มาดูวิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูผนังกันครับ เลือกปูยังไงให้สวย ให้ดี ให้ทน เพื่อผนังบ้านสวยๆของเรา


วิธีเลือกกระเบื้องปูผนังที่ดี

ผนังบ้านก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างความสวยงามและบรรยากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันมีวิธีการสร้างผนังบ้านหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ "การปูผนังบ้านด้วยกระเบื้อง" ซึ่งกระเบื้องจัดว่าเป็นวัสดุตัวหนึ่งที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายสำหรับการทำผนังบ้าน มาดูเหตุผลที่เราควรจะปูผนังด้วยกระเบื้องกันดีกว่าว่า ปูแล้วดียังไง?



ปูผนังด้วยกระเบื้องดียังไง?


  • สวยงาม มีสีสันและลวดลายให้เลือกมากมาย ตลาดกระเบื้องในประเทศไทยจัดว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากอีกตลาดหนึ่ง ผู้ผลิตต่างก็แข่งขันผลิตรูปแบบกระเบื้องปูผนังออกมามากมายหลายแบบ อีกทั้งยังพยายามสร้างสรรลวดลายแปลกใหม่ออกมาให้ผู้ใช้เลือกกันชนิดที่ว่าเลือกกันแทบไม่ถูกเลยมีเดียว ดังนั้นเรื่องความสวยของกระเบื้องปูผนังนี่จัดเป็นจุดเด่นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้
  • แข็งแรงทนทาน ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี เนื่องจากกระเบื้องมีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ ในเรื่องความแข็งแรงนั้นเราคงไม่กังวลมากนัก เพราะกระเบื้องนั้นมีความทนทานมากอยู่แล้ว อีกทั้งตัวผนังเองก็ไม่ได้ต้องแบบรับแรงกดเหมือนกับกระเบื้องปูพื้น ที่ต้องถูกเหยียบย่ำอยู่ทุกวัน ส่วนในเรื่องรอยขีดข่วนนั้นก็หายห่วงได้ เพราะกระเบื้องที่เราเอามาทำผนังนั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกระเบื้องที่ผ่านการเคลือบ ซึ่งสามารถกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี จัดได้ว่าเป็นวัตถุดิบที่เหมาะเอามาปูผนังเป็นอย่างมาก
  • ทำความสะอาดง่าย กระเบื้องจัดเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากตัวกระเบื้องจะผ่านการเคลือบมาอย่างดี ทำให้มีการดูดความชื้นที่ต่ำ ช่วยให้สิ่งสกปรกไม่สามารถยึดเกาะกับตัวกระเบื้องได้มากนัก ทำให้เวาลามีสิ่งสกปรกเกิดขึ้น เราก็สามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังทนต่อความเป็นกรดด่างของน้ำยาล้างห้องน้ำด้วย เรียกได้ว่าหมดห่วงเรื่องการทำความสะอาดไปได้เลย

วิธีเลือกกระเบื้องปูผนังที่ดี



ใช้กระเบื้องสำหรับปูผนังโดยเฉพาะ


อย่าเอากระเบื้องปูพื้นมาปูผนังเด็ดขาด เพราะกระเบื้องปูพื้นนั้นจะมีความหนาและน้ำหนักมาก ทำให้เมื่อเอามาปูผนังหากปูไม่ดีแล้ว ผนังกระเบื้องของเราก็อาจจะพังลงมาได้ง่าย อีกทั้งพื้นผิวด้านหลังของกระเบื้องปูพื้นจะเรียบเกินไป ไม่เหมือนกับกระเบื้องปูผนังที่จะทำผิวด้านหลังให้เป็นร่อง เพื่อให้สามารถยึดเกาะกับผนังได้ดี ช่วยให้ปูง่ายและไม่ต้องกังวลเรื่องการหลุดร่อนมากนัก


