เรื่องควรรู้ก่อนคิดเช่าคอนโด เพื่อลดปัญหา คุ้มค่าเงิน


เช่าคอนโด

สำหรับคนที่ยังไม่มีบ้านของตัวเอง หรือมีแล้วแต่อยู่ไกลจากที่ทำงานเหลือเกิน "การเช่าคอนโด" นั้นก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเดี๋ยวนี้ในเมืองใหญ่ๆมีการสร้างคอนโดกันอย่างกับดอกเห็ด ที่ซื้ออยู่เองก็มี ที่ซื้อไว้เพื่อให้เช่าก็มีมาก แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดที่เราจะเช่านั้นดี และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายในทุกๆเดือน วันนี้ Homeenrich มีเคล็ดลับการตรวจสอบคอนโดก่อนที่เราจะเช่ามาฝากกันครับ



ยามเฝ้าคอนโด

ความปลอดภัยสำคัญที่สุด


ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับชีวิตของเรา ดังนั้นความปลอดภัยของคอนโดที่เราเช่าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะเช่าคอนโดเราควรตรวจสอบประวัติการก่ออาชญากรรมของคอนโดที่เราต้องการเช่าว่า เกิดขึ้นบ่อยมากน้อยแค่ไหน โดยอาจจะถามจากชาวบ้านที่อยู่แถวๆนั้น หรือไม่ก็ลองค้นหาข้อมูลจากใน Internet ก็ได้ หากหาข้อมูลแล้วไม่มีเรื่องที่น่าหนักใจ เราจะได้ตัดสินใจเช่าคอนโดได้อย่างสบายใจ


คอนโดใกล้รถไฟฟ้า

ทำเลที่ตั้งสะดวกกับเราหรือไม่


ข้อนี้จริงๆแล้วคนที่คิดจะเช่าคอนโดอยู่ก็คงจะคิดไว้กันอยู่แล้ว เพราะการเลือกเช่าคอนโดนั้นโดยส่วนใหญ่ก็ต้องการเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ให้ไกล้ที่ทำงานเข้าไว้ ติดทางด่วนหรือเปล่า หรือว่าใกล้รถไฟฟ้าหรือไม่ นอกจากจะช่วยให้ชิวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปได้มาก


ที่จอดรถคอนโด


มีที่จอดรถเยอะหรือไม่


สำหรับคนมีรถนั้น เรื่องที่จอดรถก็เป็นสิ่งสำคัญ หากไปเช่าคอนโดที่ไม่มีที่จอดรถหรือมีน้อยต้องแย่งกันจอดนั้น คงจะไม่ใช่เรื่องสนุกเป็นแน่ ต้องมาคอยหาที่จอดรถ หรือคอยกังวลว่ารถจะหายมั๊ย จะโดนเฉี่ยวโดนชนหรือเปล่า เพราะฉะนั้นหากเราจะเช่าคอนโดก็ควรจะตรวจสอบว่ามีที่จอดรถเพียงพอกับคนอยู่หรือเปล่า มียามที่คอยดูและ หรือมีระบบกล้องวงจรปิดที่ช่วยตรวจสอบรถของเราก็จะดีมากๆ ไม่งั้นรถหายไปผ่อนก็ยังไม่หมด มานั่งผ่อนกุญแจรถกลุ้มใจตายเลย


ค่าบำรุงรักษาในคอนโดเป็นอย่างไร


ก่อนจะเช่าคอนโดเราควรตรวจสอบเรื่องค่าบำรุงรักษาของคอนโดที่เราเช่าว่ามีอะไรบ้าง ลิสต์ออกมาเลยว่าเราต้องจ่ายเป็นเงินเท่าไร กี่รายการ แล้วเอาคอนโดที่เราหมายตาไว้แต่ละที่มาเปรียบเทียบกัน เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขการตัดสินใจ หรือถ้าเราไม่อยากจ่ายในส่วนนี้อาจมีการต่อรองกับเจ้าของคอนโด โดยให้ทางเจ้าของเป็นคนจ่ายค่าส่วนกลางทั้งหมด เราจะจ่ายแค่ค่เช่า ค่าน้ำ ค่าไฟเท่านั้นก็เป็นสิ่งที่ทำได้ ขึ้นอยู่กับการตกลงระวังคนเช่ากับผู้ให้เช่า


สัญญาเช่าคอนโด

สัญญาเช่าสำคัญมากๆ


ก่อนเช่าคอนโดนั้นเราต้องมีการทำสัญญาเช่าทุกครั้ง เพื่อความยุติธรรมของทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า และเพื่อสิทธิและประโยชน์ของเรา เราควรอ่านสัญญาเช่าให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งก่อนเช่าและหลังเช่า หากมีข้อสัญญาข้อไหนที่เราไม่เข้าใจก็ควรจะสอบถามให้ดี หรือหากเรารู้สึกว่าสัญญาข้อไหนไม่เป็นธรรมเราก็อาจจะแย้งเพื่อขอแก้สัญญาใหม่ หรือเพิ่มเติมข้อสัญญาอื่นๆได้ตามที่เราเห็นสมควร จะได้รู้สึกสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย



