ตกแต่งพื้นและผนังห้องน้ำให้สวยด้วยกระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile)


การแต่งห้องน้ำในบ้านให้ดูดี สะอาด และสวยงามเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่แขกไปใครมาก็ต้องมีโอกาสได้เข้าไปใช้กันทุกคน การตกแต่งห้องน้ำให้สวยจึงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ไม่น้อย วันนี้มีไอเดียการแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคมาแนะนำกันครับ

กระเบื้องโมเสค2


      กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile) เป็นกระเบื้องที่มีลักษณะเป็นแผ่นเล็กๆ มีลักษณะหลายแบบ เช่น แบบเป็นเนื้อแก้ว แบบเรียบ แบบมีลวดลายภายใน จุดเด่นของกระเบื้องโมเสคคือ มีความแข็งแรงคงทน แตกหักยาก เนื่องจากกระบวนการผลิตของกระเบื้องโมเสคคือการนำกระเบื้องไปเผาไหม้ด้วยอุณหภูมิสูงในครั้งเดียว ทำให้เนื้อกระเบื้องแข็งแรงมากๆ ในอดีตกระเบื้องโมเสคเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยมีการนำไปใช้ตกแต่งตามบ้าน วัด โรงแรม มีการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะห้องน้ำเป็นห้องที่นิยมนำกระเบื้องโมเสคไปใช้ตกแต่งทั้งในส่วนของพื้น และผนังของห้องน้ำ เพราะในสมัยก่อนยังไม่มีการผลิตกระเบื้องออกมา ทำให้คนนิยมที่จะแต่งห้องน้ำโดยใช้กระเบื้องโมเสคกันอย่างแพร่หลาย




กระเบื้องโมเสค3


     การปูพื้นห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคก็เหมือนกับการปูพิ้นกระเบื้องทั่วๆไป เพียงแต่การปูพื้นกระเบื้องโมเสคนั้นต้องใช้ความปราณีต ความละเอียดในการทำที่มากกว่าการปูพื้นห้องน้ำด้วยกระเบื้องๆทั่วไป เนื่องจากกระเบื้องโมเสคเป็นกระเบื้องที่มีขนาดเล็ก การปูพื้นห้องน้ำให้เรียบและเสมอกันจึงเป็นเรื่องที่ยาก และยังต้องยาแนวช่องว่างระหว่างแผ่นกระเบื้องมากกว่าแบบปกติอีก เพราะฉะนั้นช่างที่ทำต้องมีความชำนาญมาก จึงจะปูพื้นห้องน้ำให้สวย เรียบ และเสมอกันไม่ให้พื้นห้องน้ำเป็นคลื่นหรือแอ่งกระทะ


กระเบื้องโมเสค4


ข้อดีของการแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสค

  • มีความแข็งแรง คงทน ไม่แตกหักง่าย อยู่ไปจนชั่วลูก หลานกันเลยทีเดียว
  • มีสีสันสวยงาม เมื่อนำไปแต่งห้องน้ำจะช่วยเพิ่มความสดใส สดชื่น ให้กับห้องน้ำได้เป็นอย่างดี
  • สามารถแต่งห้องน้ำได้หลายแบบ หลายสไตล์ เนื่องจากกระเบื้องโมเสคเป็นการนำกระเบื้องแผ่นเล็กๆมาเรียงต่อกัน ทำให้เราสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเรา นำกระเบื้องสีต่างๆมาประติดประต่อให้เป็นรูปศิลปะต่างๆตามที่เราต้องการได้ เป็นการแต่งห้องน้ำที่ดูมีชิวิตชีวาอีกแบบหนึ่ง
  • ทำความสะอาดง่าย เนื่องจากตัวกระเบื้องโมเสคมีความมันวาว ทำให้สิ่งสกปรกไม่สามารถยึดเกาะตัวกระเบื้องได้แน่น
  • สีไม่ซีดง่ายๆ เพราะผ่านการเผามาอย่างดี 
  • ไม่ลื่น เนื่องจากกระเบื้องโมเสคมีคุณสมบัติที่ไม่ดูดซับน้ำ เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำเป็นอย่างดี

กระเบื้องโมเสค5


 ข้อควรพิจารณาก่อนการแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสค

  • ปูยาก ต้องใช้ความชำนาญ และความปราณีตในการปูพื้นห้องน้ำมากจึงจะทำให้งานออกมาดี ควรเลือกช่างที่มีประสบการณ์เป็นอย่างดีในการปูพื้นหรือผนัง
  • ราคาค่าจัดทำสูง ค่าฝีมือช่างในการปูพื้นห้องน้ำกระเบื้องโมเสคอาจจะสูงถึงตารางเมตรละ 300-400 บาทเลยทีเดียว ก็เนื่องมาจากมันปูยากนี่แหละ
  • ของอาจขาดตลาด ในกรณีที่เราต้องการซ่อมแซมพื้นหรือผนังห้องน้ำด้วยสีหรือลายเดิม อาจจะไม่มีการผลิตออกมาใหม่ถ้ากระเบื้องตัวนั้นไม่เป็นที่นิยม



     ในปัจจุบันการแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคกลับมาสร้างความนิยมได้อีกครั้ง ก็เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย ของเก่าเทรด์นเก่าก็กลับมาใหม่ได้เสมอๆ โดยในปัจจุบันมีการผลิตกระเบื้องโมเสคแบบเป็นแผ่นสำเร็จคือนำมาต่อเป็นลวดลายที่สวยงามให้เลย โดยไม่ต้องไปติดแผ่นเล็กๆทีละแผ่นให้เมื่อยมือกันอีก แต่ก็มีลายให้เลือกไม่มากนักคงจะเทียบกับกระเบื้องที่มีลายให้เลือกมากมายไม่ได้ แต่การแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคก็เป็นการตกแต่งที่สร้างความสวยงาม และความแตกต่างให้กับห้องน้ำได้น่าดูชมทีเดียว หากใครต้องการสร้างบรรยากาศในห้องน้ำแบบแปลกใหม่ก็แนะนำกระเบื้องโมเสคเลยครับ ยังไงก็ขอฝากการตกแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคไว้ในอ้อมอกของผู้อ่านทุกๆท่านด้วยนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น