เลือกซื้อโซฟาแต่งบ้านอย่างไร ให้สวยโดนใจในราคาถูก


วิธีเลือกซื้อโซฟา

"โซฟา" จัดเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เกือบทุกบ้านจะต้องมี ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่มีฐานะหรือมีกำลังทรัพย์แล้วล่ะก็ต้องมีโซฟากันแทบทุกบ้าน ซึ่งในปัจจุบันโซฟามีให้เลือกซื้อหลายแบบ มีทั้งโซฟาเดี่ยว โซฟาอาร์มแชร์ โซฟาเบด ,โซฟา 2 ที่นั่ง , โซฟา 3 ที่นั่ง ,โซฟาเข้ามุม ซึ่งการเลือกซื้อโซฟานั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา ทั้งในเรื่องของรูปทรงที่ต้องการ เรื่องของขนาด สีสัน เนื้อผ้าหรือหนังที่ใช้ทำ และเรื่องที่ทุกคนจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษก็หนีไม่พ้นเรื่องของราคา ซึ่งทุกคนย่อมต้องการซื้อโซฟาให้ได้ในราคาที่เหมาะสม บางครั้งโซฟาที่มีราคาถูกก็อาจจะไม่ตอบโจทย์เสมอไป แต่ราคาที่เหมาะสมกับความต้องการและคุณภาพที่ได้รับ ย่อมเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ซื้อหรือเจ้าของบ้านต้องการมากที่สุด วันนี้ Homeenrich จะมาพูดถึง "วิธีการเลือกซื้อโซฟา" เลือกซื้อโซฟาอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการ และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายออกไป



วิธีการเลือกซื้อโซฟา



โซฟาแต่งบ้าน


เลือกตำแหน่งที่ต้องการวางโซฟา


ในการเลือกซื้อโซฟานั้นก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ว่าเราต้องการจะวางโซฟาไว้ที่ไหน? ห้องรับแขก ห้องโถง ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หน้าบ้าน  เพื่อที่เราจะรู้ได้ว่าเราต้องซื้อโซฟาขนาดเท่าไรถึงจะพอดีกับพื้นที่ที่เราจะวาง หากเป็นพื้นที่ใหญ่ๆก็คงไม่เป็นปัญหาเท่าไร เพราะหากเราซื้อโซฟาขนาดเล็กกว่าพื้นที่ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าพื้นที่ที่เราจะวางโซฟาไว้มีขนาดเล็กและจำกัด การซื้อโซฟาที่ใหญ่กว่าพื้นที่เพียงเล็กน้อยก็อาจจะทำให้เราไม่สามารถจัดวางโซฟาไปยังพื้นที่ที่้เราต้องการได้ เพราะฉะนั้นเราควรเลือกตำแหน่งที่ต้องการและหาตลับเมตรมาวัดขนาดพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อนเป็นอันดับแรก กันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้


โซฟาแต่งห้องรับแขก



ใช้โซฟาเพื่ออะไร?


คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามที่ไม่ควรถาม ก็ที่ซื้อโซฟามาก็ต้องเอามานั่งมานอนน่ะสิ ไม่ได้ซื้อมาตั้งไว้ดูเล่นแน่นอน อย่าเพิ่งโมโหกับคำถามข้อนี้กันนะครับ ที่ต้องถามว่าใช้โซฟาเพื่ออะไรนั้น เพื่อใช้บอกว่าเราควรจะซื้อโซฟาแบบไหนเข้ามาไว้ในบ้านต่างหาก เช่น หาต้องการซื้อโซฟาเพื่อใช้รับแขกที่มาเยี่ยมที่บ้าน ก็ควรเลือกซื้อโซฟาที่เป็นชุด โดย 1 ชุดอาจจะประกอบไปด้วยโซฟา 2 ที่นั่ง 1 ตัว โซฟาเดี่ยวอีก 2 ตัว โต๊ะกลาง 1 ตัว เพื่อให้แขกและเจ้าของบ้านสามารถนั่งคุยกันได้อย่างสะดวกสบาย หรือถ้าต้องการซื้อโซฟาเพื่อเอาไว้ในห้องนอนเวลาญาติๆมาค้างที่บ้านจะได้มีที่นอนสบายๆไว้รับรองกัน ก็อาจจะเลือกซื้อเป็นโซฟาเบดที่สามารถปรับรูปแบบโซฟาออกมาเป็นเตียงนอนได้ เวลาที่ใช้งานปกติก็พับเก็บเป็นโซฟาแบบธรรมดา เป็นการช่วยประหยัดพื้นที่ห้องไปได้มาก ซึ่งการพิจารณาแบบนี้จะทำให้การเลือกซื้อโซฟาของเราเป็นเรื่องง่ายขึ้น


