เลือกซื้อโครงการบ้านจัดสรรอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ให้ถูกโกง


โปรไฟล์เจ้าของโครงการบ้านจัดสรร

เดี๋ยวนี้โครงการบ้านจัดสรรมีให้เลือกซื้อเลือกเป็นเจ้าของกันมากมาย ทุกบริษัทก็จัดสรรโปรโมชั่นดีๆเพื่อดึงดูดให้คนที่กำลังต้องการซื้อบ้านจัดสรรเลือกซื้อกับบริษัทของตน ลด แจก หั่นราคา กันชนิดที่ว่าตาต่อตาฟันต่อฟัน ซึ่งในเรื่องโปรโมชั้นนั้นก็เป็นสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรไม่น้อย แต่ว่าก็มีสิ่งสำคัญอีกหลายสิ่งที่ผู้ซื้อควรพิจารณาให้ดีก่อนการซื้อบ้านจัดสรร เพื่อลดการเกิดปัญหาน่ากวนใจในอนาคต และเพื่อป้องกันการถูกโกงกับเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรด้วย ตามมาดูไปทีละข้อกันเลยครับ




โปรไฟล์เจ้าของโครงการไว้ใจได้หรือไม่


สิ่งแรกที่เราควรดูให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรนั้นก็คือ ความน่าเชื่อถือของเจ้าของโครงการ ต้องดูว่าเจ้าของโครงการเป็นใคร ทำโครงการบ้านมานานเท่าไรแล้ว ทุนจดทะเบียนบริษัทเท่าไร มีใบอนุญาตในการจัดสรรโครงการที่ดินหรือไม่ มีชื่อผู้จัดสรรโครงการอยู่ในโฉนดที่ดินหรือเปล่า โดยอาจจะลองค้นหาข้อมูลโครงการบ้านจัดสรรของบริษัทจากใน Internet ก็ได้ ว่าเคยมีเหตุการณ์ที่ไม่ชอบมาพากลหรือเปล่า มีประวัติเสียอะไรหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโครงการบ้านจัดสรรที่เรากำลังจะซื้อนั้น เป็นโครงการที่ดี และมั่นใจได้ว่าเมื่อเสียเงินมัดจำไปแล้วจะได้รับบ้านอย่างแน่นอน ไม่ถูกโกงในภายหลัง


ตำแหน่งโครงการบ้านจัดสรร

ตำแหน่งโครงการบ้านจัดสรร สะดวกต่อการเดินทางหรือไม่


เรื่องความสะดวกในการเดินทางนั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกันชาวกรุงด้วยแล้ว ที่อาจจะอยู่บนท้องถนนมากกว่าอยู่บ้านซะอีก ดังนั้นโครงการบ้านจัดสรรที่เราควรเลือกก็ต้องอยู่ใกล้กับเส้นทาง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถช่วยให้การเดินทางไปทำงานใช้เวลาน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นก่อนซื้อบ้านควรศึกษาเส้นทางถนนหนทางต่างๆว่าไปไหนมาไหนได้บ้าง มีเส้นทางลัดมั๊ย รถติดหรือไม่ มีรถไฟฟ้าตัดผ่านหรือเปล่า รวมไปถึงศึกษาข่าวโครงการของรัฐบาลในอนาคตด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการบ้านจัดสรรที่เราจะซื้อหรือเปล่า เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการเปรียบเทียบกับอีกหลายๆโครงการที่เรากำลังเล็งอยู่ จะได้เลือกซื้อไม่ผิด


โครงการบ้าน ชุมชนแออัด

โครงการบ้านต้องไม่อยู่ใกล้ชุมชนแออัด


ชุมชนแออัดนั้นจัดเป็นชุมชนที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่น และมักมีการก่ออาชญากรรมกันบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินของเราและคนในครอบครัว นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการเกิดไฟไหม้ที่อาจจะเกิดได้ทุกเมื่อ และถ้าเกิดแล้วอาจจะลุกลามส่งผลมาถึงบ้านของเราได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงซื้อโครงการบ้านจัดสรรที่อยู่ใกล้ๆกับชุมชนแออัดดีที่สุดครับ


