เทคนิคการแต่งบ้านให้น่าอยู่และประหยัด


แต่งบ้าน


"บ้าน" คือองค์ประกอบที่สำคัญของชีวิตของมนุษย์เรา เป็นที่อยู่อาศัย ที่พักเติมพลังชีวิต และที่สำคัญยังเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจสำหรับสมาชิกในบ้านอีกด้วย การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตของเรามีความสุข แต่จะมีวิธีแต่งบ้านอย่างไรให้สวยงามและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวด้วย วันนี้มีเทคนิคการแต่งบ้านที่น่าสนใจมาบอกกันครับ

แต่งบ้าน1



  • จัดแต่งโซนบ้านอย่างมีแบบแผน  ขั้นแรกก่อนการตกแต่งบ้านเราควรวางแผนก่อนว่าจะให้ห้องไหนเป็นห้องอะไร ซึ่งการวางตำแหน่งของห้องที่ดีก็ควจจะวางไว้ดังนี้
         -  ห้องรับแขก  ควรวางตำแหน่งไว้ด้านหน้าสุดของตัวบ้าน เพื่อใช้ต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือน
         -  ห้องน้ำ ควรอยู่ใกล้กับห้องรับแขก เพื่อให้สามารถเข้าใช้งานได้สะดวก
         -  ห้องนอน ควรอยู่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน เพื่อป้องกันเสียงรบกวนในขณะที่นอนหลับ
         -  ห้องครัว ควรอยู่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน หรืออาจจะสร้างแยกจากตัวบ้านเลยก็ได้ เพื่อป้องกันกลิ่น และควันจากการทำอาหาร แต่ไม่ควรสร้างติดกับห้องนอน เพราะจะเป็นการรบกวนการนอนด้วย

  •                     แต่งบ้าน2
  • พื้นบ้านสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม  การเลือกแต่งพื้นบ้านโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะแต่งพื้นบ้านโดยเน้นให้เข้ากับตัวบ้าน เช่น บ้านไม้ก็จะปูพื้นบ้านด้วยไม้ บ้านปูนก็จะปูด้วยกระเบื้อง แต่จริงๆแล้วเราสามารถเลือกตกแต่งบ้านโดยเลือกพื้นบ้านตามประโยชน์ และข้อดีของแต่ละวัสดุได้ด้วย เช่น
             - การเลือกแต่งพื้นบ้านที่ทำมาจากไม้ ข้อดีคือไม้จะไม่ดูดซับความเย็น เวลาเดินจะรู้สึกไม่เย็นเท้า เหมาะกับห้องนอน ข้อเสียคือ การแต่งบ้านด้วยพื้นไม้จะไม่ค่อยถูกกับน้ำ เพราะน้ำจะทำให้พื้นบ้านร่อนได้ง่าย และสีของเนื้อไม้ก็จะซีดได้ง่ายด้วยเช่นกัน
             - การเลือกแต่งพื้นบ้านที่ทำจากกระเบื้อง ข้อดีคือ มีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้ดี ทำความสะอาดง่าย มีให้เลือกหลายสีหลายแบบ แต่ข้อเสียคือ แบบกระเบื้องมักจะตกเทรนด์เร็ว หากเราต้องการซ่อมแซมพื้นกระเบื้องโดยที่จะเอาลายเก่าที่เราใช้อยู่ ก็อาจจะไม่มีลายนั้นอีกแล้ว เพราะบริษัทที่ผลิตก็จะผลิตลายแปลกใหม่ขึ้นมาเรื่อยซึ่งเป็นแนการตลาดของเค้า ดังนั้นต้องทำใจในจุดนี้

  •                        แต่งบ้าน3
  • ฉนวนกันความร้อนลดพลังงาน ซึ่งการใช้วิธีนี้ส่วนใหญ่ก็ต้องเริ่มตั้งแต่การสร้างบ้านใหม่ๆเลย คือเลือกใช้วัสดุพวกฉนวนกันความร้อนในส่วนของหลังคา และตามฝ้าเพดาน เพราะการแต่งบ้านด้วยฉนวนกันความร้อนจะช่วยสะท้อนความร้อนจากแสงแดดออกไปจากตัวบ้านของเราได้มาก ทำให้บ้านเย็นสบาย ลดการเปิดแอร์ สามารถช่วยประหยัดทั้งพลังงาน และเงินในกระเป๋าของคุณได้อีกด้วย

  •                        แต่งบ้าน4
  • แต่งสวนหน้าบ้านให้ร่มรื่น โดยการปลูกต้นไม้ไว้รอบๆบ้าน อาจจะปลูกต้นไม้ใหญ่สลับกับต้นไม้เล็กๆ หรืออาจจะปลูกพืชสวนครัวไว้เก็บไปทำอาหารด้วยก็ได้ แล้วที่สำคัญควรปลูกหญ้าไว้รอบๆบ้านด้วย เพราะจะช่วยสร้างความร่มรื่น เย็นสบาย ลดความร้อนที่จะเข้ามายังตัวบ้าน และยังเป็นการสร้างอากาศดีบริสุทธิ์ให้กับบ้านของเราอีกด้วย

  •                       แต่งบ้าน5

  • แต่งรั้วบ้านตามสไตล์คุณ การแต่งรั้วบ้านก็เป็นการตกแต่งบ้านที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ให้กับบ้านอีกทางหนึ่ง หากชอบความเป็นธรรมชาติการสร้างรั้วด้วยไม้ก็ตอบโจทย์ได้ดี แต่ข้อเสียคือจะไม่ค่อยแข็งแรง อาจจะต้องซ่อมแซมอยู่เรื่อย หรืออาจจะสร้างด้วยกำแพงปูนก็มีการตกแต่งให้สวยได้หลายๆแบบ แข็งแรงทนทาน หรือจะเป็นการใช้สแตนเลสมาทำเป็นรั้วตกแต่งบ้านก็แข็งแรงทนทาน และสวยไปอีกแบบ แต่ก็มีต้นทุนที่สูงสักหน่อย ซึ่งการเลือกตกแต่งรั้วบ้านก็ขึ้นอยู่กับรสนิยม และงบประมาณของเจ้าของบ้านเอง ว่าเป็นอย่างไรหรือจะทำแบบผสมสานกันก็ดูน่าสนใจไปอีกแบบนะครับ



นี่ก็เป็นตัวอย่างเทคนิคการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ และประหยัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยังไม่เทคนิคการแต่งบ้านที่น่าสนใจอีกลายข้อ แต่ขอติดไว้ครั้งหน้าก็แล้วกันครับ รับรองว่าจะนำบทความและเทคนิคการแต่งบ้านที่น่าในใจมาฝากันอีกครั้งแน่นอนครับ ก็สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://homeenrich.blogspot.com เช่นเคยครับ วันนี้ลาไปก่อนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น