รวมๆกับวิธีกำจัดรังต่อที่มาทำรังในบ้าน ในสวนของเรา (ต่อยเยอะๆอาจถึงตายได้นะ)


วิธีกำจัดรังต่อหัวเสือ

"ตัวต่อ" เป็นแมลงที่เป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงโดยการสร้างรังไว้ตามต้นไม้ ตามเสาไฟ ตามใต้ชายคาบ้าน หรือบริเวณที่ตัวต่อมันเห็นว่าเงียบ สงบ ปลอดภัย มันก็จะไปสร้างบ้านหรือรังแถวนั้นอยู่โดยปกติแล้วตัวต่อมันก็จะไม่ทำอันตรายกับคนแต่อย่างใด แต่ถ้าเราเกิดไปทำมันก่อน ตัวต่อมันก็จะมารุมต่อยเราแบบไม่ปราณี โดยมันไม่สนใจว่าเราตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ แต่ที่แน่ๆตัวต่อนั้นมันตั้งใจต่อยเราอย่างแน่นอน



โดนต่อต่อย


โดนต่อต่อยแล้วเป็นอย่างไร?


    เวลาที่ตัวต่อมันต่อยนั้นมันจะพ่นพิษออกไปด้วย ซึ่งคนที่โดนต่อยก็จะมีอาการบวมแดง เป็นผื่นคัน ปวดแสบปวดร้อน บางคนที่แพ้พิษของตัวต่อมากๆหากโดนต่อยเข้า ก็อาจจะเสียชีวิตได้ ซึ่งเราก็คงจะเคยเห็นข่าวที่มีคนโดนต่อรุมต่อยจนตายมาแล้ว

    และเมื่อตัวต่อมันมาทำรังในบ้านในสวนของเรา เราควรจะทำยังไงกันดี? หากจะปล่อยไว้เฉยๆบางทีตัวต่อมันก็อาจจะย้ายรังออกไปทำรังที่อื่นเรื่อยๆ แต่ถ้ามันเกิดติดใจบ้านของเรา บอกว่าบ้านของเราสงบน่าอยู่อาศัยเป็นที่สุด ตัวต่อมันก็คงจะตัดสินใจอยู่ที่บ้านของเรายาวกันไปเลย ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนในครอบครัวของเราได้ โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุด้วยแล้วยิ่งน่าเป็นห่วง วันนี้ Homeenrich ก็เลยไปสรรหา "วิธีกำจัดรังต่อ" หลายแบบ หลายสไตล์ เอามาให้ลองเลือกใช้กันดู จะช้าอยู่ใยตามมาดูกันเลยครับ


ฉีดน้ำไล่ตัวต่อ


เอาน้ำพลังสูงฉีดไล่ตัวต่อ


    เริ่มจากวิธีกำจัดรังต่อแบบง่ายๆ เบสิกสุด ก็คือการใช้น้ำฉีดไล่ต่อและทำลายรังของมัน อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมก็คือสายยางกับหัวฉีดน้ำ อย่างที่บ้านผมจะมีหัวฉีดยี่ห้อ Solo อยู่ มันจะปรับความแรงของน้ำได้หลายระดับ ถั้งน้ำพุ่งเป็นเส้นตรงแรงๆ หรือจะฉีดเป็นละอองน้ำฝอยๆก็ได้

   ก่อนที่เราจะเปิดน้ำฉีดไปที่รังต่อกันนั้น เราควรหาเครื่อป้องกันร่างกายมาใส่กันซะก่อน เช่น หมวกกันน็อค แว่นตา เสื้อแขนยาว เสื้อกันฝน ถุงมือ ใส่ไว้เพื่อป้องกันต่อมันมาลุมต่อยเรา

วิธีฉีดน้ำไล่ตัวต่อ

  1. เมื่อเราเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ให้เราเปิดก็อกน้ำที่เราได้ต่อสายยางและหัวฉีดไว้เรียบร้อยแล้ว
  2. จากนั้นก็ให้ยืนห่างจากรังต่อโดยให้ระยะห่างมากที่สุดเท่าที่ความแรงของน้ำจะไปถึง
  3. จากนั้นก็ปรับหัวฉีดน้ำในตำแหน่งที่คิดว่าแรงที่สุด จัดการฉีดไปที่รังแตนที่เราหมายตาเอาไว้ พอเราเริ่มฉีดน้ำเข้าไปต่อมันก็จะตกใจบินหนีออกจากรังกันอย่างจ้าละหวั่น ส่วนหนึ่งมันก็จะบินหนีไปที่อื่น บางส่วนมันก็จะบินมาต่อยเรา ซึ่งถ้าต่อมันบินมาต่อยเราจริงไม่ต้องวิ่งหนี ให้เราปรับหัวฉีดน้ำให้เป็นละอองน้ำแล้วฉีดใส่ตัวต่อ ปีกของตัวต่อเมื่อโดนละอองน้ำก็จะทำให้มันบินไม่ไหวและร่วงลงพื้นไปในที่สุด
  4. หากเรามั่นใจว่ารังต่อที่เราฉีดไม่มีตัวต่ออยู่แล้ว ก็ให้เราหาอะไรไปเขี่ยรังของมันให้ร่วงลงมา เพื่อเวลาที่ต่อที่หนีไปกลับมาที่รังจะได้ตกใจว่ารังของมันหายไปไหน พอมันหารังไม่เจอมันก็จะไปทำรังที่อื่นต่อไป

