กระเบื้องหลังคาใยหินอันตรายกว่าที่คิด ถ้าเปลี่ยนได้ก็ควรเปลี่ยนนะ


อันตรายจากกระเบื้องมุงหลังคาใยหิน

ในปัจจุบันคงไม่มีใครใช้กระเบื้องหลังคาใยหินสร้างบ้านกันอีกแล้ว เพราะมันเป็นกระบื้องที่มีใยหินซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของคนในบ้านเป็นอย่างมาก รวมไปถึงเดี๋ยวนี้ก็มีการผลักดันกฎห้ามใช้ใยหินในผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องหลังคา , ท่อซีเมนต์, เบรก, คลัทช์, ฉนวนกันความร้อน, กระเบื้องยางปูพื้น, ภาชนะพลาสติก, กระดาษลูกฟูก ทีนี้เรามาดูอันตรายของใยหินกันดีกว่าว่าน่ากลัวขนาดไหน



อันตรายจากใยหิน


1. ทำให้เป็นโรคปอดอักเสบจากแอสเบสตอส

เป็นโรคปอดที่น่ากลัวมากๆ รักษาไม่หาย โดยจะเกิดกับคนที่สูดเอาใยหินเข้าไปในร่างกายเป็นประจำจนเกิดการสะสมเป็นเวลา 5 - 10 ปี อาการของโรคปอดอักเสบจากแอสเบสตอสคือ ปอดเราจะแข็งเป็นผังผืด จะทำให้เราหายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่าย ไอเรื้อรัง เป็นหนักก็จะเจ็บหน้าอกไปจนถึงทำมห้ตัวเขียวได้ เป็นโรคที่น่าลัวมากๆ



2. ทำให้เป็นมะเร็งปอด

อาการก็จะคล้ายกับโรคปอดอักเสบจากแอสเบสตอส คือ ปอดจะกลายเป็นพังผืด ทำให้หายใจไม่สะดวก มีอาการไอเรื้อรัง บางครั้งไอจนเป็นเลือดเลยก็มี ซึ่งเกิดจากการที่เส้นใยหินมันเข้าไปทำลายเซลปอดจนเกิดเป็นก้อนมะเร็งขึ้นนั่นเอง

3. โรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

เป้นมะเร็งที่เกิดบริเวณเยื่อหุ้มปอด บางครั้งเป็นหนักๆอาจจะเลยเถิดลามไปถึง ช่องท้อง กระเพาะอาหาร คอหอย รังไข่ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการเจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง หายใจติดขัด มักเสียชีวิตในเวลา 1-2 ปี

     เป็นยังไงบ้างครับใยหินนั้นอันตรายมากใช่มั้ยครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้สัมผัสหรือคลุกคลีอยู่กับใยหินเหมือนคนที่ต้องทำงานอยู่กับมันนานๆ แต่ถ้าเราสูดดมใยหินเข้าไปเป็นประจำวันละเล็กละน้อย ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ในระยะยาว ยิ่งถ้าบ้านของเรามีเด็กเล็กๆอยู่ด้วยแล้วยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะฉะนั้นถ้าตอนนี้บ้านใครยังมุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องใยหินอยู่ ก็ควรรีบเปลี่ยนกันได้แล้วครับ ใช้มานานแล้วมันก็คงเก่าและผุพังไปตามกาลเวลา ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยของคนในบ้านครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น