ปูพื้นบ้านสวยๆด้วยไม้ลามิเนต สวยเหมือนไม้จริงแต่ราคาถูกกว่าเยอะ!!!


ปูพื้นบ้านสวยๆด้วยลามิเนต

วันนี้มีเรื่องของการปูพื้นบ้านมาแนะนำกันครับสำหรับคนที่ชอบพื้นบ้านแบบลายไม้ที่ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ แต่ติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีอยู่จำกัด เพราะถ้าหากเราปูพื้นบ้านด้วยไม้ทั้งหลัง คงจะหมดกันเป็นแสนๆเป็นแน่ วันนี้ก็เลยจะพูดถึงวัสดุปูพื้นบ้านที่มีสีสัน ลวดลายที่ใกล้เคียงกับไม้นั่นก็คือ "ไม้ลามิเนต(Laminate)" นั่นเอง หลายคนจงจะรู้จักกันแล้วแต่หลายๆคนก็คงยังสงสัยอยู่ว่าเจ้าไม้ลามิเนตคืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีข้อดีหรือข้อด้วยตรงไหน ตามมาดูข้อมูลกันได้เลยครับค่อยๆไล่ไปทีละเรื่องแล้วกัน



ไม้ลามิเนต คือ?


ไม้ลามิเนตก็คือไม้เทียมที่ถูกสร้างขึ้นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยได้ถูกสร้างขึ้นโดยคนจากฝรั่งยุโรปเพื่อใช้ทดแทนไม้จริงๆ เนื่องจากกว่าไม้ทางฝั่งยุโรปนั้นส่วนใหญ่จะเป็นไม้เนื้ออ่อน จึงต้องคิดค้นวัสดุที่ใกล้เคียงกับไม้จริงขึ้นโดยที่ต้องการให้มีความแข็งแรงที่ใกล้เคียงกับไม้จริงๆมากที่สุด ประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของไม้ชนิดนี้ก็คือเยอรมันซึ่งไม้จากเยอรมันนั้นจะมีคุณภาพดีและมีราคาที่สูง แต่เดี๋ยวนี้ประเทศทางฝั่งเอเชียของเราก็ผลิตกันเยอะ เช่น มาเลเซีย จีน แม้กระทั่งประเทศไทยเองก็มีการผลิตออกมาขายเหมือนกัน แต่ในเรื่องคุณภาพก็จะสู้ไม้ลามิเนตทางฝั่งยุโรปไม่ได้

ข้อดีของการปูพื้นบ้านด้วยไม้ลามิเนต

  • ปูง่ายใช้เวลานิดเดียว เนื่องจากการปูไม้ลามิเนตนั้นสามารถใช้ปูทับพื้นเดิมได้เลย แต่ขอให้เป็นพื้นที่เรียบสนิทและไม่มีความชื้นเป็นใช้ได้
  • ทนแรงกระแทกและรับน้ำหนักได้ดี ไม้ลามิเนตมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรับน้ำหนักได้มาก ทนแรงกดทับหรือของหนักๆตกใส่ได้เป็นอย่างดี
  • ทำความสะอาดได้ง่าย ฝุ่นจะไม่ค่อยเกาะ คราบสกปรกที่เลาะเทอะก็สามารถเช็ดออกได้ง่ายด้วยน้ำเปล่า หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย
  • ซ่อมแซมง่าย สามารถเปลี่ยนพื้นไม้เฉพาะแผ่นที่มีปัญหาได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลามาก เพราะไม่ได้มีการฉาบลงกาวหรือปูนแต่อย่างใด เลาะออกแล้วเปลี่ยนแผ่นไม้ลามิเนตเข้าไปใหม่ได้เลย
  • สามารถย้ายไปปูที่อื่นแทนได้ หากเราได้ปูไม้ลามิเนตไว้ที่ห้องใดห้องหนึ่งแล้วเกิดเบื่อ หรืออยากเปลี่ยนใหม่ขึ้นมา สามารถเลาะแผ่นไม้ลามิเนตออกแล้วย้ายไปปูที่ห้องอื่นแทนได้อย่าง่ายดาย โดยแผ่นไม้ลามิเนตไม่เสียหาย และพื้นห้องที่เคยปูไว้ก็ยังคงสภาพพื้นเหมือนเดิม
  • ปลวกไม่กิน เพราะเป็นไม้สังเคราะห์ขึ้นมารสชาติคงไม่ค่อยอร่อย ปลวกก็เลยไม่ชอบกิน
  • มีสีสันลวดลายให้เลือกมากมาย จะเอาให้เหมือนไม้สีไหน ลายไหนก็ได้ เลือกได้ตามความพอใจ
  • ราคาถูกกว่าไม้จริงมากๆ อันนี้รู้ๆกันอยู่

