มาสร้างบ้านด้วยโฟมกันเถอะ! บ้านโฟมกับการสร้างบ้านสมัยใหม่


บ้านโฟม

หลายคนที่ยังไม่รู้จัก "บ้านโฟม" ก็ยังอาจจะงงๆกันอยู่ว่ามันคืออะไร? หรือบางคนอาจจะตกใจว่าใช้โฟมมาทำบ้านได้ด้วยหรอ? แล้วบ้านโฟมเนี่ยมันจะแข็งแรงมั๊ย? คำถามเหล่านี้ก็เป็นคำถาม และเป็นสิ่งที่ผมสงสัยในครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับบ้านโฟม ผมก็เลยไปสืบเสาะหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ และก็พบว่าการสร้างบ้านด้วยโฟมนั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก วันนี้ขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านโฟมให้กับคนที่สนใจ หรือกำลังคิดจะสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้านใหม่


บ้านโฟมคืออะไร?


    คำตอบสำหรับคำถามนี้ขอตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยแล้วกัน "บ้านโฟม" ก็คือบ้านทีทำมาจากโฟม แต่ไม่ใช่โฟมที่เรารู้จักกัน เช่น โฟมลอยกระทง หรือโฟมที่ใช้บุในกล่องทีวีกันกระแทกนะครับ โฟมที่ใช้สร้างบ้านนั้นจะเป็นโฟมแบบพิเศษมีชื่อเรียกว่า 'EPS FOAM" (Expandable polystyrene) EPS โฟมเป็นโฟมที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า 0.1 ปอนด์/ลูกบาศก์ฟุต เป็นฉนวน ไม่ลามไฟ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน สามารถฉีดขึ้นเป็นรูปทรงได้ตามต้องการ จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างบ้านในกรณีต้องการรูปแบบที่แปลกแตกต่างจากบ้านทั่วๆไป สามารถใช้สร้างบ้านได้ตั้งแต่บ้านชั้นเดียวหลังเล็กๆ ไปจนถึงตึกสูงๆ แม้กระทั่งสะพานก็ยังสามารถใช้ EPS โฟมสร้างได้

วิธีสร้างบ้านโฟม


    การสร้างบ้านโฟมนั้นสามารถสร้างโดยไม่ต้องตอกเสาเข็มเลยสักต้น เนื่องจากเป็นวัสดุที่เบามากๆ หล่อขึ้นรูปมาเป็นเสาคานขนาดใหญ่ ยังไม่ต้องใช้เครื่องยกเลยก็ได้ ใช้คน 1-2 คนก็ยกได้สบายๆ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถใช้โฟมอย่างเดียวเพื่อสร้างบ้านได้นะครับ มันต้องมีเทคนิคและตัวช่วยอื่นๆด้วย เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับตัวบ้านบ้าง แต่วัสดุหลักที่ใช้สร้างบ้านก็ยังคงเป็น EPS โฟมอยู่ มาดูหลักการ วิธีสร้างบ้านแบบคร่าวๆด้วยโฟมกันครับ

วิธีการสร้างบ้านด้วยโฟม


สร้างบ้านแบบใช้ตาข่ายเสริมแรง

เป็นวิธีสร้างบ้านโฟมแบบง่ายที่สุด โดยใช้โฟมอาจจะเป็นบล็อคโฟมมาต่อกันโดยใช้น้ำยาประสานโฟมเพื่อให้โฟมสามารถยึดเกาะระหว่างกัน และเพื่อให้ปูนซีเมนต์ยึดเกาะกับตัวโฟมได้ดีด้วย ก็เหมือนกับการก่อด้วยอิฐหรือลบล๊อกซีเมนต์ทั่วไป เพียงแต่เปลี่ยนวัสดุเป็นโฟมเท่านั้น ก่อขึ้นแบบธรรมดา ฉาบด้วยปูนปิดทับ ทาสีเก็บงานก็เป็นอันเสร็จ


โฟม EPS


สร้างบ้านแบบใช้ตาข่ายหุ้มโฟม

วิธีการนี้จะซับซ้อนขึ้นมาหน่อย โดยจะเพิ่มพวกตาข่ายเหล็กหรือลวดกรงไก่เข้ามาเพิ่มเติม โดยใช้หุ้มตัวโฟมคั่นระหว่างตัวโฟมและชั้นปูนที่ฉาบทับอีกที เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับโครงสร้างมากขึ้น สามารถใช้วิธีการนี้ได้ทั้งการสร้างผนังและพื้น

