วิธีกำจัดหนอน เพลี้ย ที่ชอบมากินใบต้นไม้สวยๆของบ้านเรา(อร่อยกันนักใช่มั๊ย)


วิธีกำจัดหนอนกินใบไม้

ตันไม้บ้านใครใครก็รัก อุตส่าห์ลดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดินทุกวันๆ อยู่ดีดีใบอันแสนสวยก็ถูกกัดกินเป็นรูพรุนโดยหนอนเจ้ากรรม กินกันอย่างเอร็ดอร่อย ใบโน้นทีหนึ่ง ใบนี้ทีหนึ่ง กินไปกินมาลามไปทั้งต้น ทำให้ต้นไม้ในบ้านของเราที่เคยดูสวยงามตา ต้องมามีมลฑินด้วยใบไม้ที่ถูกเจาะรูกันไป วันนี้ Homeenrich มีวิธีกำจัดหนอนมาฝากกันครับตามมาดูกันได้เลย



วิธีกำจัดหนอนกินใบ



อิมิดาโคลพริด กำจัดหนอน



กำจัดหนอนด้วยสารเคมี


วิธีกำจัดหนอนที่เบสิคสุดและง่ายที่สุดก็คือ การใช้สารเคมีหรือยาฆ่าหนอนไปจัดการมัน โดยยาฆ่าหนอนที่ว่ามีชื่อว่า "อิมิดาโคลพริด" วิธีการผสมก็ให้ผสมอิมิดาโคลพริดกับน้ำในอัตราส่วน อิมิดาโคลพริด 15 ซีซี ต่อน้ำ 15 ลิตร ใช้ฉีดพ่นลงที่ใบของต้นไม้ที่โดนหนอนกิน ทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน หนอนที่เคยกัดกินใบก็จะล้มหายตายจากไป ตอนฉีดก็ให้แต่งตัวมิดชิดหาผ้าหรือหน้ากากมาปิดจมูก กันสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด


ตะไคร้ กำจัดหนอน


กำจัดหนอนด้วยสมุนไพร


อีกวิธีที่ช่วยกำจัดหนอนได้ดีนั่นก็คือใช้สมุนไพรที่มีกลิ่นแรงเข้าช่วย โดยสูตรกำจัดหนอนนี้เราจะใช้ "ตะไคร้" มาเป็นพระเอกของงาน ก่อนอื่นให้เราหาตะไคร้มา โดยใช่ส่วนเหง้าและใบของตะไคร้ หามาให้ได้ประมาณ 5 ขีด บดให้ละเอียดและนำไปผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ให้สารกำจัดแมลงที่อยู่ในตะไคร้รวมตัวกับน้ำเมื่อได้ที่ก็ให้กรองเอาแต่น้ำ และเอาไปผสมกับน้ำสบู่หรือแชมพูก็ได้ เพื่อเวลาฉีดมันจะได้ไปเกาะตามลำต้นหรือใบได้ดี


เมื่อผสมได้ที่แล้วก็จัดการเอาไปฉีดพ่นที่ต้นไม้ได้เลย หนอนที่กัดกินใบไม้ก็จะตายกันเป็นแถวๆ ข้อดีของสูตรตะไคร้กำจัดหนอนนี้คือมันไม่อันตราย เพราะเป็นสูตรจากธรรมชาติ แต่ข้อเสียคือใช้ไปนานๆอาจทำให้หนอนดื้อยาได้ ต้องเปลี่ยนสูตรไปเรื่อยๆ

สตาร์เกิล จี กำจัดหนอน

กำจัดหนอนด้วยสตาร์เกิล จี


เรียกง่ายก็เป็นยาฆ่าแมลงนี่แหละครับ โดยสตาร์เกิล จี ลักษณะจะเป็นเกร็ดๆ วิธีใช้ก็ให้โรยสตาร์เกิล จี ลงไปรอบๆต้นไม้ที่มีหนอนขึ้น จากนั้นก็รดน้ำตามปกติ ต้นไม้จะดูดสารขึ้นไปตามท่อลำเลียง ใช้เวลา 2-3 วัน สตาร์เกิล จีจะส่งผลให้แมลงหรือหนอนที่กัดกินต้นไม้ได้รับสารฆ่าแมลงเข้าไปก็จะตายไปในที่สุด ช่วงแรกๆให้ใส่สตาร์เกิล จี ทุกๆ 2 อาทิตย์ และให้ใส่ติดต่อกันนานเป็นเวลา 2 เดือน หนอนหรือเพลี้ยจะไม่มากวนใจไปอีกนาน บางทีเป็นปีๆเลยก็มี


    นี่ก็เป็น 3 วิธีสำหรับใช้กำจัดหนอนที่ชอบมากัดกินต้นไม้อันแสนรักของเรา หนอนพวกนี้หากเห็นเมื่อไรต้องรีบกำจัด  เพราะมันขยายพันธุ์ได้เร็วมาก โดยเฉพาะในตอนกลางคืน พวกผีเสื้อกลางคืนมันจะมาวางไข่เต็มไปหมด ถ้าหนอนมันแพร่พันธุ์เยอะๆเข้า ต้นไม้ของเราจะโดนมันกัดกินแบบไม่เหลือชิ้นดี ต้องระวังกันไว้ให้มากๆ ด้วยความปรารถนาดีจาก Homeenrich

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น