เตรียมตัวให้ดีก่อนซื้อบ้านมือสอง ลดปัญหาก่อนจ่ายตังค์กันดีกว่า


เคล็ดลับการเลือกซื้อบ้านมือสอง

บ้านเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากมีเป็นของตัวเองทั้งนั้น คงไม่มีใครอยากจะเช่าบ้าน หรืออพาร์ทเม้นท์อยู่ไปตลอดชีวิต "บ้านมือสอง" ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีรายได้น้อย ที่อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองในราคาที่พอจ่ายได้ ถึงแม้ว่าบ้านมือสองจะเป็นบ้านที่ผ่านการใช้งานจากคนอื่นมาแล้ว แต่มันก็มีข้อดีอยู่ในตัวของมันอยู่บ้าง เช่น



  • ซื้อแล้วพร้อมอยู่ได้เลย เพราะส่วนใหญ่บ้านมือสองนั้นจะมีการตกแต่งบ้านไว้เป็นอย่างดีแล้ว ถึงแม้ว่าเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น หรือของใช้บางอย่างอาจจะถูกใช้งานมายาวนาน แต่ก็มีบางชิ้นที่ยังสามารถใช้งานได้เป้นอย่างดี ทำให้เวลาที่เราเข้าอยู่อาจไม่จำเป็นที่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติมเลยก็ได้ เดินถือกระเป๋าเข้าไปก็สามารถเริ่มต้นชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย
  • เห็นสภาพบ้านและสภาพแวดล้อมก่อนซื้อ ข้อดีที่เห็นได้ชัดของการซื้อบ้านมือสองก็คือ เราสามารถเห็นสภาพของตัวบ้านและสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ ความเป็นอยู่รอบๆบ้าน ทำให้เราสามารถตรวจสอบสิ่งต่างๆได้อย่ารอบคอบได้ก่อนที่เราจะจ่ายเงินซื้อบ้านหลังใหม่ให้กับตัวเรา ซึ่งแตกต่างจากการซื้อบ้านใหม่ที่ตามโครงการต่างๆเสนอขาย ซึ่งมักจะขายก่อนที่จะมีการสร้างด้วยซ้ำไป
  • ราคาถูกกว่าบ้านใหม่เยอะ นับเป็นข้อดีอันดับต้นๆที่ทำให้คนเลือกที่จะซื้อบ้านมือสอง ก็เพราะว่าบ้านมือสองนั้นมีราคาถูกกว่าบ้านใหม่มาก สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่าการซื้อบ้านใหม่ และยังไม่ต้องเสียเงินตกแต่งบ้านเพิ่มเติมมากนักอีกด้วย
  • อาจได้บ้านใหม่ในราคาบ้านมือสอง ส่วนใหญ่แล้วบ้านมือสองก็คือบ้านที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็ยังมีบ้านมือสองอีกประเภทหนึ่งที่ยังไม่เคยมีการเข้าอยู่มาก่อน อาจเป็นบ้านที่ซื้อไว้เพื่อขายต่อแต่ยังขายไม่ได้ก็มี ซึ่งหากเราตาดีดวงดีแล้วเราอาจจะสามารถหาซื้อบ้านใหม่แกะกล่องอย่างที่ว่านี้ได้ แต่จ่ายเงินในราคาบ้านเก่ามือสองก็เป็นได้

     เห็นข้อดีของการซื้อบ้านมือสองไปแล้ว ทีนี้หากเราต้องการซื้อบ้านมือสองเราควรต้องพิจารณาบ้านหลังที่เราต้องการซื้ออย่างไรบ้าง เพื่อให้การซื้อบ้านมือสองของเราในครั้งนี้คุ้มค่ามากที่สุด


