ต้องรู้อะไรบ้างก่อนติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บ้าน? เพื่อความปลอดภัยของคนที่เรารัก


เคล็ดลับการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า "กล้องวงจรปิด" นั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญสำหรับบ้านสมัยใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้โจรโขมยเยอะจริงๆ เห็นข่าวรายวันเลย ยิ่งตอนที่เขียนอยู่นี่มีข่าวเกี่ยวกับการปล้นธนาคารกับร้านสะดวกซื้อ ทั้ง เซเว่นอีเลฟเว่น โลตัส นี่ยังไม่รวมร้านทองที่เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของโจรเหล่านี้อีก ด้วยความน่ากลัวของสังคมสมัยใหม่ การติดกล้องวงจรปิดนั้นจึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้น เพราะมันสามารถช่วยป้องกันภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และยังสามารถช่วยจับคนร้ายในกรณีที่เกิดเหตุร้ายได้อีกด้วย หากบ้านหรือบริษัทของเราไม่ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้ว หากเกิดโดนโขมย หรือโจรปล้นแล้ว ย่อมจะจับมือใครดมได้ยาก



ด้วยเหตุนี้ทั้งบริษัทห้างร้าน หรือแม้กระทั่งตามบ้านทั่วไปจึงนิยมติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV กันมากขึ้น แล้วถ้าเราต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดบ้างล่ะ เราควรจะรู้อะไรบ้าง ? เพื่อที่จะช่วยให้การติดตั้งนั้นคุ้มค่าเงินกับที่เราจ่ายไป เพราะเจ้าของบ้านทุกคนย่อมต้องอยากได้ของดีในราคาที่เหมาะสมทุกคน วันนี้ Homeenrich จึงขอนำเสนอสิ่งที่เจ้าของบ้านควรรู้ก่อนที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิด มาให้เจ้าของบ้านได้รู้ก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไป

รู้ความต้องการตัวเองก่อนติดตั้งกล้องวงจรปิด


สิ่งที่สำคัญที่เจ้าของบ้านทุกคนควรจะทำเป็นอันดับแรกก็คือ ต้องรู้ความต้องการของตัวเองในการติดตั้งกล้องวงจรปิดก่อนว่าเราจะติดเพื่ออะไร ติดตรงไหน ต้องการดูภาพจากกล้องที่ไหนบ้าง เพื่อให้รู้ว่าเราควรจะเลือกซื้อกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์อะไรบ้าง ต่อไปนี้เป็นคำถามตัวอย่างที่ให้ไว้เพื่อถามตัวเองก่อนการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

  • ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่ออะไร
  • ติดตั้งกล้องวงจรปิด ไว้จุดไหนของบ้านบ้าง
  • ติดตั้งกล้องวงจรปิด กลางแจ้ง หรือภายในบ้าน
  • ต้องการเก็บรายละเอียดภาพมากน้อยแค่ไหน เอาแบบเห็นหน้าชัดเจน หรือแค่พอเห็นแบบภาพรวม
  • ต้องการติดแบบมีสายหรือไร้สาย
  • ต้องการติดกล้องวงจรปิดแบบสามารถดูจากมือถือได้เลยมั๊ย
  • มีงบประมาณที่ตั้งไว้อยู่เท่าไร


ประเภทของกล้องวงจรปิด


ประเภทของกล้องวงจรปิดจะแบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆดังนี้


  1. กล้องวงจรปิดแบบมีสาย เป็นกล้องแบบทั่วไปที่นิยมติดกัน โดยสามารถติดได้ทั้งกลางแจ้ง และในร่ม ติดได้ทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน โดยในตอนกลางคืนตัวกล้องจะติดตัวอินฟราเรดไว้ เพื่อให้สามารถมองเห็นภาพในเวลกลางคืนได้ และภาพที่ถูกบันทึกจะเป็นขาวดำ เพื่อให้สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดียิ่งขึ้น โดยส่งสัญญาณภาพด้วยระบบ Analog 
  2. กล้องแบบไร้สาย ก็จะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับกล้องแบบมีสายทุกประการ แต่จะมีการส่งสัญญาณภาพโดยใช้ระบบ Wireless เข้าช่วยแทนการส่งด้วยสายสัญญาณ Coax ซึ่งจะแก้ปัญหาในเรื่องความยุ่งยากในการเดินสายไปได้มาก และปัจจุบันได้มีการปรับปรุงในเรื่องของสัญญาณการส่งให้ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย
  3. กล้องแบบ Network camera เป็นกล้องวงจรปิดที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในขณะนี้ โดยมีข้อดีอยู่หลายประการ เช่น การส่งภาพด้วยสัญญาณ Digital ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการส่งสัญญาณภาพที่มีระยะไกล การติดตั้งที่ง่ายดายสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Network ภายในบ้านได้เลย การปรับแต่งระบบที่สะดวกสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา โดยสามารถควบคุมกล้องผ่าน Web browser เช่น IE , Firefox , Chrome ได้อย่างง่ายดาย โดยมีให้เลือกทั้งแบบไร้สาย และมีสาย




