วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ในบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ


น้ำมันมะกอกขัดไม้

ถึงแม้ว่าเดี๋ยวนี้พื้นบ้านส่วนใหญ่จะเปลี่ยนมาเป็นการปูด้วยกระเบื้องกันมาก แต่ถึงอย่างนั้นพื้นที่ปูด้วยไม้ก็ยังมีอยู่มากเช่นกัน พื้นไม้นั้นหากไม่มีการดูแลรักษาที่ดีแล้วก็อาจจะทำให้ดูเก่า และโทรมได้ง่ายกว่าพื้นกระเบื้องมากนัก ดังนั้นเราควรจะทำให้พื้นไม้ในบ้านของเราดูใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้พื้นไม้อยู่กับเราไปนานๆ มาดูวิธีดูแลรักษาพื้นบ้านไม้กันครับ



ทำความสะอาดพื้นไม้ด้วยน้ำมันมะกอก


เพื่อให้พื้นบ้านสะอาด ดูเงางามอยู่เสมอ เวลาทำความสะอาด หลังจากที่กวาดและถูบ้านเรียบร้อยแล้ว ให้เราเอาน้ำมันมะกอกกับน้ำส้มสายชูมาผสมกันในอัตรา 1 : 1 แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดน้ำมันมะกอกที่ผสมแล้วบนพื้นไม้ให้ทั่ว วิธีนี้จะเป็นการช่วยเคลือบไม่ให้พื้นไม้สกปรกง่าย และช่วยให้พื้นดูเงางามเหมือนใหม่อีกด้วย



กระดาษทรายขัดพื้นไม้


ลบรอยขีดข่วนบนพื้นด้วยกระดาษทราย


พื้นไม้นั้นมักจะเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย โดยเฉพาะเวลาที่เราเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ลากเก้าอี้ โต๊ะ ตู้ เตียง ขาของเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็มักจะขูดขีดพื้นให้เป็นรอยได้ง่าย วิธีง่ายๆที่ใช้ลบรอยเหล่านี้ ก็ให้หากระดาษทรายสำหรับขัดไม้ ขัดเบาๆบริเวณที่เป็นรอยขีดข่วน อย่าให้กินเนื้อไม้ส่วนอื่นๆมาก จากนั้นก็หากีวีที่ใช้ขัดรองเท้าสีน้ำตาลมาเช็ดตรงที่เราขัดก็จะทำให้ไม่เห็นรอยกระดาษทรายที่ขัด พื้นก็จะเรียบเนียนดูเหมือนใหม่อีกครั้ง


น้ำยาฟอกขาว ทำความสะอาดพื้นไม้


ขจัดคราบน้ำหมึกด้วยน้ำยาฟอกขาว


คราบน้ำหมึกเป็นคราบที่เมื่อหกลงพื้นแล้วจะทำความสะอาดยากมาก แต่เราก็มีวิธีจัดการกับคราบหมึกได้ไม่ยาก วิธีการก็คือไปหาซื้อน้ำยาฟอกขาวมา เทลงบนพื้นที่เลอะคราบหมึก แล้วใช้ผ้าถูๆบริเวณนั้นให้คราบหมึกกระจายตัวออก จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่เช็ดคราบหมึกออกให้หมด แค่นี้ปัญหาคราบหมึกบนพื้นไม้ก็จะถูกกำจัดออกไปอย่างง่ายดาย


น้ำยาขัดเงา ขัดพื้นไม้


เช็ดคราบขาวจากแอลกอฮอร์ด้วยน้ำยาขัดเงา


แอลกอฮอร์เวลาที่หกลงบนพื้นไม้จะทำให้เกิดเป็นรอยด่างขาวที่พื้นไม้ขึ้น วิธีทำความสะอาดนั้นให้รีบเอาผ้าสะอาดเช็ดแอลกอฮอร์ออกให้หมด จากนั้นให้ใช้น้ำยาขัดเงาขัดถูบริเวณพื้นไม้ ขัดจนคราบด่างขาวหายไป ถ้ายังไม่ออกให้หาครีมที่ใช้ขัดเงาโลหะมาขัดที่พื้นไม้ตามลายไม้ จะช่วยให้คราบจากแอกอฮอร์หายไปได้




    นี่ก็เป็นเคล็ดลับที่ไม่ลับในการดูแลรักษาพื้นไม้ในบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ พื้นไม้เป็นพื้นที่แปลก เพราะยิ่งเราใช้และทำความสะอาดขัดมันอยู่ตลอด พื้นไม้จะยิ่งสวยขึ้น เงางาม และดูเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา ต่างจากพื้นกระเบื้องอื่นๆที่ยิ่งใช้จะยิ่งเก่ายิ่งโทรม จัดเป็นเสน่ห์ของพื้นไม้ที่หาไม่ได้จากวัสดุอื่นๆ เพราะฉะนั้นเราก็ควรดูแลรักษาพื้นไม้ของเราให้ดี จะได้ใช้กันไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานกันเลย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

2 ความคิดเห็น :