ปูหลังคาบ้านด้วยเมทัลชีท(Metal Sheet) ดีหรือไม่ดียังไงที่นี่มีคำตอบ!!!


หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)

หลังคาเมทัลชีท(Metal Sheet)เป็นหลังคาที่ทำมาจากเหล็กที่มีความแข็งแรง โดยถูกนำมารีดเป็นแผ่นๆซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูป และแบบสั่งผลิตตามที่กำหนด โดยตัวหลังคาเมทัลชีทนั้นจะมีการเคลือบสาร Zincalume ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดสนิม เป็นหลังคาที่มีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก และมีสีสันให้เลือกมากมาย โดยในประเทศไทยนั้นนิยมน้ำหลังคาเมทัลชีทมาทำโรงงาน โกดังเก็บสินค้าซะเป็นส่วนใหญ่ ยังไม่ค่อยนิยมมาปูเป็นหลังคาบ้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหลังคาทัลชีทนั้นก็สามารถนำมาทำเป็นหลังคาบ้านได้ดีไม่แพ้กระเบื้องเช่นกัน มาดูข้อดีของหลังคาเมทัลชีทกันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง



ข้อดีของหลังคาเมทัลชีท

  • คงทนแข็งแรง เนื่องจากหลังคาเมทัลชีทผลิตมาจากโลหะ High Tensile Steel ซึ่งมีความแข็งแรงสูงมาก หมดห่วงเรื่องหลังคาแตกหัก เวลาที่เจอวัตถุแข็งๆไปได้เลย อย่างในพื้นที่ภาคเหนือที่บางครั้งต้องเจอกับพายุลูกเห็บ หากเป็นหลังคากระเบื้องธรรมดา ก็ต้องหนาวๆร้อนๆกันบ้าง เพราะกระเบื้องอาจจะโดนลูกเห็บทะลุทะลวงลงมาได้ แต่หากเป็นเมทัลชีทปัญหาที่ว่านี้ก็จะหมดไป
  • สร้างได้ง่ายใช้เวลาน้อย โดยไม่ต้องมาปูทีละแผ่นเล็กๆเหมือนกระเบื้อง สามารถรีดเป็นขนาดที่ต้องการได้เลย ที่เหลือก็นำไปวางและยิงติดกับโครงหลังคาแป๊ปเดียวก็เสร็จ
  • ป้องกันการรั่วซึมได้ดี เนื่องจากหลังคาเมทัลชีทนั้นมีรอยต่อระหว่างแผ่นน้อยๆมาก จึงไม่ค่อยจะมีจุดให้น้ำไหลลงมาได้
  • ลดค่าใช้จ่ายของโครงหลังคา เนื่องมาจากหลังคาเมทัลชีทนั้นเป้นแผ่นเหล็กบางๆ ทำให้มีน้ำหนักน้อย จึงไม่ต้องทำโครงหลังคาแข็งแรงมากนัก หากเทียบกับโครงหลังคาที่ต้องปูด้วยกระเบื้องแล้ว จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณ 20-25 % เลยทีเดียว
  • ดัดแปลงหลังคาเป็นรูปทรงได้ตามต้องการ จะโค้ง จะเป็นคลื่นทะเล จะเป็น 6 เหลี่ยม ทำได้หมด
  • สามารถปูได้ลาดชัน 1-5 องศา โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการรั่วซึม
  • อายุการใช้งานยาวนาน 9-15 ปี โดยไม่ต้องซ่อมแซม

เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อด้อยกันบ้าง มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง



ข้อควรพิจารณาของหลังคาเมทัลชีท

  • เสียงดังเวลาฝนตก เนื่องจากหลังคาเมทัลชีททำมาจากเหล็กรีดเป็นแผ่น ทำให้เวลาที่ฝนตกกระทบโดนจะเกิดเสียงดังทั้งภายในตัวอาคาร และภายนอกอาคาร ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรำคาญได้
  • เวลาเก่าจะดูโทรมมาก เมื่อใช้ไปนานๆหลังคาก็จะดูเก่ากว่าพวกหลังคากระเบื้อง สีหลังคา สารเคลือบต่างๆก็จะหลุดลอกออกไป จะทาสีใหม่เหมือนพวกกระเบื้องก็ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว
  • ตัวหลังคาที่ไม่รวมโครงจะมีราคาสูงกว่ากระเบื้อง รวมไปถึงหากต้องสั่งทำขนาดพิเศษก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไปอีก โดยค่าวัสดุและค่าแรงการทำหลังคาเมทัลชีทจะอยู่ที่ประมาณ 400-500 บาท/ตารางเมตร
  • ความร้อนสูง หากเทียบกับพวกกระเบื้องแล้ว อาคารที่ปูหลังคาด้วยเมทัลชีทจะมีความร้อนมากกว่า

    ก็จบกันไปสำหรับทั้งข้อดีและข้อด้อยของหลังคาเมทัลชีท ก็ลองพิจารณาดูว่าหากนำมาปูหลังคาบ้านจะเหมาะสมหรือไม่ อย่างข้อด้อยในเรื่องเสียงดังนั้น ในปัจจุบันก็มีวิธีที่ช่วยลดเสียงและความร้อนโดยมีการติดตั้งฉนวนโฟม PU เพิ่มเติมก็สามารถลดปัญหาไปได้เยอะ ตอนนี้อาจจะมีการทำหลังคาบ้านด้วยเมทัลชีทไม่มากนัก แต่จากคุณสมบัติที่โดดเด่นในหลายๆด้าน ในอนาคตเชื่อได้ว่าคงมีคนนิยมทำหลังคาบ้านเมทัลชีทเยอะขึ้นอย่างแน่นอน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น