เคล็ดลับการจัดสวนหย่อมแบบง่ายๆ เพื่อบ้านและสวนสวยๆของเรา


เคล็ดลับการจัดสวนหย่อมหน้าบ้าน

"สวนหย่อม" ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นสวนขนาดย่อมๆไม่ใหญ่มาก เป็นการจัดสวนที่เน้นใช้เนื้อที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์ โดยมีการจัดวางองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการจัดสวนอย่างเป็นสัดเป็นส่วน และมีแบบแผน ที่สำคัญเมื่อจัดสวนหย่อมแล้วเสร็จจะต้องดูเข้ากับตัวบ้านไม่ดูรกจนเกินไป การจะจัดสวนหย่อมที่ดีได้จึงต้องมีการวางแผนที่ดีเสียก่อน จึงจะทำให้สวนหย่อมของบ้านเราดูดีมีสกุล มาดูเคล็บลับการจัดสวยหย่อมแบบง่ายๆตามสไตล์ Homeenrich กันครับ



เคล็ดลับและขั้นตอนการจัดสวนหย่อม


วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ก่อนอื่นให้เราสำรวจบริเวณพื้นที่ก่อนว่าพื้นที่เป็นยังไง ต้องการจัดสวนหย่อมขนาดเท่าไร สภาพดินเป็นอย่างไร จะวางอะไรไว้ตรงไหนบ้าง โดยให้เขียนออกมาเป็นรูปแบบสวนหย่อมตามที่เราคิดไว้ ไม่จำเป็นต้องวาดสวยหรูหรือละเอียดยิบเพียงแต่ร่างเป็นแบบคร่าวๆถึงตำแหน่งของสิ่งที่เราต้องการจะจัดเข้าไปในส่วนหย่อมว่ามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร การว่งแผนที่ดีจะช่วยให้เราจัดสวนได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องมานั่งเสียเวลาคิดไปทำไป เพราะถ้าทำอย่างนั้นกว่าจะจัดเสร็จก็คงจะใช้เวลานาน จนอาจจะไม่เสร็จเลยก็ได้เพราะยิ่งทำยิ่งเยอะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

จัดเตรียมอุปกรณ์จัดสวนหย่อมทุกอย่างมาเตรียมไว้

เมื่อเราได้แปลนสวนหย่อมที่เราต้องการแล้ว จากนั้นให้เราไปหาซื้อวัสดุ-อุปกรณ์ที่เรากำหนดไว้มาให้พร้อมเพรียงทั้งต้นไม้เล็กใหญ่ที่ต้องการ อุปกรณ์การขุด ปรับหน้าดิน Accessories ที่จะใช้ตกแต่งสวนต่าง เช่น กระถางต้นไม้ ตุ๊กตาเซรามิค โต๊ะเก้าอี้ หินประดับตกแต่ง บ่อน้ำพุน้ำตก โดยอาจจะใช้เวลาว่างสัก 1 วันเพื่อจัดการเรื่องวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดสวนหย่อม จากนั้นก็นำมาเก็บๆรวมๆกันไว้ในที่เดียวกัน พอถึงเวลาจัดสวนจะได้หยิบจับมาใช้ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาขับรถออกไปซื้อแล้วซื้ออีก

เตรียมดินให้พร้อมก่อนลงต้นไม้

การเตรียมดินเป็นขั้นตอนสำคัญของการจัดสวนหย่อมที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ หากพื้นที่ตรงนั้นยังไม่มีดินที่เหมาะกับการปลูกต้นไม้ก็ควรไปหาซื้อดินมาผสมกับปุ๋ยคอกสักเล็กน้อย หรือหากใครต้องการลงหญ้าก็อาจจะหาซื้อทรายขี้เป็ดมาลองพื้นจากนั้นก็ปูหน้าดินด้วยปุ๋ยคอกสัก 1 นิ้ว แต่หากเรามีพื้นที่และดินที่พร้อมอยู่แล้วก็ให้เราจัดการเคลียร์พื้นที่ที่จะใช้จัดสวนหย่อมให้เรียบร้อย เช่น การเก็บเศษหิน ปูน ใบไม้ ต้นหญ้า ขยะต่างๆออกไปให้หมด หรือถ้าพื้นที่ตรงนั้นมีหญ้าอยู่แล้วก็ให้ตัดหญ้าให้สั้นอย่าให้ดูรก

แปลนการจัดสวนหย่อม


จัดวางองค์ประกอบต่างๆตามแบบที่เขียนไว้

ขั้นตอนนี้ก็ให้จัดวางวัสดุที่เราเตรียมไว้ลงไปบนสวนหย่อมของเรา โดยจัดลำดับก่อนหลังว่าจะทำอะไรก่อน เช่น หากวัสดุของเราประกอบไปด้วย ต้นไม้ หญ้า บ่อน้ำหรือน้ำตก กระเบื้อทางเดิน หินกรวดโรยหน้าดิน เราก็ควรจะเรียงลำดับดังนี้

  1. บ่อน้ำหรือน้ำตก
  2. ต้นไม้
  3. หญ้า
  4. กระเบื้องทางเดิน
  5. หินกรวด
เป็นลำดับโดยขึ้นอยู่กับวัสดุที่เรามีว่าเตรียมอะไรไว้บ้าง




หาอะไรมาคลุมดินเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้น

เดี๋ยวนี๋อากาศเมืองไทยมันร้อนเอามากๆเวลากลางวันที่มีแดดจัดจะทำให้ดินเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ทำให้เราต้องรดน้ำบ่อยมากขึ้น แต่ถ้าเราไม่อยากเสียเวลาก็อาจจะหาเศษหญ้า ฟาง ทางมะพร้าว หรือปลูกพืชคลุมดินมาไว้บริเวณใต้ต้นไม้ที่เราปลูก เช่น ดาดตะกั่ว , ริบบิ้น , กาบหอยแครง , ก้ามปูหลุด , แพงพวย นอกจากจะช่วยปกคลุมดินให้ชุ่มชื่นแล้ว บางชนิดยังมีสีสันสวยงามสามารถสร้างความสดชื่นให้กับสวนหย่อมของเราได้อีกด้วย


    นี่ก็เป็นขั้นตอนและเคล็ดลับการจัดสวนหย่อมอย่างง่ายๆที่ไม่ว่าจะไปจัดหน้าบ้าน หลังบ้าน ข้างๆบ้าน หรือในบ้านก็สามารถใช้วิธีการนี้ได้หมด เป็นวิธีการจัดสวนแบบง่ายๆตามสไตล์ Homeenrich บล็อกสำหรับคนรักบ้านทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น