สิ่งที่ต้องตรวจสอบให้ดีเมื่อต้องซื้อบ้านมือสอง



ตรวจสอบหลังคาบ้านมือสอง

หลังคาบ้านต้องไม่รั่วซึม


หลังคาบ้านเป็นสิ่งที่เราควรตรวจสอบให้ดีเป็นอันดับต้นในการการซื้อบ้านมือสอง เพราะในส่วนของหลังคาบ้านนั้นจะเป็นวัสดุที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนาน โดยที่อาจะไม่เคยถูกซ่อมแซมหรือถูกเปลี่ยนเลย ถึงแม้ว่าหลังคาบ้านจะเป็นส่วนที่มีความแข็งแรงและคงทนมากๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันก็สามารถสึกหรอไปตามกาลเวลาได้ ดังนั้นหากเราจะเลือกซื้อบ้านมือสองเราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลังคาบ้านของบ้านที่เราจะซื้อนั้น ยังใช้งานได้ดีหรือไม่? มีกระเบื้องแผ่นไหนแตกหักหรือเปล่า? จะให้ดีก็ไปดูบ้านตอนฝนตกๆจะดีมาก จะได้เป็นตัวช่วยในการตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำจากหลังคาได้เป็นอย่างดี


ตรวจสอบพื้นบ้านมือสอง

พื้นแตกมั๊ย หลุดร่อนหรือเปล่า


พื้นก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะพื้นบ้านที่เป็นพื้นกระเบื้อง หรือไม้ปาเก้ ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆมันจะหลุดร่อนออกมาได้ง่าย บางทีแค่หลุดมา 1 แผ่นหรือ 1 ชิ้น ก็อาจทำให้กระเบื้องหรือไม้ปาเก้แผ่นอื่นๆหลุดร่อนออกมาได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นหากเราได้เข้าไปตรวจดูสภาพบ้านควรจะลองเดินเหยียบที่พื้นให้ทั่วบริเวณบ้าน โดยเฉพาะในจุดที่ปูกระเบื้องหรือไม้ปาเก้ให้ดี ว่ามันยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ หากเราตรวจสอบแล้วและพื้นยังมีปัญหาอยู่จะได้บอกให้ทางเจ้าของบ้านคยเดิมซ่อมแซม หรือเปลี่ยนพื้นให้ก่อนที่เราจะจ่ายเงินเพื่อซื้อบ้านหลังนั้น


ตรวจสอบท่อน้ำบ้านมือสอง


ตรวจสอบการรั่วซึมของท่อน้ำในตัวบ้านให้ดี


ท่อน้ำภายในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มักจะสร้างความปวดหัวกับเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับบ้านที่มีการวางท่อน้ำไม่ดีนั้น หากเกิดปัญหาท่อน้ำรั่วซึม หรือว่าแตกขึ้นมา การซ่อมแซมท่อน้ำอาจจะยากกว่าที่คิด ดังนั้นก่อนจะซื้อบ้านมือสอง เราควรสังเกตที่พื้นหรือผนังตามจุดต่างๆของบ้านให้ดีว่า มีรอยน้ำหรือคราบน้ำซึมออกมาจากพื้นและผนังบ้างหรือไม่ ถ้ามีเราก็ควรหลีกเลี่ยงการซื้อบ้านหลังนั้น หรือถ้าเราอยากได้บ้านหลังนั้นมากๆก็อาจจะคุยกับเจ้าของบ้านเดิมเพื่อให้แก้ไขปัญหาท่อน้ำเหล่านี้ก่อน ก่อนที่จะตกลงซื้อขายบ้านมือสองกัน


