ดูแลพื้นและผนังห้องน้ำสวยให้สะอาดและปลอดภัยด้วย โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochlorite)


Sodium hypochlorite


"ห้องน้ำ" เป็นห้องที่มีการใช้งานอยู่ตลอดเวลา โดยเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากที่สุดในบรรดาห้องต่างภายในบ้านก็ว่าได้ เพราะคนเราทุกคนเมื่อกินแล้วก็ต้องขับถ่ายออกมาในทุกๆวัน หากไม่มีห้องน้ำแล้วต้องคอยวิ่งไปกลางทุ่งนา หรือในสวนเหมือนในสมัยก่อนก็คงจะลำบากไม่ใช่น้อย



เพราะฉะนั้นการดูแลรักษา การทำความสะอาดห้องน้ำที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในห้องน้ำเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคหลากหลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา มีทั้งที่ฝังอยู่ตามผนังและพื้น รวมไปถึงที่เป็นสปอร์ลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบ ฮ่องกงฟุต ดังนั้นเราก็ควรทำความสะอาดห้องน้ำด้วยผลิตภัณฑ์ หรือสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค และที่สำคัญสารดังกล่าวต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย



สารสำคัญที่ใช้ในการทำความสะอาดห้องน้ำ

แบ่งได้หลักๆจะมีอยู่ 2 ชนิด
  1. สารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น  กรดเกลือ  ( Hydrochloric acid ) , กรดมะนาว  ( Citric acid )
  2. สารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือคลอรีนน้ำ ( Sodium hypochlorite ) 


กรดอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

       ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดห้องน้ำส่วนใหญ่จะใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดเป็นส่วนประกอบ เพราะกรดมีความสามารในการกัดกร่อนได้ดี ทำให้นิยมใช้เพื่อทำลายคราบสกปรกและเชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามผนังและพื้นห้องน้ำ แต่การใช้กรดเหล่านี้ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเราได้ เพราะเมื่อถ้าเราไปสัมผัสกับกรดเหล่านี้เข้า ก็จะทำให้ "เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง แสบ บวมแดง หากเข้าตาก็อาจทำให้ตาบอดได้" และจะสังเกตได้ว่าน้ำยาล้างห้องน้ำส่วนใหญ่มักมีกลิ่นฉุนซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของเราหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก ฉะนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำที่มีกรดเป็นองค์ประกอบ และควรใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีฤทธิ์เป็นด่างทำความสะอาดห้องน้ำมากกว่า ตัวที่แนะนำก็คือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือคลอรีนน้ำ ( Sodium hypochlorite )




ทำความสะอาดห้องน้ำด้วย โซเดียมไฮโปคลอไรท์ 

       โซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือคลอรีนน้ำ ( Sodium hypochlorite ) เป็นสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งเป็นสารที่มีผลึกแข็ง แต่ถ้าอยู่ในรูปสารละลายก็จะมีสีเหลืองอมเขียว และมีกลิ่นคลอรีน โดยที่เจ้า  โซเดียมไฮโปคลอไรท์ นี้มีความสามารถในการฆ่าเชื้อ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา ได้ดี และไม่ไปกัดกร่อนตามร่องยาแนวของกระเบื้องในห้องน้ำ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง และที่สำคัญไม่มีมีกลิ่นฉุนให้แสบจมูกอีกด้วย โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรค แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์  ความเข้มข้น 0.5 – 1% ราดบริเวณพื้นห้องน้ำที่ต้องการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค ซึ่งจะช่วยให้ห้องน้ำสะอาดปราศจากเชื้อโรค และไม่เป็นอันตรายต่อสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย

      การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำทีดีนอกจากจะสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจดแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดกับสุขภาพของเราได้อีก ดังนั้นหากจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำก็อย่าลืมดูฉลากข้างขวดว่ามีสาร โซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือคลอรีนน้ำ ( Sodium hypochlorite ) เป็นส่วนประกอบหรือเปล่า แต่หากมีสารที่เป็นกรดเป็นส่วนประกอบก็ควรจะหลีกเลี่ยง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณ และคนที่คุณรักครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น