อุปกรณ์หลักๆที่ต้องใช้ในการติดตั้งกล้องวงจรปิด


  • กล่อง DVR recorder เป็นเหมือนสมองของระบบกล้องวงจรปิด นอกจากจะทำหน้าที่ในการบันทึกภาพแล้ว ยังช่วยในการตั้งค่าของระบบต่างๆในตัวกล้องอีกด้วย โดยในส่วนของ Hard drive ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลก็รวมเป็นส่วนหนึ่งของกล่อง DVR recorder ด้วย
  • Camera หรือตัวกล้อง ส่วนนี้จะขาดไม่ได้เลย ถ้าไม่มีก็คงจะเรียกว่ากล้องวงจรปิดไม่ได้เลย โดยในการเลือกซื้อตัวกล้องนั้นก็มีส่วนที่ต้องพิจารณาอยู่ในหลายจุด เช่น เรื่องของเลนส์ ชิพประมวลผล ความสามารถในการรับแสง 
  • CCTV accessory ก็จะเป็นอุปกรณ์เสริมต่างๆที่จำเป็นในการติดตั้ง เช่น สายสัญญาณ สายไฟ กล่องกันน้ำ ขาตั้ง จอแสดงผล เครื่องสำรองไฟ ซึ่งก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เช่นกัน



ข้อที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษในก่อนการติดตั้งกล้องวงจรปิด


  • ต้องการตรวจสอบภาพผ่านระบบออนไลน์หรือไม่ เพราะถ้าต้องการก็จำเป็นต้องเลือกกล้อง และโปรแกรมที่รองรับการทำงานในรูปแบบออนไลน์
  • ค่า TVL ยิ่งเยอะยิ่งดี โดยทั่วไปแล้วค่า TVL มาตรฐานนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 400-500 TVL ซึ่งถ้าต่ำกว่านี้ความละเอียดภาพจะน้อย ภาพที่ได้จะไม่ชัดเท่าที่ควร
  • ค่า Lux ยิ่งเยอะยิ่งดี ค่า Lux เป็นค่าที่บ่งบอกถึงความสว่างของตัวกล้อง โดยที่ค่า Lux ยิ่งสูงจะยิ่งดี จะช่วยให้ภาพที่เห็นมีความสว่าง ชัดเจนมากขึ้นนั่นเอง
  • ชิปภายในกล้องยิ่งใหญ่ยิ่งดี ภายในกล้องวงจรปิดจะมีชิปซึ่งใช้ในการถ่ายภาพ โดยจะมีหลักอยู่ 2 ตัว คือ ชิปแบบ CMOS และ CCD ซึ่งในกล้องตัวเล็ก คุณภาพต่ำมักจะใช้ชิปแบบ CMOS ส่วนกล้องที่มีคุณภาพสูง ความคมชัดสูงจะเลือกใช้ชิป CCD เป็นหลัก สำหรับระบบชิปแบบ CCD จะมีขนาดอยู่ที่ 1/4 ", 1/3" หรือ 1/2 " นิ้ว โดยยิ่งมีขนาดใหญ่ภาพที่ได้จะยิ่งมีคุณภาพดีมากขึ้นเท่านั้น
  • Hard drive ที่ใช้เก็บข้อมูลควรเป็นแบบเฉพาะตัว โดยในระบบกล้องวงจรปิดนั้นจะมีการผลิต Hard drive ที่เอาไว้ใช้กับระบบกล้องวงจรปิดโดยเฉพาะ ซึ่งจะแตกต่างจาก Hard drive ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป ทั้งเรื่องความทนทาน การระบายความร้อน และความประหยัดไฟ โดยจะมีขนาดความจุให้เลือกตั้งแต่ 500 GB ไปจนถึง 2 TB แต่การใช้งานตามบ้านโดยทั่วไปนั้นแค่ 500 GB ก็เพียงพอแล้ว  ซึ่งน่าจะบันทึกภาพได้ต่อเนื่องถึง 2 สัปดาห์เลยทีเดียว

    นี่ก็เป็นเคล็ดลับการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เจ้าของบ้านควรรู้ก่อนที่จะติดตั้ง ซึ่งหากติดตั้งจริงๆอาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่านี้อีก ก็เอาเป็นว่าลองใช้ข้อมูลที่ให้ไว้ไปประกอบกับคำแนะนำของช่าง หรือผู้ให้บริการติดตั้งที่เราต้องการใช้บริการก็แล้วกัน ส่วนในเรื่องการติดตั้งนั้นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและควรตรวจสอบตอนรับงานนั้นก็คือความเรียบร้อย การเก็บสายสัญญาณในการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพราะส่วนใหญ่มักจะวางสายไม่ค่อยเรียบร้อย ยังไงก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดตัวใหม่นะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :