เคล็ดลับการดูและรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ง่ายๆให้ดูใหม่อยู่เสมอ เพื่อบ้านสวยๆของเรา



หากพูดถึงเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้เชื่อได้เลยว่า อย่างน้อยๆก็ต้องมีเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้กันทุกบ้านก็อยู่ที่ว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ว่าจะเป็นอะไร โต๊ะ ตู้ เตียง ชั้นวางหนังสือ ชั้นวางของ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ Build in ต่างๆ และก็เชื่อได้อีกว่าคงไม่มีเจ้าของบ้านคนไหนอยากให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้านต้องดูเก่า ดูโทรม ผุพังไป ไม่ว่าจะเป็นไปตามเวลาหรือความไม่ระวัง หรือการไม่ค่อยได้ดูแลรักษาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้




ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลใดก็ตามจะดีกว่ามั๊ยที่เราจะดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้านให้ดูเหมือนใหม่เสมอ เหมือนกับวันแรกที่เราซื้อมา วันนี้ Homeenrich มีเคล็ดลับการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ดูใหม่อยู่เสมอมาฝากครับ


สีน้ำมันป้องกันความชื้นเฟอร์นิเจอร์ไม้


ปกป้องเฟอร์นิเจอร์ไม้จากความชื้นด้วยสีน้ำมัน


ความชื้นมักเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ไม้อยู่เสมอ ดังนั้นเราควรทำการป้องกันความชื้นที่อาจจะเกิดขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราได้ง่ายด้วยการทาสีน้ำมัน หรือสีน้ำพลาสติกที่ใช้สำหรับงานไม่โดยเฉพาะ มาทาทับลงไปที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเรา โดยก่อนทาอาจจะใช้กระดาษทรายขัดพื้นผิวให้เรียบก่อน เพื่อให้การทาสีเป็นไปอย่างราบรื่น เรียบเนียนเสมอกัน แค่นี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราจะบวมจากความชื้นกันแล้ว



สีย้อมไม้ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูใหม่เสมอ


ทาสีย้อมไม้ป้องกันซ่อมแซมสีหลุดลอก


เมื่อเราซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ตกแต่งบ้าน พอนานไปของต่างๆก็ย่อมจะต้องเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราก็เหมือนกัน ย่อมจะผุ กร่อน สีหลุดลอก หรือถลอกได้ ดังนั้นเพื่อจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้านดูเหมือนใหม่ก็ให้ไปหาซื้อสีย้อมไม้มาทาทับลงไป โดยการทาสีย้อมไม้นั้นควรทาอย่างน้อย 2-3 ชั้นขึ้นไป โดยแต่ละชั้นให้ทิ้งระยะห่างกันประมาณ 6 ชั่วโมง เพื่อให้สีดูเรียบเนียนสวย ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราดูเหมือนซื้อใหม่เลยทีเดียว

ป้องกันปลวกด้วย น้ำยาป้องกันแมลง

ป้องกันปลวกกัดกินเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยน้ำยาป้องกันแมลง


ปลวกก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างมาก หากเราเผลอเมื่อไรเฟอร์นิเจอร์ไม้สวยๆของเราก็คงจะกลายเป็นอาหารอันโอชะของมันเป็นแน่ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้เกิดเหตุการอย่างนี้ขึ้นเด็ดขาด เราสามารถป้องกันปลวกได้ง่ายๆด้วยการหาซื้อน้ำยาป้องกันแมลงป้องกันปลวก มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้างขึ้นไป หรือถ้านึกอะไรไม่ออกไปซื้อที่ Home pro หรือ ไทวัสดุก็ได้มีขายแน่นอน มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ เลือกเอาที่ถูกใจเลยคุณสมบัติไม่ต่างกันมาก โดยหากเราต้องการทาสีด้วยก็ให้ทาน้ำยาป้องกันปลวกก่อนแล้วค่อยทาสีตามลงไป ก่อนทาควรแต่งกายให้มิดชิด หาผ้าปิดปากปิดจมูกให้ดี และเวลาทาให้ยืนอยู่เหนือลม ป้องกันการสูดดมและสัมผัสกับน้ำยาพวกนี้ เพราะมันอันตรายมากๆ ทาน้ำยาป้องกันปลวกครั้งหนึ่ง ก็ใช้ไปได้อีกหลายปีเลยทีเดียวคุ้มสุดๆ



เพิ่มความเงางามเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยน้ำผึ้ง


เพิ่มความเงางามของเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยน้ำผึ้ง


การทาเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยน้ำผึ้งเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูใหม่ เงางามอยู่เสมอ โดยวิธีทำก็ให้ใช้กระดาษทรายขัดให้ทั่วเฟอร์นิเจอร์ไม้ก่อนเพื่อกำจัดรอยขีดข่วนให้หายไป จากนั้นใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกให้หมด และเอาน้ำผึ้งมาทาลงที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราให้ทั่ว โดยใช้ผ้าสะอาดและแห้งขัดให้ทั่ว ยิ่งขัดนานก็ยิ่งเงางาม ยิ่งใหม่มากขึ้น ขัดไปขัดมาอาจจะได้ลาภโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ



ขจัดคราบน้ำ รอยด่าง เฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วย มายองเนส

ขจัดคราบน้ำ รอยด่างด้วยมายองเนส


เวลาที่เราเช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยผ้าชุบน้ำ หากเราเช็ดไม่สะอาดมักจะเกิดคราบน้ำหรือรอยด่างเป็นดวงๆติดอยู่ที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูหมอง ไม่สวยงาม วิธีขจัดปัญหานี้ไมายาก แค่หาซื้อมายองเนสที่เราชอบกินกับไส้กรอกนั่นแหละ มาทาลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเรา โดยก่อนทาควรเช็ดเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้แห้งสนิท แล้วค่อยลงมายองเนสทาเคลือบลงไป แค่นี้ก็จะทำให้คราบน้ำ รอยด่างต่างๆหายไปได้อย่าง่ายดาย





    นี่ก็เป็นเคล็ดลับการดูและเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างง่าย เพื่อช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของบ้านเราดูสะอาด และดูใหม่อยู่เสมอ หากเราดูและรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายในบ้านทุกชิ้นเป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูสดชื่นสดใสแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดเงินเพราะไม่ต้องหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่เข้าบ้าน มีแต่ได้กับได้อย่างนี้รีบทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเรากันตอนนี้เลยดีกว่าครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น