วิธีทำความสะอาดโซฟา



ชอบแบบนั่งสบายหรือแบบทำความสะอาดง่าย


ข้อนี้ก็เป็นข้อที่สำคัญมากๆขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลเลยล่ะ โดยวัสดุที่ใช้หุ้มโซฟานั้นหลักๆแล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทก็คือ ผ้า หรือหนัง โดยหากให้พูดถึงเรื่องสีสันที่สวยงาม มีลายผ้าให้เลือกหลากหลาย และผิวสัมผัสที่สบายตัวเวลานั่งหรือนอนลงที่โซฟาแล้ว การเลือกโซฟาผ้านั้นดูจะตอบโจทย์กว่าการเลือกโซฟาหนังมาก แต่หากพูดถึงเรื่องการทำความสะอาด หรือการป้องกันความสกปรกที่อาจเกิดขึ้นกับโซฟาแล้ว การเลือกซื้อโซฟาหนังนั้นย่อมมีดีกว่าแน่นอน เพราะโซฟาหนังนั้นทำความสะอาดได้ง่าย แค่เพียงแต่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดออกสิ่งสกปรกก็จะหลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย หรือเวลาที่ฝุ่นเกาะก็เพียงแต่ใช้ไม้ขนไก่ปัดๆออกก็สะอาดแล้ว หรือเวลาที่น้ำหกใส่โซฟาหากเป็นโซฟาหนังน้ำจะยังไม่ซึมเข้าไปที่โซฟาทันทีต้องใช้เวลาสักพักกว่ามันจะซึมเข้าไปที่ฟองน้ำด้านใน หรือถ้าเป็นหนังแท้น้ำจะไม่สามารถซึมเข้าไปได้เลย แต่ถ้าเป็นโซฟาผ้าถ้าน้ำหกใส่มันสามารถซึมเข้าไปที่ฟองน้ำด้านในได้อย่างรวดเร็วกว่าหนังมาก ถึงแม้จะมีผ้าบางชนิดที่ทำออกมาเพื่อกันน้ำ แต่มันก็ไม่สามารถกันน้ำได้ 100% หากทิ้งไว้นานๆยังไงก็ซึมเข้าไปอยู่ดี ก็อยู่ที่เจ้าบ้านแล้วล่ะครับว่า ชอบแบบนั่งสบาย หรือแบบทำความสะอาดง่าย เลือกเอาตามความพอใจครับ


โซฟาคุณภาพดี



ราคาหรือคุณภาพ


"ของถูกไม่ดี ของฟรีไม่มีในโลก" คำๆนี้สามารถนำมาใช้ในการเลือกซื้อโซฟาได้เช่นกัน โซฟาที่มีราคาถูกนั้นอาจจะไม่ถูกจริงอย่างที่เราคิด เพราะหากเราซื้อโซฟาในราคาที่ถูกมากๆหรือที่เราเรียกว่า "โซฟาโหล" นั้นอายุการใช้งานของโซฟาประเภทนี้จะสั้นมากๆ เพราะเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำ ก่อนอื่นหนังหรือผ้าที่ใช้หุ้มนั้นจะไปก่อน สักพักก็จะเป็นฟองน้ำที่จะยวบลงไปอย่างรวดเร็ว นั่งแล้วไม่เด้งเหมือนตอนแรกๆที่ซื้อมา จากนั้นก็จะเป็นสปริงที่อยู่ภายใน หรือหนักหน่อยโครงไม้ก็จะหัก อันนี้ไม่ต้องซ่อมให้เสียเวลาซื้อใหม่ง่ายกว่าเยอะ สมมุติว่าเราซื้อโซฟามาในราคา 3,000 บาท อายุการใช้งานก็อยู่ที่ประมาณ 1 ปี มันก็จะเริ่มงอแง เดี๋ยวหนังขาด เดี๋ยวฟองน้ำยุบ ก็ต้องเสียเวลายกไปซ่อมเปลี่ยนฟองน้ำเปลี่ยนหนัง ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายๆพอๆกับซื้อใหม่เลยทีเดียว กับซื้อโซฟาขนาดเท่ากันที่ราคา 15,000 บาท แต่อายุการใช้งานประมาณ 5 ปี เพราะคุณภาพวัตถุดิบจะดีกว่ามาก ไม่ต้องเปลี่ยนต้องซ่อมกันบ่อยๆ และที่สำคัญถ้าเกิดมันเสียขึ้นมาเราสามารถยกไปซ่อมได้เลย เพราะค่าซ่อมย่อมถูกกว่าซื้อตัวใหม่แน่นอน และโซฟาแบบนี้จะซ่อมง่ายกว่าโซฟาโหลเป็นอย่างมาก บางครั้งการตีราคาของช่างซ่อมอาจจะถูกกว่าการซ่อมโซฟาโหลด้วยซ้ำไป นี่ยังไม่รวมเรื่องความสบายของการนั่งอีกนะครับ การนั้งบนโซฟาราคาถูกนั้นมันไม่สบายเหมือนกับโซฟาราคาแพงแน่นอน โดยเฉพาะฟองน้ำที่ใช้ทำ ความเด้งและความทนทานต่างกันมาก ดังนั้นก็ลองเลือกกันดูครับว่าจะเลือกซื้อโซฟาราคาถูก หรือโซฟาคุณภาพกันดี