สร้างบ้านด้วยน้ำยาผสานซีเมนต์กับโฟม

เป็นวิธีที่เหมาะกับการสร้างที่ไม่มีโครงสร้างหลัก และบ้านที่่ต้องการสร้างเป็นรูปทรงต่างๆ โดยผสมโฟม น้ำยาผสานซีเมนต์ และปูนซีเมนต์เข้าด้วยกัน (เหมือนการผสมปูน) และนำมาขึ้นรูปเป็นรูทรงต่างๆได้เลย วิธีการนี้จะเหมาะกับการต่อเติมบ้านภายนอกซะมากกว่า เช่น การสร้างบ่อน้ำ สะพานตกแต่งสวน



ข้อดีของการสร้างบ้านด้วยโฟม


  • สร้างบ้านได้รวดเร็วทันใจ เนื่องจากโฟมมีลักษณะเบา การสร้างบ้านด้วยโฟมนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสำหรับยกของหนัก ใช้คนยกมาต่อๆกัน เอาปูนฉาบ เอาสีทาแป๊ปเดียวก็เสร็จ
  • ไม่ต้องบุฉนวนให้ตัวบ้านเพิ่มเติม เนื่องจาก EPS โฟมนั้นมีลักษณะที่เป็นฉนวนอยู่แล้ว สามารถใช้กักเก็บความเย็นในตัวบ้าน และป้องกันความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้เป็นอย่างดี
  • ไม่ต้องกลัวไฟ เพราะ EPS โฟมนั้นเป็นวัสดุที่ไม่ลามไฟ คือมันไม่ติดไฟง่ายๆ เหมือนพวกไม้ โดนไฟนิดๆหน่อยๆไม่เป็นไร แต่ถ้าโดนไฟใหม้อย่างแรงก็ไม่เหลือเหมือนกันครับ
  • สร้างบ้านเป็นรูปทรงต่างๆได้ง่าย สามารขึ้นรูปทรงที่ต้องการด้วยโฟมได้เลย ทำเป็นส่วนๆ แล้วนำมาประกอบกันเป็นบ้าน จะโค้งเว้าตรงไหนก็ได้ ตามแต่ใจต้องการ
  • ไม่ต้องกลัวแมลง ปลวกกัดกินบ้าน แต่ตัวโฟมต้องมีความหนาแน่นสูงกว่า 0.7 ปอนด์ต่อตารางฟุต ถ้าต่ำกว่านั้นปลวกอาจจะกินสนุกปากได้
  • ไม่ต้องกลัวความชื้น เชื้อรา เพราะ EPSโฟมนั้นมีอัตราความชื้นที่ต่ำๆมากๆ เรื่องผุพัง เปื่อย ขึ้นราลืมไปได้เลย
  • ประหยัดแรงงานและโครงสร้าง ใช้คนไม่กี่คนก็สามารถสร้างบ้านเป็นหลังเสร็จในเวลาอันสั้นได้ เพราะความเบาของมัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างบ้านที่หนา หรือใหญ่มากนัก ก็ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ

ข้อควรพิจารณาในการสร้างบ้านด้วยโฟม

  • ความแข็งแรง ทนทาน ซึ่งแน่นอนหากเทียบกับบ้านปูนแล้วคงสู้กันไม่ได้ เพราะถึงแม้จะเสริมด้วยตะแกรงเหล็ก และฉาบด้วยปูนแล้ว แต่แกนภายในก็ยังคงเป็นเนื้อโฟมอยู่
  • ยังมีผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านโฟมอยู่น้อย หมายถึงในประเทศไทยนะครับ หากต้องการสร้างบ้านด้วยโฟมต้องมั่นใจว่าผู้รับเหมานั้นมีความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์โดยตรง ไม่งั้นหากสร้างไม่เป็นไม่ถูกวิธีแล้ว ก็ต้องมานั่งซ่อมแซมกันไม่รู้จบ เผลอๆอาจต้องรื้อสร้างบ้านใหม่เลยทีเดียว
  • โฟมที่ใช้ต้องมีคุณภาพ ต้องมั่นใจว่าโฟมที่นำมาใช้สร้างบ้านนั้น เป็นโฟมเกรด A ควรตรวจสอบตัวโฟมว่าเป็นของยี่ห้อใด น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน เป็นโฟม EPS จริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่ใช่แล้วอาจได้เสียวสันหลังกันแน่นอน

    การสร้างบ้านด้วยโฟมนั้นก็ถือเป็นทางเลือกให้กับคนที่กำลังต้องการต่อเติมบ้าน หรือต้องการสร้างบ้านหลังเล็กๆ เสริมให้กับบ้านหลักของเรามากกกว่า ถึงแม้ว่าโฟมจะมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง แต่พอมาลองนึกๆดูแล้ว หากสร้างด้วยอิฐหรือปูนก็น่าจะปลอดภัยกับชีวิตของเราและครอบครัวมากกว่า มีข้อดีบ้างเสียบ้างก็เป็นธรรมดาของโลกนี้ ก็อยู่ที่การตัดสินใจของเราแล้วล่ะครับว่า สร้างบ้านแบบไหนตรงใจเรามากที่สุด

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น