     วิธีกำจัดรังต่อด้วยการฉีดน้ำนี้เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย แต่ต้องระวังด้วยว่าตัวต่อจะมาต่อยเราเข้า ข้อดีของวิธีนี้ก็คือไม่ต้องฆ่าต่อ เพราะการฉีดน้ำทำเพื่อขับไล่มันออกไปให้พ้นบ้านของเราเท่านั้น ใครสนใจวิธีนี้ก็ลองดูกันได้


รมควันรังต่อ


กำจัดต่อด้วยควันไฟ


    วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็จะนิยมใช้ควันไฟพื่อขับไล่ต่อให้ออกไปจากรัง แล้วก็จัดการสอยรังต่อเอามากิน หรือเอามาขายได้ แถมราคาขายนั้นก็ไม่ธรรมดา กิโลกรัมละ 400 บาทเชียวนะ

    วิธีทำให้หาวัสดุอะไรก็ได้ที่ติดไฟดีๆ เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ กากมะพร้าว เศษกิ่งไม้ใบไม้ ขี้เลื่อย เอาไปจุดไว้ตรงบริเวณที่ต่อทำรังอยู่ จากนั้นก็จุดไฟให้ควันไฟลอยเข้าไปในรัง ฝูงต่อที่อยู่ในรังก็จะบินหนีกันจ้าละหวั่นอีกแล้ว จากนั้นก็เหมือนเดิม จัดการสอยรังต่อเอาไปขายกันได้

*** ข้อควรระวังในการลมควันรังต่อ

ควรรมควันรังต่อในตอนกลางคืนเท่านั้น ไม่งั้นคุณอาจได้รับบาดเจ็บถูกต่อต่อยหน้าเอาได้ เพราะเวลาจุดไฟเราต้องเข้าไปใกล้รังของมัน พอมันเห็นว่าเราจะเผาบ้านมัน ต่อมันคงอยากจะต่อยเราให้ตายกันไปข้าง แต่ถ้าทำตอนกลางคืนต่อมันมองไม่เห็น มันจะตาบอดในตอนกลางคืน ใครจุดไฟลมควันมันมันก็ไม่รู้ เราก็จะปลอดภัยไม่ต้องกลัวว่ามันจะมาต่อยเรา


เผารังต่อ


เผารังต่อด้วยเพลิงบรรลัยกัลป์


    วิธีกำจัดต่อด้วยเพลิงบรรลัยกัลป์นี้เป็นวิธีที่โหดร้ายที่สุด เพราะเราจะใช้ไฟจุดเผารังของต่อนั่นเอง นั่นหมายถึงว่าจะมีตัวต่อตายกันเป็นเบือ โดยไม่ต้องกลัวว่ามันจะกลับมาทำรังอีก

    วิธีทำก็ให้ทำตอนกลางคืนเหมือนเดิม สักทุ่มสองทุ่ม รอให้ต่อมันหลับก่อน จากนั้นก็หากระดาษราดน้ำมันก๊าดไปคลุมรังของมันไว้ จากนั้นก็จุดไฟเผารังของตัวต่อซะ แค่นี้มันก็จะไม่กลับมาทำรังที่บ้านของเราอีกเด็ดขาด แต่วิธีนี้คงเหมาะกับต่อที่ทำรังอยู่ในสวน หรือบนต้นไม้มากว่า เพราะว่าถ้าเกิดไปทำในบ้าน อาจเป็นการเผาบ้านตัวเองแบบไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้


โทรแจ้ง 191 ให้ช่วยกำจัดต่อ


โทรแจ้ง 191 หน่วยดับเพลิง


หากเราไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะเอามาใช้กำจัดรังต่อนั้น แนะนำให้โทรไปหาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มาช่วยเหลือเราจะดีกว่าครับ เช่น
  • โทรแจ้ง 191 
  • หน่วยดับเพลิงใกล้บ้าน หรือ 199
  • ร่วมด้วยช่วยกัน 1677
  • อภปร.ของหมู่บ้าน
หน่วยงานเหล่านี้เค้ามีประสบการณ์และเต็มใจที่จะช่วยเหลือเราอย่างแน่นอนครับ





    ก็จบกันไปสำหรับวิธีกำจัดต่อในบ้าน เลือกเอาแล้วกันครับว่าสะดวกวิธีไหน ยังไงซะผมคิดว่าก็คงไม่มีใครอยากจะเบียดเบียนชีวิตของคนอื่น ต่อมันก็เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกับเรา มันก็คงจะกลัวตายเหมือนๆกัน หากเราและตัวต่อไม่ทำความเดือดร้อนให้กัน อยู่กันอย่างสันติได้ก็คงจะดี แต่ถ้าหากมาทำร้ายกันแล้ว บางครั้งการขับไล่ต่อให้ออกไปจากบ้านของเรา ก็คงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเช่นกัน 

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น