รับสั่งทำโซฟา



ซื้อโซฟาสำเร็จรูป หรือสั่งทำโซฟาดี


ข้อนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้ซื้อเลยนะ ที่ต้องบอกว่าเป็นเรื่องของรสนิยมนั้นก็เพราะว่า การที่คนเราจะซื้อโซฟานั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไร ก็แค่เดินไปซื้อตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ใกล้บ้าน ทั้ง Index , SB , HomePro บุญถาวร หรือแม้กระทั่งร้านเฟอร์นิเจอร์แถวๆตลาดใกล้บ้าน ก็มีให้เลือกสรรกันอย่างมากมาย เดินเข้าไปในร้าน เลือกแบบโซฟาที่ชอบ จ่ายเงิน แล้วสั่งให้ทางร้านยกไปส่งที่บ้านแค่นี้ก็เสร็จ หรือจะสั่งซื้อจากทาง Internet เลยเค้าก็มีรูปโซฟาให้ดูทุกมุม สั่งซื้อ โอนเงิน เดี๋ยวเค้าก็เอาโซฟายกมาส่งถึงบ้าน สะดวกรวดเร็วไม่ต้องเสียเวลาอะไรมากมาย




    แต่สำหรับคนที่สั่งทำโซฟานั้นจะเป็นคนที่ต้องการโซฟาที่ไม่เหมือนใคร ต้องการโซฟาในแบบที่คิดขึ้นมาเอง หรือแบบที่หาซื้อได้ยากเห็นแบบจาก Internet สวยดีแต่ไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน บางทีไปดูแบบจากต่างประเทศ จะสั่งซื้อราคาก็มหาโหดแพงเกินไป การเลือกสั่งทำกับร้านรับทำโซฟานั้นก็เป็นการตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างดี เพราะสามารเลือกได้ว่าจะเอาโซฟารูปแบบไหน โซฟา modern หรือ classic จะเลือกผ้าหรือหนังลายไหนก็มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ และส่วนใหญ่แล้ววัสดุที่ใช้ทำโซฟาแบบสั่งทำมักจะมีคุณภาพที่ดีกว่าที่ทำในโซฟาราคาถูกเป็นอย่างมาก แต่ที่มาคู่กันก็คือราคาที่สูงกว่าการซื้อโซฟาแบบสำเร็จรูปทั่วๆไปซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แถมการทำโซฟาใหม่สักตัวก็ย่อมต้องใช้เวลาทำนานพอสมควร บางร้านที่มีลูกค้าเยอะก็อาจต้องรอกันเป็นเดือนๆถึงจะได้ของ และที่ดูจะเป็นปัญหาของการสั่งทำโซฟามากที่สุดก็คือเราไม่เห็นของจริงก่อนซื้อ เราเพียงแต่เห็นแบบจากในรูป หรือเลือกผ้าหรือหนังจากตัวอย่างแผ่นเล็กๆ แต่พอประกอบขึ้นมาเสร็จแล้วอาจไม่ตรงกับแบบโซฟาที่เราต้องการก็เป็นได้ ซึ่งในแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านแล้วล่ะครับว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน


    นี่ก็เป็นวิธีการเลือกซื้อโซฟาเบื้องต้นที่เจ้าของบ้านควรรู้เอาไว้ก่อนที่จะเลือกซื้อโซฟาสักตัว เพื่อให้การเลือกซื้อโซฟานั้นเป็นเรื่องง่าย และทำให้เราเลือกซื้อโซฟาได้ตามแบบที่เราต้องการจริงๆ ให้คุ้มกับเงินที่เราเสียไป ก็อย่างที่บอกเอาไว้ว่าบางครั้งราคาตอนแรกที่ซื้ออาจจะถูก แต่พอใช้ไปนานๆอาจจะไม่ถูกเสมอไปก็ได้นะครับ ยังไงซะการเลือกซื้อโซฟาที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสมนั้นผมว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วล่ะครับ แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับคิดยังไงกันบ้าง?

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น