จัดสวนสวยด้วยมือเรา หลักการจัดสวนสวยแบบง่ายๆ


สวนสวยด้วยมือเรา

การจัดสวนนับเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง การจะจัดสวนให้สวยนั้นต้องใช้ความชำนาญ และประสบการณ์การในการจัดสวนพอสมควร คนที่ไม่เคยจัดมาก่อนบางทีก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อน จะวางอะไรไว้ก่อนหลัง วางตุ๊กตาตรงนั้นจะสวยมั๊ย วางโต๊ะตรงนี้จะดีหรือเปล่า พอได้จัดสวนกันจริงๆก็คงจะวุ่ยวายอยู่ไม่น้อย วันนี้ก็เลยมาแชร์หลักการจัดสวนสวยแบบง่ายๆ จัดสวนยังไงให้สวย ไม่สับสนกัน



 องค์ประกอบหลักที่ใช้ในการจัดสวน

  • ต้นไม้หลัก หรือต้นไม้ต้นใหญ่ที่เราต้องการลงในสวนของเรา โดยถือว่าเป็นหัวใขของการจัดสวนเลยก็ว่าได้
  • ต้นไม้ประกอบ หรือต้นไม้พุ่ม ไม้เลื้อยต่างๆ ไม้คลุมดิน หญ้า
  • งาน Hard scape หรือ Acessories ต่างๆ เช่น โอ่ง แจกัน น้ำพุ รูปปั้น โต๊ะหินอ่อน ระเบียง อุปกรณ์ตกแต่งเสริมที่เราต้องการ

หลักการจัดสวนสวย


1. วางแผนให้ดีก่อนจัดสวน

มีการจัดพื้นที่ให้เป็นสัดเป็นส่วน กำหนดพื้นที่ที่เรามีอยู่ว่าตรงไหนลงต้นไม้อะไร วางบ่อน้ำตรงไหน พื้นตรงไหนต้องถมเพิ่มบ้าง พื้นที่แต่ละจุดสูงต่ำยังไง เขียนออกมาเป็นแปลนอย่างระเอียด เพื่อให้เวลาจัดจะได้ไม่หลงประเด็นตามที่ได้วางแผนไว้

2. จัดพื้นที่ใช้สอยต่างๆให้คุ้มค่า

มีการจัดวางพื้นที่ต่างให้เกิดประโยชน์ในทุกๆจุด กำหนดให้ชัดเจนเลยว่าพื้นที่ตรงนี้ใช้ทำอะไร จะวางอะไรเอาไว้บ้างให้สัมพันธ์กับการใช้งานในพื้นที่นั้นๆ จะเน้นจุดไหนให้เป็นจุดเด่น สร้างความน่าสนใจให้สวนของเราดูสวยแบบเป็นธรรมชาติ จัดสวนให้ดูแล้วเข้าตัวกับตัวบ้านของเราด้วย



3. ดูทิศทางแสงแดดและลมให้ดี

ก่อนจะจัดเราควรตรวจดูว่าแสงแดดส่องมาจากทางด้านไหนของสวน ลมผ่านมาทางไหน เพื่อให้เวลาที่เราจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ทั้งต้นไม้ และ accessories อื่นๆลงไปแล้วไม่ไปบังช่องทางเดิน หรือทิศทางของลม เพื่อเป็นการลดความร้อนให้กับตัวบ้าน สร้างความร่มรื่นให้กับสวนสวยๆของเรา

4. ให้ความสำคัญกับต้นไม้หลักและงาน Hard scape ให้มากๆ

เพราะต้นไม้หลักและงาน Hard scape จะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสวนของเราไปนานแสนนาน ผิดกับพวกไม้ประกอบที่มักจะดูแลรักษายาก และอาจตายไปก่อนวัยอันควร ดังนั้นเราควรที่จะคัดเลือก ต้นไม้หลักและงาน Hard scape ให้ดีมีคุณภาพ เอาแบบแข็งแรงทนทาน เลือกวัสดุเกรด A จะได้ไม้ต้องมาคอยซ่อมคอยเปลี่ยนกันบ่อยๆ


    นี่ก็เป็นหลักการจัดสวนสวยแบบง่ายๆที่อยากให้ลองเอาไปใช้กัน อาจจะไม่ใช่การวางรูปแบบการจัดสวนที่ชัดเจน แต่ก็เป็นแนวทางการจัดสวนสวยแบบหลักๆ ที่รับรองว่าหากดูองค์ประกอบเหล่านี้แล้ว สวนที่บ้านของเราจะต้องสวยงาม ดูดีมีสกุลแน่นอน!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น