วิธีกำจัดขยะ เศษอาหาร ของเหลือกินในครัว จะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นในบ้าน


น้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหาร

ขยะในครัว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของสดหรือของเหลือที่เหลือไว้หลังจากที่เราได้ทำกับข้าวกับปลากันในครัวเรือน ซึ่งใน 1 วัน ก็จะมีเศษอาหารเหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยปกติแล้วเราก็มักจะนำไปทิ้งลงถังขยะรวมกับขยะทั่วๆไป ซึ่งก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่จริงแล้วเราสามารถนำเศษอาหารที่เหลือทิ้งจากในครัวมาทำประโยชน์ได้มากกว่าที่เราคิด อย่ารอช้า !!! มาดูวิธีทำประโยชน์จากขยะที่ว่ากันดีกว่าครับ



ทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหาร


ส่วนผสม

  • กากน้ำตาล หรือน้ำตาลทรายแดง   1 กิโลกรัม
  • น้ำสะอาด   8   ลิตร
  • เชื้อจุลินทรีย์   250  ซีซี
  • เศษอาหารที่เหลือทิ้งจากครัว   3  กิโลกรัม
  • ถุงปุ๋ยแบบที่น้ำซึมผ่านได้

วิธีทำน้ำหมักชีวภาพ

  1. นำน้ำสะอาด 8 ลิตร เทไว้ในถังที่มีฝาปิด ถ้าเป็นน้ำประปาให้ปิดฝาทิ้งไว้ 2 วันถึงจะเอามาใช้งานได้
  2. ผสมกากน้ำตาล หรือน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม พร้อมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์ 250 ซีซี ลงไปผสมกับน้ำในถังที่เตรียมไว้ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  3. นำเศษอาหารจากห้องครัวมาใส่ไว้ในถุงปุ๋ยที่น้ำสามารถซึมเข้าออกได้ แล้วนำไปแช่ในถังที่ผสมส่วนผสมสำคัญเอาไว้
  4. ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้ 7 วัน 7 คืน ก็สามารถตักน้ำหมักชีวภาพมาใช้รดน้ำต้นไม้เพื่อเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้โตเร็วๆ หรือใช้เป็นยาฆ่าแมลงสูตรน้ำหมักจากธรรมชาติได้


กำจัดขยะสดด้วยไส้เดือนดิน

กำจัดขยะสดในครัวด้วยไส้เดือนดิน(อาจรวยไม่รู้ตัว)


    อีกวิธีที่สามารถใช้กำจัดเศษอาหารได้เป็นอย่างดี และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้รวยได้แบบไม่รู้ตัวก็คือ "การเลี้ยงไส้เดือนดินด้วยเศษอาหาร" โดยการเลี้ยงไส้เดือนดินนั้นจะใช้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่เป็นพันธุ์แอฟริกา เพราะเป็นพันธุ์ที่มีความสามารถย่อยสลายดีเยี่ยม โดยไส้เดือนดิน 1 กิโลกรัม สามารถใช้ย่อยขยะจากเศษอาหารได้ 1 กิโลกรัม และดินในบริเวณที่เลี้ยงไส้เดือน บวกกับเศษอาหารที่ถูกย่อย และปัสสาวะของไส้เดือน สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ย และขายได้ราคาไม่ตำกว่าตันละ 30,000 บาท เห็นมั๊ยครับครับว่าแค่เลี้ยงไส้เดือนดินด้วยเศษอาหาร ก็สามารถรวยแบบไม่รู้ตัวได้เลยนะเนี่ย!!!





    ขยะที่เหลือใช้ในครัวเรือน มองเผินๆอาจไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้าได้อ่าบบทความการกำจัดขยะนี้แล้ว อาจจะเปลี่ยนความคิดไปเลยก็ได้ นอกจากจะเป็นวิธีที่ใช้กำจัดขยะได้ผลแล้ว ยังช่วยสร้างประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เช่น เอามาทำปุ๋ย น้ำหมักชีวภาพ ยากำจัดแมลงจากธรรมชาติ และหากทำดีๆเผลอสามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้อีกด้วย เห็นอย่างนี้แล้วเราเอาขยะเหลือใช้มาทำประโยชน์กันดีกว่าครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น