รู้ไว้ใช่ว่า !!! เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนให้คนอื่นเช่าคอนโด


คนเช่าคอนโด

บทความที่แล้วเขียนเกี่ยวกับปัญหาและความเสี่ยงก่อนซื้อคอนโด สำหรับบทความนี้เป็นเหมือนบทความภาคต่อสำหรับคนที่ซื้อคอนโดมาแล้วต้องการให้คนอื่นเช่าต่อ เพื่อเป็นการสร้าง Passive Income ให้กับตัวเอง การให้คนอื่นเช่าคอนโดนั้นเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ความจริงแล้วมีสิ่งที่เราควรรู้ และควรเตรียมพร้อมก่อนที่จะปล่อยเช่าอยู่หลายเรื่อง Homeenrich ก็เลยขอเขียนเรื่องนี้กันสักหน่อย ตามมาดูกันว่ามีเรื่องอะไรกันบ้าง



หาคนเช่าคอนโดให้ได้ก่อน


ก่อนอื่นเลยเราควรรู้วิธีในการหาคนมาเช่าคอนโดของเราซะก่อน ถ้ายังไม่ผ่านข้อนี้ข้ออื่นๆก็คงยังทำไม่ได้ การหาคนมาเช่าคอนโดนั้นจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ที่ว่ายากก็คือในเรื่องของคู่แข่ง ที่เดี๋ยวนี้มีคนให้เช่าคอนโดเป็นจำนวนมาก บางทีในหนึ่งโครงการอาจจะมีคนให้เช่าเป็นสิบสิบห้องก็ได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนเช่าจะมาเช่าห้องคอนโดของเรา แต่ว่ามันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เพราะเดี๋ยวนี้เรามีวิธีหลายช่องทางที่จะโฆษณาเพื่อบอกให้คนอื่นๆรู้ว่าเราเปิดให้เช่าคอนโดอยู่นะ โดยเฉพาะในยุคของ Internet นั้นมันง่ายกว่าเดิมมากๆ วิธีที่เราสามารถใช้หาผู้เช่าได้นั้นจะมีอยู่ 3 ข้อหลักๆประมาณนี้

1. บอกเช่าแบบปากต่อปาก

วิธีนี้เป็นวิธีหาคนเช่าคอนโดแบบเบสิคที่สุด นั่นก็คือบอกกับคนใกล้ๆตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิทมิตรสหายต่างๆ บอกให้หมดว่าเรากำลังหาคนมาเช่าคอนโดของเราอยู่ โดยอาจจะทำเป็นเอกสารรายละเอียดห้องแบบง่ายๆฝากเอาไว้ที่คนรู้จักจองเรา เผื่อว่าเค้าบังเอิญไปเจอคนรู้จักที่มีความต้องการเช่าคอนโดอยู่พอดี จะได้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับเราแบบฟรีๆ แต่ถ้าอยากให้ได้ผลมากยิ่งขึ้นอาจจะมีการมอบผลประโยชน์เป็นเงินค่าตอบแทนสำหรับนายหน้าจำเป็นก็ได้ ค่าน้ำชานิดๆหน่อยๆ แลกกับคนที่มาเช่าคอนโดเป็นปีๆ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว


2. ฝากข้อมูลการเช่าคอนโดไว้ตามเว็บไซต์ต่างๆ

เดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องการซื้อขาย การเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน โรงงานเยอะแยะมากมายให้เลือก วิธีการก็แค่ให้เราไปสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์เหล่านี้ จากนั้นก็เอาข้อมูลที่เกี่ยวกับการเช่าคอนโดของเราใส่เข้าไปในระบบ โดยข้อมูลที่จะใส่ก็จะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับตัวห้อง เช่น ขนาดห้อง เฟอร์นิเจอร์ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโด  ข้อกำหนดการเช่าเบื้องต้น ราคาค่าเช่า และที่จะลืมไม่ได้ก็คือข้อมูลการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ , Facebook , Line , e-mail ใส่ไปให้ครบถ้วนกระบวนความ อ้อ!!! ถ้าจะให้ดีใส่รูปห้องคอนโดที่เราถ่ายไว้ด้วย เอาให้ครบทุกซอกทุกมุมจะดีมาก เพราะมีผลต่อการตัดสินใจเช่ามากๆ วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย ข้องมูลของเราจะถูกกระจายออกไปในวงกว้าง และที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ว่าจะเสียเวลาสักหน่อย เพราะต้องคอยสมัครสมาชิก คอยกรอกข้อมูลซึ่งส่วนใหญ่แล้วต้องกรอกตามแบบฟอร์มของทางเว็บไซต์ อีกทั้งหากมีคนติดต่อขอดูห้องเป็นจำนวนมาก เราก็อาจจะต้องไปเปิดห้องให้ดูบ่อย ซึ่งก็อาจจะทำให้เราเสียเวลาหากว่าพาไปดูแล้วไม่มีใครเช่าเลย เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ค่อยมีเวลาอาจจะไม่เหมาะกับวิธีนี้




