แต่งสวนหน้าบ้านง่ายๆด้วยสวนหิน จัดดีๆก็สวยคลาสสิคไปอีกแบบ


จัดสวนหินหน้าบ้าน

วันนี้มาดูวิธีการแต่งสวนหน้าบ้านด้วยหิน หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า "สวนหิน" นั่นเอง ฟังจากชื่อแล้วคงไม่ต้องบอกว่าพระเอกของงานนี้คืออะไร แน่นอนก็ต้องเป็นหินชนิดต่างๆที่เรานิยมเอามาประดับตกแต่งสวนหน้าบ้านของเราให้ดูสวยงาม สร้างสีสันให้ดูใกล้เคียงธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยหินที่จะเอามาแต่งสวนนั้นก็จะมีหลายชนิด เช่น หินกรวด , หินฟองน้ำ ,  หินปูน , หินกาบ , หินชั้น โดยหินแต่ละแบบก็จะมีรูปทรง ขนาด และสีสันที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแบบและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนว่าต้องการแต่งสวนหินหน้าบ้านของเราให้เป็นแบบไหน ก่อนอื่นมาดูวัสดุ-อุปกรณ์สำหรับใช้แต่งสวนหินหน้าบ้านกันว่ามีอะไรบ้าง



อุปกรณ์สำหรับจัดสวนหิน

  • หินชนิดต่างๆตามต้องการ กะปริมาณให้เพียงพอกับพื้นที่หน้าบ้านที่ต้องการจัด อย่างหินแม่น้ำที่เคยซื้อถุงละ 10 โล ราคา 30 บาท ใช้ประมาณ 5 ถุงต่อตารางเมตร(ขึ้นอยู่กับความหนาในการโรย)
  • แผ่นพลาสติกสำหรับรองพื้น เป็นแผ่นพลาสติกที่มีรูระบายน้ำได้ เมตรละประมาณ 15-20 บาท ซื้อมายกม้วนเลยจะถูกขึ้นไปอีก โดย 1 ม้วนจะยาวประมาณ 40 เมตร
  • ทรายสำหรับปรับระดับพื้น สั่งซื้อจากบ่อทรายเลยก็ได้ขายเป็นคิว โทรสั่งมาเทเป็นรถสิบล้อเลย คิวละประมาณ 200-400 บาทขึ้นอยู่กับว่าเป็นทรายแบบไหน
  • แผ่นหินทางเดินที่ชอบ
  • แผ่นกั้นหินด้านข้าง เช่น อิฐ , บล็อคประสาน , หินศิลาแลง ใช้กั้นไม่ให้ทรายหรือหินไหลออกนอกพื้นที่

แต่งสวนหินหน้าบ้าน


วิธีจัดสวนหินหน้าบ้านแบบง่ายๆ

  • วางแผนกันก่อนว่าจะจัดสวนหินออกมาเป็นแบบไหน โดยร่างออกมาเป็นแบบคร่าวๆก่อนว่าจะวางเป็นรูปแบบไหน ทางเดินอยู่ตรงไหน จะวางหินแบบไหนอย่างไร จะสลับสีหรือเปล่า โดยเขียนออกมาเป็นแบบคร่าวก่อนก็ได้ หรือไม่ก็ไปหารูปตัวอย่างการจัดสวนหินสวยๆจากใน Internet ก็ได้ มีให้เลือกสรรมากมาย แล้วค่อยเอามาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านของเรา
  • เมื่อรู้แล้วว่าเราจะต้องจัดสวนหินตรงไหน ขนาดพื้นที่เป็นเท่าไร ก็เริ่มปรับพิ้นที่ด้วยทรายกันก่อน โดยปรับให้มีความลาดเอียงสักเล็กน้อย และปรับให้เรียบไม่เป็นแอ่งๆ เพราะจะทำให้น้ำขังได้เวลาที่ฝนตก
  • เมื่อปรับพิ้นทรายเสร็จก็ให้ลดน้ำเล็กน้อยให้พอชุ่ม



  • วางแผ่นกั้นหินด้านข้างของตัวสวน เพื่อกำหนดอาณาเขตของสวนหินที่ชัดเจนของเรา ก็อยู่ที่ว่าเราเลือกที่กั้นแบบไหน แต่โดยส่วนตัวชอบแบบบล็อคประสานเพราะมันต่อง่ายดี แล้วก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบบล็อคธรรมดา และแบบโค้ง
  • จากนั้นนำแผ่นพลาสติกที่เตรีมไว้มารองพื้นเพื่อแยกส่วนของทรายและหินออกจากกัน หินจะได้ไม่จมลงไป และอย่าลืมว่าพลาสติกที่ใช้ต้องเป็นแบบมีรู ถ้าซื้อแบบธรรมดามาก็อย่าลืมเจาะรูก่อนด้วย ไม่งั้นเดี๋ยวไม่มีรูระบายน้ำน้ำจะขังเอาได้
  • วางแผ่นหินหรือแผ่นไม้ทางเดินที่เตรียมไว้ วางระยะห่างให้พอเหมาะตามระยะก้าวของเราก็ได้ วางตามแบบที่ร่างเอาไว้
  • โรยหินที่เตรียมไว้ลงไปตามจุดต่างๆตามแบบได้เลย ความหนาก็แล้วแต่ความชอบและงบประมาณ ผมจะโรยหนาประมาณ 2 นิ้วก็ OK แล้วครับ แต่จะโรยหนากว่านั้นก็ได้แล้วแต่ความชอบ

แต่งสวนหน้าบ้านด้วยหิน

สวนหิน

วิธีการจัดสวนหิน


    ก็จบกันไปสำหรับขั้นตอนการจัดสวนหินให้กับสวนสวยๆหน้าบ้านของเรา จัดเองก็จะเหนื่อยหน่อยนะ เหนื่อยสุดก็คงเป็นตอนแบกหินไปเทนี่แหละ หนักโคตรๆเลย เล่นเอาปวดหลังไปหลายวันทางที่ดีตอนโรยหินเนี่ยไปจ้างเค้าเอาจะดีกว่า  300 บาทก็อยู่แล้วทำไม่กี่ชั่วโมงเอง จัดสวนหินนั้นๆทำจริงๆ 2 วันก็เสร็จ ซื้อของ 1 วัน จัดสวนอีก 1 วัน ลองจัดกันดูไม่อยากอย่างที่คิดใช่มั๊ยครับ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสวนหินหน้าบ้านสวยๆมาไว้เชยชมกันแล้ว

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น