เลือกขนาดกระเบื้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง


กระเบื้องปูผนังจะมีขนาดกระเบื้องให้เลือกมากมายหลายขนาด แต่ที่จะแตกต่างจากกระเบื้องปูพื้นก็ตรงที่ นอกจากจะมีขนาดที่มีลักษณะเป็นสีเหลี่ยมจัตุรัสแล้ว ยังมีกระเบื้องลักษณะที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าอีกด้วย เช่น กระเบื้องขนาด 2.5x8 นิ้ว, 8x8 นิ้ว, 8x10 นิ้ว, 8x12 นิ้ว ซึ่งข้อดีของกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้นก็คือจะเหมาะกับการปูผนังห้องที่มีขนาดเล็ก หรือแคบมากๆ เพราะจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นหากปูด้วยกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าเข้าไป ก็เป็นอีกเทคนิคการปูกระเบื้องที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง ส่วนขนาดกระเบื้องที่เหมาะสมกับตัวห้องนั้น จริงๆแล้วก็ไม่มีขนาดตายตัวว่าต้องใช้กระเบื้องที่ขนาดเท่าไร แต่ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวห้อง เช่น ถ้าห้องที่เราจะปูเป็นห้องที่มีขนาดใหญ่ เราก็สามารถใช้กระเบื้องที่มีขนาดใหญ่ปูได้ โดยอาจเลือกใช้กระเบื้องขนาด 8 X 12 หรือ 12 X 12 ปูได้เลย แต่ถ้าเป็นห้องขนาดเล็ก ขนาดก็เบื้องก็ควรเล็กลงตาม เพราะถ้าใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่มันอาจดูเทอะทะ ทำให้ห้องดูไม่สวยได้



เลือกกระเบื้องให้อยู่ใน Lot เดียวกัน


สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อกระเบื้องปูผนังที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ เราควรซื้อกระเบื้องที่อยู่ใน Lot เดียวกันมาปูผนังพร้อมๆกัน โดยตัวเลข Lot การผลิตนั้นจะเขียนติดไว้ที่ข้างกล่อง ที่ต้องทำอย่างนี้ก็เพราะว่า การผลิตกระเบื้องนั้น ถึงแม้จะเป็นลวดลายเดียวกัน สีเหมือนกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ถ้าแตกต่าง Lot การผลิตแล้ว ตัวกระเบื้องก็จะมีความแตกต่างกันอย่างสังเกตได้ ดังนั้นถ้าอยากให้ผนังบ้านหรือผนังห้องของเราออกมาสวยงาม เรียบเสมอเป็นแนวเดียวกัน ควรเลือกซื้อกระเบื้องที่มีเลข Lot ชุดเดียวกันจะดีที่สุดครับ


ถ้าเงินถึงเลือกกระเบื้องเกรด A ไปเลยดีกว่า


ถึงแม้ว่ากระเบื้องที่ใช้สำหรับปูผนังอาจไม่จำเป็นต้องแข็งแรง ทนทาน เท่ากับกระเบื้องปูพื้น แต่การเลือกใช้กระเบื้องเกรด A ก็มีข้อดีอยู่ไม่ใช่น้อย ข้อแรกคือ กระเบื้องเกรด A จะมีขนาดที่ได้มาตรฐาน คือมันจะเท่ากันแทบทุกแผ่น แต่กระเบื้องเกรด B นั้นขนาดมักไม่คงที่ ไม่แน่ไม่นอน บอกข้างกล่องว่าเป็นขนาดเท่านี้ แต่พอเอาไปใช้งานจริงๆ อาจไม่มีขนาดที่เท่ากับที่บอกเลยสักแผ่น ข้อที่สอง กระเบื้องเกรด A ทนกว่าเกรด B ไม่ใช่แต่ขนาดของกระเบื้องเท่านั้นที่มีปัญหา แต่กระเบื้องเกรด B มักจะเป็นกระเบื้องที่มีรูขนาดเล็กอยู่ในเนื้อกระเบื้อง เป็นรูขนาดเล็กที่เรียกว่าตามด ซึ่งไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งจะทำให้ความชื้นสามารถเข้าไปสะสมอยู่ในเนื้อกระเบื้องได้ มีผลทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่าการปูผนังด้วยกระเบื้องเกรด A


    ครับนี่ก็เป็นเคล็ดลับการเลือกซื้อกระเบื้องปูผนังแบบง่ายๆ ที่อยากให้ลองเอาไปพิจารณากันก่อนที่จะตัดสินใจควักกระเป๋าเพื่อจ่ายเงิน ส่วนจะเป็นรุ่นไหน ยีห้อไหนก็แล้วแต่ความชอบเลยครับ แต่ขอให้เป็นกระเบื้องที่ดูดีได้มาตรฐาน และที่สำคัญถูกใจเราก็พอ ส่วนเรื่องราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของเจ้าของบ้านอยู่แล้วครับ ผมเชื่อว่าทุกคนคงมีตัวเลขอยู่ในใจกันแล้ว ที่เหลือก็ต้องไปลุ่นเอาว่า ช่างที่เราจ้างมาจะมีฝีมือและความปราณีตมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้ากระเบื้องดีแค่ไหน แต่ถ้าช่างปูไม่ดี ไม่เอาใจใส่งาน ผนังบ้านของเราก็คงไม่ม่ทางออกมาสวยได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน และถ้าต้องมานั่งรื้อกระเบื้องทำใหม่คงจะเสียอาราณ์ไม่ใช่น้อย จริงมั๊ยครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น