ตัวอย่างไม้ลามิเนต



ข้อด้อยและข้อควรระวังของการปูพื้นบ้านด้วยไม้ลามิเนต

  • ระวังน้ำและความชื้น เป็นจุดที่ด้อยและควรระวังมากที่สุดหากจะปูพื้นบ้านด้วยไม้ลามิเนต เพราะเจ้าไม้ลามิเนตหากมันได้โดนน้ำแล้วล่ะก็ตัวมันก็จะบวมขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นไม่ควรปูในที่ที่เสี่ยงโดนน้ำ และการถูทำความสะอาดพื้นก็ไม่ควรชุบน้ำชุ่มจนเกินไป ควรบีบให้หมาดที่สุดแล้วค่อยเช็ด ไม้ลามิเนตมันบวมน้ำง่าย
  • ต้องปูทับในพื้นที่เรียบเท่านั้น เพราะหากปูทับบนพื้นที่ไม่เสมอกันจะทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำของแผ่นไม้ลามิเนตได้ และจะทำให้แผ่นไม้ระหว่างรอยต่อเปิดออกมาต้องมาเสียเวลาซ่อมแซมกันอีก
  • เป็นรอยขูดขีดจากของมีคมได้ง่าย เช่น รอยจากการลากโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่มีขาหรือมุมที่เป็นโลหะคมๆ
  • ปูพื้นด้วยไม้ลามิเนตทั้งทีเอาให้ดีไปเลย เลือกแผ่นไม้ลามิเนตที่มีราคาสูงสักหน่อยเพื่อให้แน่ใจว่าจะใช้ไปได้นานๆโดยไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนนั่งซ่อมกัน บางคนไปใช้ของถูกโดนแดด ถูกน้ำนิดเดียวก็พองซะแล้ว ของดีก็ต้องแพงหน่อยเป็นเรื่องธรรมดา
  • เลือกบริษัทหรือช่างที่น่าไว้วางใจเพื่อปูพื้น เนื่องจากความคงทนของพื้นบ้านที่ปูด้วยไม้ลามิเนตนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพิถีพิถันและความเอาใจใส่ในขั้นตอนของการปูพื้นด้วย เช่น มีการปูโฟมป้องกันความชื้นมั๊ย หรือว่ามีการปู Viva board เพิ่มเติมให้หรือเปล่า(Viva board ส่วนใหญ่ต้องเสียเงินเพิ่ม) หรือว่ามีการเว้นระยะการปูระหว่างผนังไว้ดีมั๊ย(เผื่อไม้ขยายตัว) เก็บงานรอยต่อต่างๆเรียบร้อยหรือเปล่า ทางที่ดีก็ควรเลือกบริษัทใหญ่ๆไปเลยเพราะเค้าจะมีการรับประกัน และบริการหลังการขายที่ดี เวลาเสียหายจะได้ตามมาซ่อมได้ง่ายๆ

<


ราคา + ค่าติดตั้งไม้ลามิเนต

ก็จะมีหลายราคาขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุที่ใช้หากเป็นเกรดทางฝั่งยุโรบโดยเฉพาะของเยอรมันก็จะประมาณตารรางเมตรละ 1,000 กว่าบาทขึ้นไป แต่ถ้าเกรดทางฝั่งยุโรปก็ประมาณตารางเมตรละ 500 บาท


    การปูพื้นบ้านด้วยไม้ลามิเนตนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบสีและความรู้สึกแบบไม้ ซึ่งไม้ลามิเนตก็มีความใกล้เคียงในระดับหนึ่ง อีกทั้งในเรื่องของราคาค่าปูพื้นนั้นก็ถูกกว่าไม้จริงมากกว่าหลายเท่า ปูก็ง่ายไม่เกิน 3 วันก็เสร็จ นอกจากปูพื้นบ้านแล้วยังเหมาะสำหรับการปูพื้นตามโชว์รูมสินค้าต่างๆที่ต้องการความสวยงาม และความสะดวกในการติดตั้งไม้ลามิเนตนั้นสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ยังไงก็ขอฝากไม้ลามิเนตไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของเจ้าของบ้านทุกๆคนด้วยก็แล้วกันครับ วันนี้ Homeenrich ขอลาไปก่อนพบกันใหม่กับบทความต่อๆไป สวัสดีครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น