในช่วงที่ต้นไม้อยุ่ในช่วงพักตัว หรือเกิดจากหลังพักตัวใหม่ๆ

วิธีแก้ปัญหากุหลาบตายจากยอดสู่ราก

  1. ตัดปลายยอดที่เกิดอาการไหม้ทิ้งไปซะ โดยตัดให้ต่ำกว่าข้อที่เกิดอาการลงมาสัก 1-2 นิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้อาการลามไปยังกิ่งอื่นหรือลำต้น(ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม)
  2. อย่าให้กุหลาบโดนแดดจัดมากเกินไป หรือบางทีอยู่ในที่แดดน้อยเกินและอากาศถ่ายเทไม่สะดวกก็ไม่ได้ มีสิทธิ์ตายได้ทั้งคู่
  3. ถ้ามีกุหลาบหลายต้น แล้วมีบางต้นที่เกิดอาการ die-back อย่างรุนแรง แนะนำให้ทำการสละชีพเพื่อชาติ ขุดกุหลาบต้นนั้นออก ทำลายซะ รวมไปถึงเอาวัสดุปลูกไปเผาไฟเพื่อฆ่าเชื้อด้วย อาการจะได้ไม่ลุกลามไปโดนกุหลาบต้นอื่นๆ

    นี่ก็เป็นวิธีการป้องกันที่สามารถช่วยไม่ให้กุหลาบต้นสวยของเรา ตายลงไปทั้งๆที่เพิ่งออกดอกได้ครั้งเดียว แต่ก็ต้องยอมรับว่าการปลูกกุหลาบให้อยู่รอดปลอดภัยนานๆนั้นทำได้ยากจริงๆ เมื่อก่อนแม่ผมปลูกมาทั้งชีวิตยังไม่เคยรอดมาจนถึงวันนี้เลย แต่ผมเอาวิธีที่เขียนไว้นี้ไปบอกก็ดีขึ้น ตอนนี้ก็ยังไม่ตายนะ เดี๋ยวรอดูกันยาวๆว่าเป็นยังไง ได้เรื่องเมื่อไรเดี๋ยวกลับมา Update ให้ฟังอีกทีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น