วิธีแก้พื้นกระเบื้องห้องน้ำลื่นแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ slip-tile-bathroom



เรื่องความลื่นของห้องน้ำเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับการใช้ห้องน้ำมาช้านาน ยิ่งถ้าใครปูพื้นห้องน้ำโดยไม่ได้คิดว่ากระเบื้องที่ใช้ปูมันจะลื่นหรือไม่ พอปูกระเบื้องเสร็จใช้งานจริงมันดูสวยดีหรอก แต่กลับพบว่าพอมันโดนน้ำเข้าไปก็ทำให้คนในบ้านลื่นหงายหลังกันไปตามๆกัน ซึ่งจัดว่าเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายมาก




การที่เราแก้ปัญหาด้วยการรื้อกระเบื้องห้องน้ำและทำใหม่ ก็ดูจะเป็นเรื่องใหญ่และสิ้นเปลืองงบประมาณไม่น้อย วันนี้ Homeenrich มีวิธีแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นแบบง่ายๆโดยไม่ต้องปูกระเบื้องใหม่มาฝากครับ เริ่มจาก

โรยพื้นกระเบื้องด้วยทรายทะเล


วิธีแก้ห้องน้ำลื่นด้วยทรายทะเล


เป็นเทคนิคและวิธีจัดการกับพื้นลื่นๆในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี และใช้งบประมาณที่ต่ำมาก ก่อนอื่นมาดูอุปกรณ์ที่ต้องใช้ว่ามีอะไรบ้าง

อุปกรณ์

  • ทรายทะเลแบบละเอียด
  • น้ำยารองพื้นปูนเก่า
  • แปรงทาสีบ้าน
  • ผ้าเช็ดพื้น

วิธีทำ

  1. ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องห้องน้ำที่เราต้องการก่อน โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำล้างให้สะอาด
  2. จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดพื้นให้แห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เพื่อให้พื้นห้องน้ำแห้งสนิท
  3. เมื่อได้เวลาก็จัดการเอาแปรงทาสีที่เราเตรียมไว้ ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าลงไปที่พื้นห้องน้ำ โดยให้แบ่งทาเป็นโซนๆไป อาจจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซนเท่ากันก็ได้ เพราะว่าถ้าเราทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าทั้งห้องเลย น้ำยามันจะแห้งก่อนที่เราจะโรยทรายลงไปได้
  4. เริ่มทาน้ำยาจากโซนที่ 1 ทาเสร็จก็เอาทรายทะเลที่เตรียวไว้โรยลงไปบนพื้นห้องน้ำ โดยขนาดความหนาบางของทรายก็แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของบ้าน ว่าอยากให้มันฝืดหรือสากเท้าขนาดไหน แต่ผมคิดว่าเอาแบบบางๆก็พอนะ
  5. พอโรยทรายที่โซนที่ 1 เสร็จ ก็ขยับไปโซนที่ 2 3 4 ไปเรื่อย จนเต็มพื้นที่ห้องน้ำ
  6. ทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงให้น้ำยาแห้งและทรายทะเลยึดเกาะกับพื้นกระเบื้องอย่างดี
  7. ทาน้ำยารองพื้นกระเบื้องเก่าทับอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ทรายยึดติดกับพื้นห้องน้ำได้ดีขึ้น ทิ้งไว้อีก 3 ชั่วโมงเป็นอันเสร็จพิธี

     พื้นห้องน้ำที่โรยด้วยทรายทะเลนี้ช่วงแรกๆมันอาจจะมีเม็ดทรายหลุดออกมาเยอะหน่อยก็ไม่ต้องตกใจ เพราะไอ้ทรายที่มันไม่หลุดออกมานั่นแหละ มันจะอยู่กับเราไปนานโดยที่ไม่หลุดออกมาง่ายๆอย่างน้อยก็ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป

   เรื่องทำความสะอาดพื้นห้องน้ำนั้น สามารถล้างห้องน้ำด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำได้ตามปกติ เพียงแต่เวลาขัดให้ใช้แปรงขัดห้องน้ำแบบธรรมดา อย่าใช้แปรงทองเหลืองขัด เดี๋ยวทรายมันจะหลุดลอกออกมาได้ ใครไม่อยากเปลี่ยนกระเบื้องห้องน้ำใหม่ก็ลองเอาวิธีกันลื่นนี้ไปใช้ดูได้นะครับ



แก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นด้วยน้ำยากันลื่น



น้ำยากันพื้นห้องน้ำลื่นตราจระเข้


น้ำยากันลื่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่ช่วยแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้เป็นอย่างดี ก่อนอื่นเราก็ไปหาซื้อน้ำยากันลื่นที่ว่าที่โฮมโปรก็ได้ ยี่ห้อที่เห็นนิยมใช้กันก็ตราจระเข้ ขวดละประมาณ 590 บาท ใช้งานได้ประมาณ 9 ตารางเมตร โดยน้ำยากันลื่นที่ว่าเมื่อทาลงไปที่กระเบื้องแล้ว มันจะไปสร้างเหมือนเป็นฟิล์มไปเคลือบตัวกระเบื้องไว้

      ซึ่งฟิล์มที่ว่ามันจะสร้างความหนืดให้กับพื้นกระเบื้องห้องน้ำของเรา โดยเมื่อน้ำยากันลื่นมันยึดเกาะกับพื้นแล้วก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะหลุดออกได้ง่าย สามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ และแปรงขัดห้องน้ำได้ตามปกติ แต่มันไม่ทนต่อสิ่งมีคมเพราะฉะนั้นอย่าเอาอะไรไปขูดมัน เช่น เอาแปรงทองเหลืองไปขัดพื้น อันนี้น้ำยามันหลุดออกมาแน่นอน



วิธีทาพื้นห้องน้ำด้วยน้ำยากันลื่น

  1. ล้างห้องน้ำให้สะอาดหมดจรดก่อน เช็ดด้วยผ้าให้แห้งพอหมาด
  2. เอาน้ำยาลงที่พื้นห้องน้ำ โดยใช้ฟองน้ำเช็ดที่พื้นให้ทั่ว ให้น้ำยากระจายไปตามพื้นห้องน้ำอย่างทั่วถึง
  3. จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวน้ำยามันเข้าไปตกผลึกที่ผิวของกระเบื้องห้องน้ำ ทำให้เกิดฟิล์มที่ยืดเกาะกับกระเบื่้องอย่างเหนียวแน่น
  4. กลับมาดูอีกทีแล้วใช้น้ำเปล่าฉีดล้างที่พื้นอีกที แค่นี้ก็เสร็จขั้นตอนการทำ

     ลองเอาเท้าเดินไปให้ทั่วพื้นห้องน้ำจะรู้สึกว่ามันจะหนืดๆเท้า พื้นห้องน้ำไม่ลื่นเหมือนตอนแรก รับรองได้ว่าช่วยแก้ปัญหาพื้นลื่นได้แน่นอน โดยน้ำยาที่ทาจะอยู่ได้ประมาณ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการทำความสะอาดห้องน้ำว่าบ่อยแค่ไหน


    ก็ลองเอาไปใช้กันดูสำหรับวิธีแก้ปัญหากระเบื้องห้องน้ำลื่น มี 2 วิธีให้เลือก ชอบแบบไหนสะดวกอย่างไหนก็ใช้วิธีนั้นก็แล้วกัน ลองเอาไปใช้กันดู อย่างน้อยๆก็ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนกระเบื้องห้องน้ำใหม่ ประหยัดตังค์ในกระเป๋าไปได้เยอะเลย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น