ปลวกกินบ้านมือสอง


ปลวก และแมลงอื่นๆ ศัตรูตัวร้ายของบ้าน


แมลงถึงแม้จะตัวเล็กแต่ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับบ้านได้อย่างใหญ่โตเลยทีเดียว ยิ่งกับปลวกด้วยแล้วตัวเล็กนิดเดียว แต่สามารถพังบ้านได้เป็นหลัง เพราะฉะนั้นก่อนซื้อบ้านมือสองเราควรตรวจสอบทุกซอกทุกมุมของตัวบ้าน โดยเฉพาะในส่วนที่ทำมาจากไม้ เช่น พื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์บิวต์อินไม้ หลังคาไม้ ฝ้าเพดาน ให้แน่ใจว่าไม่มีปลวกหรือแมลงมาทำลังอยู่ และตรวจสอบให้ดีว่าปลวกและแมลงเหล่านี้ไม่ได้ทำลายบ้านที่เรากำลังจะซื้อไปแล้ว เพราะหากตัวสอบเจอเราจะได้หลีกเลี่ยงการซื้อบ้านมือสองที่มีปัญหาเหล่านี้ได้ทัน ไม่อย่างนั้นซื้อบ้านมาแถมยังต้องมาหมดเงินมากมายไปกับการซ่อมแซมบ้านอีก แล้วมันจะคุ้มกันมั๊ยล่ะนี่


ยามเฝ้าบ้าน


ตรวจสอบเรื่องบริการสาธารณูปโภคของหมู่บ้านให้ดี


ก่อนที่เราจะซื้อบ้านมือสองจากโครงการบ้านต่างๆ ควรตรวจสอบค่าใช้จ่ายและบริการสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้านให้ดีก่อนซื้อ ว่าหมู่บ้านที่เราจะซื้อนั้นมีบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราหรือไม่ เช่น มียามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงหรือเปล่า? การติดต่อจากบุคคลภายนอกเป็นอย่างไร? ระบบกล้องวงจรปิดภายในหมู่บ้านมีมั๊ย แล้วอยู่จุดไหนบ้าง ลองพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ดูก่อนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะได้คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายไป


เปรียบเทียบราคาบ้านมือสอง

เปรียบเทียบราคาก่อนการซื้อให้ดี


โดยอาจจะลองสอบถามราคาจากบ้านมือสองแถวๆนั้นว่ามีราคาประมาณเท่าไร เพื่อจะได้รู้ว่าเรากำลังซื้อบ้านมือสองที่แพงเกินจริงหรือไม่ ราคาสมเหตุสมผลหรือเปล่า หรืออาจจะลองเอาเลขโฉนดที่ดินไปถามดูที่กรมที่ดินในพื้นที่ที่บ้านหลังนั้นอยู่เพื่อขอดูราคาประเมินบ้านมือสองหลังนั้นก่อน ยอมเสียเวลาสักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน


ต่อราคาบ้านมือสอง


ต่อ ต่อ และก็ต่อราคาให้ถึงที่สุด


ราคาของบ้านมือสองนั้นไม่ได้ตายตัวเหมือนการซื้อบ้านหลังใหม่ เราสามารถที่จะต่อราคาได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะอย่าลืมว่าเงินที่เราต้องหามาจ่ายนั้นมันไม่ใช่เงินน้อยๆ และเจ้าของบ้านหรือผู้ขายทุกคนมีความต้องการขายบ้านมือสองหลังนั้นอย่างแรงกล้าอยู่แล้ว ดังนั้นต่อไปเถอะครับ จะได้มีเงินเหลือมาตกแต่งบ้านหรือซื้อของเข้าบ้านเพิ่มเติม





    ก็จบกันไปสำหรับข้อดี และสิ่งที่เราควรตรวจสอบให้ดีก่อนการซื้อบ้านมือสอง ถึงจะเก่าสักหน่อย และเคยมีคนอยู่มาก่อน แต่เมื่อเราซื้อมาแล้วบ้านมือสองหลังนั้น ก็อาจจะเป็นบ้านมือหนึ่งสำหรับเรา เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้ออย่าใจร้อน ค่อยๆดูค่อยหากันไป หากได้บ้านมือสองดีในราคาที่เหมาะสมก็จะได้ใช้งานไปได้อีกนานนาน ไม่ต้องมานั่งซ่อมบ้านให้เสียอารามณ์ เสียความรู้สึก และที่สำคัญไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น