สารพัดวิธีกำจัดปลวกให้สิ้นซากด้วยตัวคุณเอง


วิธีกำจัดปลวก

"ปลวก" เป็นสัตว์ตัวเล็กๆแต่สามารถสร้างปัญหาที่น่าปวดหัวให้กับเราได้ไม่น้อย ถึงขนาดพังบ้านได้ทั้งหลัง การกำจัดปลวกจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ สังเกตได้ว่ามีบริษัทรับกำจัดปลวกที่คอยให้บริการอยู่มากมายให้เราเลือกสรร



แต่จะดีกว่ามั๊ยถ้าเรารู้วิธีกำจัดปลวกด้วยตัวเอง เพื่อที่เราจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องไปจ้างบริษัทต่างๆ ในอัตราค่าบริการที่สูงใช่ย่อย และก็ไม่รู้ว่าจ้างมาแล้วจะช่วยให้กำจัดปลวกได้อย่างสิ้นซาก หรือต้องจ้างแล้วจ้างอีก ก็อาจจะทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ วันนี้มีสารพัดวิธีกำจัดปลวกมาแชร์กันเผื่อใครที่สนใจจะกำจัดปลวกด้วยตัวเอง

วิธีกำจัดปลวก

ขอแบ่งวิธีกำจัดปลวกเป็น 3 วิธีคือ
  1. กำจัดด้วยสารเคมี
  2. กำจัดด้วยสิ่งมีชีวิต
  3. กำจัดด้วยสมุนไพร

1. กำจัดปลวกด้วยสารเคมี


ก็เป็นวิธีที่คนไทยนิยมทำกัน ก็คือไปหาพวกน้ำยากำจัดปลวกที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป มาฉีด พ่น อัด ลงในตัวแหน่งที่มีปลวก หรือในตัวแหน่งที่มีความเสี่ยงที่ปลวกจะไปทำรัง โดยส่วนผสมหลักๆก็จะมี คาร์บาเมท,คลอไพรีฟอส และฟิโฟรนิล โดยที่ปลวกจะรับสารออกฤทธิ์เข้าทางปากและผิวหนัง แล้วสุดท้ายก็ตายไปในที่สุด และเมื่อปลวกตัวหนึ่งโดยยาตายไป ปลวกตัวอื่นๆที่มากัดกินปลวกตัวที่ตายก็จะได้รับสารเคมีจากย่าฆ่าปลวกไปด้วย ก็อาจจะทำให้ปลวกตายยกรังได้

ข้อเสียของการกำจัดปลวกด้วยสารเคมี

  • อันตรายจากสารที่ใช้ฉีดฆ่า ซึ่งอาจจะตกค้างอยู่ภายในบ้าน ซึ่งอาจจะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ รุนแรงหน่อยก็กล้ามเนื้อกระตุก เป็นอัมพาต ชัก หมดสติ 
  • ปลวกดื้อยา สารเคมีกำจัดปลวกพวกนี้หากฉีดบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ปลวกเกิดอาการดื้อยาได้ แล้วพอฉีดไปเรื่อยมันก็จะไม่ตายแล้ว ซึ่งหากเราไปจ้างบริษัทฉีดเราก็ไม่รู้ว่าเค้าใช้ยาตัวเดิมมาฉีดให้เราหรือเปล่า หากเป็นอย่างนั้นก็คงเสียเงินฟรีเพราะฆ่าปลวกไม่ตาย

2. กำจัดปลวกด้วยสิ่งมีชีวิต


กำจัดปลวกด้วยไส้เดือนฝอย


เป็นวิธีที่ใช้สิ่งมีชิวิตกำจัดสิวมีชีวิตด้วยกัน โดยไอ้สิ่งมีชีวิตที่เราจะใช้กำจัดปลวกก็คือ "ไส้เดือนฝอย" มีชื่อจริงว่า Steinernema sp. เป็นพันธุ์ไทย พบได้แถวกาญจนบุรี เป็นไส้เดือนที่มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยกลไกการทำงานของวิธีการนี้ก็คือ เมื่อปลวกมันได้รับหรือกินไส้เดือนฝอยเหล่านี้เข้าไป มันจะทำให้ปลวกป่วย และมันจะขยายพันธุ์ออกลูกออกหลานในท้องของปลวกจนมันตายไปในที่สุด และเหมือนเดิมเมื่อปลวกตัวอื่นมากินปลวกที่ตาย ไส้เดือนฝอยมันก็จะไปขยายพันธุ์เพื่อทำลายล้างปลวกต่อไป จนปลวกตายยกลัง โดยที่ไส้เดือนฝอยเหล่านี้จะไม่เป็นอันตรายต่อคนแต่อย่างใด เพราะมันจะมีผลต่อสัตว์เลือดเย็น หรือสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังเท่านั้น

วิธีการฉีดปลวกด้วยไส้เดือนฝอย

ให้เอาไส้เดือนฝอยที่เตรียมไว้ผสมกับน้ำ จากนั้นก็เอาไปฉีดที่รังปลวก หรือแหล่งที่มีความเสี่ยง ที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของไส้เดือนฝอย เดี๋ยวมันจะจัดการปลวกแบบไม่ให้เหลือผู้สืบสกุลไปเอง แต่ต้องฉีดตอนกลางคืนเท่านั้น เพราะไส้เดือนมันแพ้แสงแดด และสามารเก็บได้แค่ 3 เดือนเท่านั้น โดยให้แช่ไว้ในตู้เย็น



3. กำจัดปลวกด้วยสมุนไพร


มีสมุนไพรหลายชนิดมีสรรพคุณสามารถใช้กำจัดปลวกได้ดี เช่น ขมิ้นชัน เมล็ดน้อยหน่า สาบเสือ หญ้าแห้วหมู เปลือกมังคุด ไม้ฉำฉา โกงกาง ซึ่งจะต้องมีการสกัดออกมาโดยไปมีผลทำลายวงจรชีวิตของปลวก ลดขบวนการย่อยอาหาร ยับยั้งการลอกคราบ ลดการฟักไข่ของนางพญา ตัดวงจรการส์บพันธุ์ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหา ซึ่งเป็นผลการทดลองของรองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล วิเศษสรรค์ อาจารย์ประจำภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้มีผลิตภัณฑ์กำจัดปลวก 3 ตัวหลักๆคือ Terminate , Terminus , Termina Oil ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน และพื้นที่ที่ใช้ซึ่งหากสนใจก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก internet ได้ โดยข้อดีของการใช้สมุนไพรกำจัดปลวกคือ ไม่ทำให้ปลวกดื้อยา เพราะทำมาจากพืชธรรมชาติ และปลอดภัยต่อคน

    ก็ลองเลือกใช้ดูว่าเราสะดวกที่จะกำจัดปลวกด้วยวิธีไหนมากที่สุด หรืออาจจะลองกำจัดแบบผสมผสานดูก็ได้ ใช้สารเคมีบ้าง สมุนไพรบ้าง ไส้เดือนฝอยบ้าง จะได้รู้ว่าวิธีไหนดีที่สุด ตอบโจทย์การกำจัดปลวกมากที่สุด สุดท้ายก็ขอให้บ้านของผู้อ่านทุกคนปลอดภัยจากปลวกที่รุกรานบ้านกันถ้วนหน้าครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. แนะนำ บริษัท คอนแทค ไซแอนตีส 2006 จำกัด ค่ะ ปลวกตายยกรัง ด้วยประสบการณ์ มากกว่า 15 ปี

    ตอบลบ