สาธารณูปโภค บ้านจัดสรร

เรื่องน้ำ ไฟ ขยะ ยาม กล้องวงจรปิดต้องพร้อมสรรพ


เรื่องสาธารณูปโภคของโครงการบ้านจัดสรรก็เป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญอย่างมาก เช่น เรื่องน้ำเราควรตรวจสอบว่าเป็นน้ำประปาหรือน้ำบาดาล มีการจัดการน้ำเสียของตัวบ้านดีมั๊ย มีที่ทิ้งขยะหรือบริการเก็บขยะภายในหมู่บ้าน มียามรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง มีกล้องวงจรปิดติดทั่วโครงการ ซึ่งการที่เราจะรู้ได้ก็อาจจะสอบถามกับคนที่ซื้อบ้านมาก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ในกรณีที่โครงการยังไม่ได้สร้างก็อาจจะสำรวจจากโครงการเก่าๆของบริษัทว่ามีสาธารณูปโภคเหล่านี้หรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ซื้อโครงการบ้านจัดสรรที่ดีที่สุดนั่นเอง


ตรวจสอบหลังคาบ้านจัดสรร

ตรวจสอบคุณภาพของวัสดุที่ใช้สร้างบ้านจัดสรร


ตรวจสอบวัสดุที่ใช้สร้างบ้านของโครงการว่าเป็นอย่างไร คุณภาพเหมาะสมกับราคาหรือไม่ เช่น การดูพื้นบ้านใช้กระเบื้องอะไร ดูหลังคามุงด้วยวัสุดแบบไหน มีองศาที่เหมาะสมหรือเปล่า เพื่อป้องกันการรั่วซึมจากน้ำฝน โดยปกติแล้วความเอียงของหลังคาไม่ควรเอียงน้อยกว่า 10 องศา ดูระบบการเดินไฟ และระบบท่อน้ำของบ้านว่ามีการวางระบบดีหรือไม่ รั่วซึมหรือเปล่า และอยู่ในตำแหน่งที่ง่ายต่อการซ่อมแซมหรือไม่ เผื่อกรณีที่ชำรุจจะได้ซ่อมแซมได้อย่างง่ายดาย


อ่านสัญญาบ้านจัดสรรให้ดี

อ่านสัญญาซื้อขายบ้านจัดสรรให้ชัดเจน


ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากที่ตกลงปลงใจจะซื้อนั้นก็คือการเซ็นต์สัญญา ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เราควรตรวจสอบสัญญาการซื้อขายให้ดีก่อนตัดสิยใจเซ็นต์ชื่อ เพราะหากมีเรื่องผิดพลาด หรือเดือดร้อนขึ้นขึ้นมาจะได้มีตัวช่วยในการเรียกร้องกับเจ้าของโครงการได้ ดังนั้นจะให้ดีเราควรอ่านสัญญาซื้อขายบ้านจัดสรรทุกบรรทัด ให้เข้าใจในทุกประโยคในข้อสัญญา หากตรงไหนไม่เข้าใจ ก็ให้ถามให้ระเอียด อย่าอายหรือขี้เกียจที่จะถาม หรือไม่ก็ให้สอบถามจากผู้มีประสบการณ์หรือผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการซื้อขายบ้าน ให้เค้าแนะนำเรา ตรวจสอบข้อสัญญาให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต





    นี่ก็เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านจัดสรรจากโครงการที่มีให้เลือกมากมาย ลองเอาแต่ละโครงการมาเปรียบเทียบ ข้อดี ข้อเสีย ของแต่ละโครงการดู อาจจะทำเป็นแบบทดสอบการตัดสินใจซื้อบ้านโดยมีการให้คะแนนตามเงื่อนไขที่เราตั้งขึ้นก็ได้ เพื่อใช้ช่วยในการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรอีกทางหนึ่ง ยังไงก็แล้วแต่การขอคำชี้แนะจกผู้มีประสบการณ์นั้น จะช่วยให้การเลือกโครงการบ้านจัดสรรเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ไม่ต้องมานั่งลุ้นให้เหนื่อยในวันข้างหน้า

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น