เพื่อนบ้าน(คอนโด)ดีชีวิตมีสุข


การมีเพื่อนบ้านดีชีวิตจะเป็นสุข ตรงกันข้ามหากเราไปเจอเพื่อนข้างห้องคอนโดของเรา ชอบทำเสียงดัง ทะเลาะกันเสียงดัง หรือสังสรรค์กันเป็นกิจวัตร ชิวิตความเป็นอยู่ของเราคงไม่เป็นสุข ยามกินก็กินไม่อร่ยอ ยามนอนก็นอนไม่หลับ เจอแบบนี้ก็คงไม่ไหว เพราะฉะนั้นเราควรตรวจสอบเพื่อนข้างห้องของเราให้ดีก่อนที่เราจะเข้าอยู่ว่าเป็นคนประมาณไหน โดยอาจจะลองทำทีเข้าไปสอบถามเรื่องห้องหยั่งเชิงนิสัยใจคอดูก่อน หรืออาจจะสอบถามกับคนดูแลคอนโดก็ได้ ว่าเพื่อนบ้านของเราเป็นอย่างไร หากดีไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าได้แต้มบวกไปอีกข้อหนึ่ง


ค่าน้ำค่าไฟคอนโด


ค่าน้ำค่าไฟค้างจ่ายคุยกันก่อน


ก่อนตัดสินใจเช่าคอนโดนั้น เราควรสอบถามถึงเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลางต่างๆว่าทางเจ้าของคอนโดที่เราจะเช่านั้นได้ชำระเรียบร้อยหรือยัง เพราะหากยังไม่ได้ชำระแล้วมาเรียกเก็บกับเราแทนเราคงจะหัวเสียไม่น้อย ดังนั้นเมื่อได้เจอหน้ากันก็ถามไปตรงๆเลยว่าจ่ายเรียบร้อยหรือยัง หรือถ้าทางเจ้าของคอนโดไม่แน่ใจก็อาจจะทำข้อตกลงกันไว้ว่าถ้ามียอดค้างชำระในส่วนนี้ จะให้ทางเจ้าของห้องเป็นผู้รับผิดชอบก็ได้ เรื่องแบบนี้คุยกันได้อยู่แล้ว



ตรวจสอบห้องให้เรียบร้อยก่อนเซ็นสัญญา


โดยปกติในการเช่าคอนโดจะมีค่าประกันที่ต้องจ่ายไว้ เพื่อเวลาออกหากมีอะไรเสียหายก็จะหักจากเงินส่วนนี้ ดังนั้นก่อนเซ็นสัญญาเช่าคอนโด เราควรตรวจสอบสภาพภายในห้องของคอนโดว่าเป็นอย่างไร มีตรงไหนชำรุดเสียหายอยู่ก่อนแล้ว ก็ให้ทำการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานว่ามันเกิดก่อนเราเข้าอยู่ เราไม่ได้ทำให้มันพัง โดยวันที่ถ่ายรูปก็ควรให้เจ้าของห้องช่วยยืนยันความถูกต้อง โดยเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรกันเลยก็ได้ เพื่อความชัดเจนถูกต้อง จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกันตอนย้ายออกทีหลังให้เสียความรู้สึกเปล่าๆ


    นี่ก็เป็นเรื่องที่เราควรรู้ ควรตรวจสอบให้ดีก่อนการเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัยของเรา ควรทำทุกอย่างทุกขึ้นตอนด้วยความรอบคอบ ตรวจสอบและสอบถามทุกอย่างให้ชัดเจน โดยอาจจะเขียนคำถามที่เราต้องการถามใส่ไว้ในกระดาษ และวันที่ไปเจอเจ้าของห้องเราก็ถามให้ครบถ้วนตามที่เราจดไป จะได้ไม่ลืมถามโน่นถามนี่ เพราะถ้าเซ็นต์สัญญาไปแล้วคุณก็ไม่สามารถกลับมาแก้ไขข้อสัญญาได้แล้ว (จริงๆก็ทำได้นะแต่ไม่ค่อยมีใครยอมกันหรอก) หากเราตรวจสอบเป็นอย่างดี การเช่าคอนโดของเราครั้งนี้ก็คงจะเป็นไปอย่างราบรื่น สบายใจทั้งคนเช่าและคนให้เช่าดีที่สุดแล้วครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น