วิธีกำจัด "หนอนปลอก" จุดคล้ายๆก้อนดินที่ติดที่ผนังบ้านสวยๆของเรา


วิธีกำจัดหนอนปลอก

"หนอนปลอก" ชื่อหนอนที่ฟังดูแปลกและน่ารักดี ตอนแรกอ่านแบบผ่านๆนึกว่าเป็นหนอนปลวกซะอีก ขยี้ตามองดูดีๆอีกที เอ่อ มันอ่านว่า หนอน-ปลอก แฮะ อ่านมาถึงตรงนี้ผู้อ่านก็อาจสงสัยว่า หนอนปลอก ที่ว่าเนี่ยมันคืออะไร? แล้วมันเกี่ยวข้องอะไรกับบ้านของเรา




หนอนปลอกมันเป็นสัตว์ที่มีความสัมพันธ์กับบ้านของเราอย่างแน่นอน ที่แน่ๆบ้านผม 1 หลังล่ะที่เป็นที่อยู่อาศัย ที่หลับนอนของมัน ตอนแรกผมก็ไม่รู้จักมันหรอก แต่ก็แอบสงสัยว่าไอ้จุดเล็กๆ ลักษณะเป็นก้อนรีๆ ที่เกาะอยู่ที่ผนังบ้านของผมเนี่ยมันคืออะไร แม่ผมบอกว่าถ้าเห็นให้เขี่ยมันออกจากข้างฝาแล้วบี้มันให้ตายด้วย ไม่งั้นมันก็จะกลับมาสร้างรังของมัน หรือที่เรียกว่าปลอกขึ้นมาใหม่ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับหนอนปลอกกันคร่าวๆสักหน่อย ก่อนที่จะไปดูว่าเราจะจัดการมันได้ยังไง

หนอนปลอกคือ?


    หนอนปลอกนั้นจริงๆแล้วมีหลายแบบ หลายเผ่าพันธุ์ ซึ่งตัวหนอนที่อยู่ข้างในปลอกก็จะเป็นเหมือนตัวอ่อนที่รอการเจริญเติบโต เหมือนเป็นดักแด้นอนอยู่ในรังที่ถูกสร้างขึ้นมา(ปลอก) โดยตัวที่โตเต็มวัยก็จะมีหลายชนิดแตกต่างกันออกไป เป็นแมลงบ้าง เป็นผีเสื้อบ้าง

    แต่หนอนปลอกที่เราจะพูดถึงวันนี้คือหนอนปลอกที่อยู่ตามฝาบ้านของเรา ซึ่งมันเป็นหนอนที่จัดอยู่ในวงศ์ตระกูล Tineidae เป็นหนอนผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง จริงๆแล้วหนอนปลอกที่ว่านี้ก็ไม่ได้ทำอันตรายกับมนุษย์เรามากเท่าไร มันอาจจะทำให้เรารู้สึกรำคาญตาเวลาที่เห็นพวกมันก็อยู่ที่ผนังบ้านของเรา และบางที่มันก็อาจจะไปเจาะทำลายเสื้อผ้าของเราให้เป็นรูบ้างเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

หนอนปลอกกินอะไรเป็นอาหาร


    หนอนปลอกมันจะกินฝุ่นละอองที่อยู่ในบ้านของเราเป็นหลัก เศษผม ขนสัตว์ ขี้เล็บ ขี้มูก จัดเป็นอาหารอันโอชะของมัน ยิ่งบ้านไหนที่มีฝุ่นเยอะ หนอนปลอกพวกนี้ก็จะเติบโตและขยายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น นั่นก็หมายถึงยิ่งฝุ่นเยอะ หนอนปลอกก็จะอยู่เต็มฝาบ้านของเรานั่นเอง


ปลอกของหนอนปลอกทำมาจากอะไร?