3. ฝากเช่าที่บริษัทนายหน้า หรือ Broker

การฝากเช่าคอนโดที่บริษัทนายหน้า หรือ Broker ต่างๆก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดยสามารถเข้าไปติดต่อกับบริษัท Broker เหล่านี้ และแจ้งความประสงค์ในการให้เช่าคนโดไป บริษัท Broker เหล่านี้ก็จะจัดการทำเรื่อง ถ่ายรูป หาลูกค้า และพาคนต้องการเช่าไปดูห้องให้เสร็จสรรพโดยที่เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย สิ่งที่เราต้องทำก็เพียงแต่จ่ายเงินค่าจัดการเหล่านี้ให้กับทางบริษัท ซึ่งค่าใช่จ่ายก็อยู่ที่การตกลงกัน โดยส่วนใหญ่ก็จะคิดเป็นค่านายหน้าที่ 1-2 เดือนของราคาค่าเช่า ข้อดีคือเราไม่ต้องเสียเวลาไปกับการจัดการใดๆทั้งสิ้น แค่เซ็นต์สัญญา และจ่ายเงิน ข้อเสียก็คือเราต้องจ่ายเงินให้กับทางบริษัทนั่นเอง แต่ว่าถ้าทางบริษัทสามารถหาคนมาเช่าได้จริง ผมว่ายังไงก็คุ้มกับเงินที่เสียไปนะ


เลือกคนเช่าคอนโด

เลือกคนเช่าคอนโดสักนิด


การเลือกคนที่มาเช่าห้องคอนโดของเราก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะหากเราไปเจอคนเช่าแย่ เข้ามาอยู่แล้วทำให้ห้องพัง สกปรก ไปหมด เราก็คงจะไม่ชอบใจเป็นแน่ แล้วยิ่งเกิดเช่าอยู่ไปแล้วค้างเงินค่าเช่าเราบ่อยๆด้วยแล้ว ก็ยิ่งไม่สบอารมรณ์ไปกันใหญ่ เพราะฉะนั้นหากมีคนมาติดต่อขอเช่าคอนโดเราก็ควรตรวจสอบประวัติคนเช่าแบบคร่าวๆก่อนว่าเป็นใครมาจากไหน อาจจะสอบถามก่อนว่ามาเช่าอยู่เพื่ออะไร อยู่อาศัยทั่วไป หรือทำการค้าทำธุรกิจ อีกวิธีที่ช่วยให้เราประเมินลักษณะนิสัยใจคอของคนเช่าได้ ก็ลองเอาชื่อ-นามสกุลไป search ใน Google เราอาจจะเจอข้อมูลอะไรดีๆก็ได้ เช่น ไปเจอเพจ Facebook ของเค้า แค่นี้เราก็สามารถตรวจสอบนิสัย และความน่าเชื่อถือของผู้เช่าได้แล้วว่าควรจะให้เช่าหรือไม่ให้เช่าห้องคอนโดของเราดี


สัญญาเช่าคอนโด

สำคัญที่สัญญาเช่า


สัญญาเช่าเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าสำคัญที่สุดในเรื่องการปล่อยเช่า สัญญาเช่าเป็นตัวที่ใช่ช่วยเหลือเราเมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างเราก็คือผู้ปล่อยเช่า กับผู้เช่าได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราควรร่างสัญญาการเช่าออกมาให้รับกุมว่าอะไรเป็นอะไร โดยเฉพาะในเรื่องความรับผิดชอบต่อความเสียหายของห้อง และความรับผิดชอบในกรณีที่ผู้เช่าไม่ชะระเงินค่าเช่าตามที่ได้ตกลงกันไว้ สิ่งที่เราควรระบุไว้ในสัญญาเช่าด้วยมีดังนี้


  • เงินประกันห้องเช่า  ควรระบุไว้ในสัญญาเช่าด้วยว่าเป็นเงินเท่าไร แล้วจะทำการคืนเงินประกันเมื่อไร นอกจากจะใช้เป็นหลักประกันการเช่าห้องแล้ว ยังใช้ในกรณีที่ถ้าผู้เช่าไม่จ่ายเงินค่าเช่าตามระยะเวลาและจำนวนเงินตามที่เรากำหนด เราก็สามารถหักจากเงินประกันส่วนนี้ได้
  • ระบุผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดความเสียหายในห้องคอนโด  เราควรระบุให้ชัดเจนในกรณีที่เกิดความเสียหายภายในคอนโด เช่น ประตูพัง แอร์เสีย ท่อน้ำแตก พื้นพัง ระบุว่าให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบ โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นผู้เช่าเป็นคนรับผิดชอบ แต่เราก็ควรเขียนให้ชัดเจนว่าให้รับผิดชอบยังไง ซื้อของใหม่มาทดแทน หรือจ่าเป็นเงินค่าซ่อมแซมเท่าไร จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง
  • ถ่ายรูปภายในห้องแนบไปกับสัญญาด้วย  ถ่ายรูปทุกซอกทุกมุมของห้อง รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่มี และแนบไปกับสัญญาเช่าด้วย เพื่อใช้เป็นหลักฐานในข้อสัญญาที่ผู้เช่าต้องรับผิดชอบในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้น
  • ระบุเวลาต่อสัญญาเช่าให้ชัดเจน  ในสัญญาที่ร่างขึ้นควรระบุด้วยว่า หากต้องมีการต่อสัญญาขึ้นต้องมีการแจ้งต่อสัญญาล่วงหน้าเป็นเวลานานเท่าไร 1 เดือน หรือ 2 เดือน ควรระบุให้ชัดเจน

    นี่ก็เป็นสิ่งที่เราควรรู้และเข้าใจก่อนที่เราจะให้คนอื่นมาเช่าคอนโดของเรา เตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องการหาคนมาเช่าและในเรื่องสัญญาการเช่าต่างๆ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ผู้เช่าอย่างเราจะได้ไม่เสียเปรียบ หรือโดนผู้เช่าโกง ปลอดภัยไว้ก่อนดีว่าจริงมั๊ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น