    หนอนปลอกนั้นจะทำปลอกขึ้นมาเพื่อห่อหุ่ม ปกป้องตัวเองไว้ โดยมันจะใช้วัสดุที่หาได้จากพื้นที่ใกล้ตัวของมัน เช่น ถ้ามันอยู่ใกล้ต้นไม้ มันก็จะเอาเศษกิ่งไม้ ใบไม้มาทำปลอก ถ้ามันอยู่ในบ้านมันก็จะเอาเศษฝุ่น เศษผม หรือเส้นใยจากเสื้อผ้าของเรามาทำเป็นปลอกหรือรังของมันนั่นเอง


หนอนปลอก


วิธีกำจัดหนอนปลอกในบ้าน



1. เขี่ยมันออกจากผนังแล้วเอาไปทิ้งไกล

เป็นวิธีกำจัดหนอนปลอกที่ง่ายที่สุด แค่เขี่ยมันออกจากผนัง แล้วจะบี้ หรือจะเอาไปเผาให้มันตายก็ได้ แต่มันก็ดูจะเป็นวิธีที่โหดร้ายไปสักหน่อย ทางออกสำหรับคนที่ไม่อยากทำร้ายหนอนปลอก ก็ให้เขี่ยมันออกแล้วก็เอาไปทิ้งให้ไกลๆบ้าน บ้านอยู่กรุงเทพฯ เอามันไปทิ้งที่อยุธยาเลยก็ได้ ไกลดี รังรองว่ามันจะไม่กลับมาที่บ้านของเราอีก (แต่มันจะไปอยู่บ้านคนอื่นแทน)

2. จับหนอนปลอกแช่น้ำมันก๊าซ

นี่ก็เป็นวิธีเอาชีวิตหนอนปลอกอีกวิธีหนึ่ง โดยแซะมันออกจากผนังแล้วจัดการแช่หนอนปลอกไว้ในน้ำมันก๊าซ มันก็จะตายอยู่ในนั้น ก็โหดไปอีกแบบ




3. ทำความสะอาดบ้านช่องให้สะอาด ปลอดฝุ่น

วิธีป้องกันหนอนปลอกที่ดีที่สุดก็คือ หมั่นทำความสะอาดบ้านให้สะอาด ปราศจากฝุ่น เศษผม ขี้เล็บ ซักผ้าม่าน เอามุ้งลวดมาล้างให้สะอาด พอบ้านสะอาดไม่มีฝุ่นหรืออาหารให้มันกินมันก็จะไปสร้างปลอกอยู่ที่อื่นแทน โดยที่เราไม่ต้องฆ่ามันแต่อย่างใด

4. เลี้ยงหนอนปลอกซะเลย

หากเราไม่อยากฆ่ามันเราก็เลี้ยงมันซะเลย โดยจับมันมาอยู่รวมกัน แล้วก็เอาเศษฝุ่นให้มันกิน เลี้ยงให้มันโตมันก็จะกลายเป็นผีเสื้อ แล้วเราก็เอามันไปปล่อย มันก็จะได้ไม่มาสร้างรังบนฝาบ้านของเราให้รำคาญสายตา แถมได้บุญจากการจับมันไปปล่อยอีกต่างหาก น่าสนใจมั๊ยครับ ถ้าใครได้ลองวิธีนี้ก็เอามาเล่าให้ฟังด้วยว่าได้ผลเป็นยังไง เพราะผมก็ยังไม่เคยลองเหมือนกัน


    4 วิธีกำจัดหนอนปลอกภายในบ้าน ชอบวิธีไหนก็ลองเอาไปใช้ได้เลย หนอนปลอกถึงมันจะไม่ทำอัตรายกับเรามากนัก แต่ก็คงไม่มีเจ้าของบ้านคนไหนอยากให้มันมาเกาะตามฝาบ้านอย่างแน่นอน เพราะมันทำให้บ้านดูไม่สะอาด ดูรกหูรกตา หากคิดในแง่ดีก็ถือซะว่าหนอนปลอกมันมาเตือนให้เราทำความสะอาดบ้านได้แล้ว ฝุ่นเยอะไปแล้ว เราจะได้รีบทำความสะอาดบ้านซะที คิดได้อย่างนี้ก็สบายใจไปอีกแบบ ว่ามั๊ยครับ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

3 ความคิดเห็น :

  1. pg slot กับเว็บที่ให้บริการ ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ ดีอย่างไร pgslot ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ ทุกวันนี้ การเดิมพันเกมสล็อตออนไลน์ นับว่าเป็นที่นิยมมากๆ เลยทีเดียว เพราะเป็นการให้บริการที่นักพนันหลายคน ให้ความ

    ตอบลบ