รวมๆกับวิธีจัดการท่อตัน ตันแค่ไหนก็จัดการได้แน่นอน!!!


จัดการท่อตันด้วย Baking Soda

ปัญหาท่อตันภายในบ้านคงเป็นปัญหาที่คอยกวนใจเจ้าของบ้านไม่น้อย วันดีคืนดีน้ำในห้องน้ำก็เกิดไม่ยอมไหลลงท่อไปแต่โดยดี ทำให้เกิดน้ำขังเจิ่งนองพื้น เผลอๆอุดตันมากๆก็ลามไปจนถึงทำให้ท่อน้ำรั่ว หรือแตกได้ เพราะฉะนั้นหากน้ำที่ไหลลงท่อมีอาการที่ไหลช้าผิดปกติก็ควรที่จะต้องลองสำรวจดูว่าตอนนี้ท่อน้ำนั้นเกิดการอุดตันหรือยัง หากท่อน้ำเกิดการอุดตันแล้วก็ควรต้องเร่งแก้ไขกันอย่างเร่งด่วนด้วยวิธีจัดการท่อน้ำตันดังต่อไปนี้



จัดการท่อตันด้วย Baking soda


อุปกรณ์


  • Baking soda
  • น้ำส้มสายชู
  • น้ำร้อนเดือด

วิธีทะลวงท่อ

  • เท Baking soda กับน้ำส้มสายชูไปที่ท่อน้ำที่ตันอย่างละประมาณครึ่งแก้ว
  • ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที
  • จากนั้นก็ต้มน้ำให้เดือดสัก 1 หม้อ แล้วก็จัดการเทตามลงไป
  • รออีกประมาณ 30 นาทีเพื่อให้วัตถุดิบที่เราเทลงไปทำงาน
  • พอครบเวลาที่กำหนดท่อน้ำที่อุดตันของเราก็จะปลอดโปร่งโล่งสบาย

จัดการท่อตันด้วยน้ำยาล้างท่อตัน

จัดการท่อตันด้วยน้ำยาล้างท่อตัน

น้ำยาล้างท่อตันเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน เพราะสามารถหาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า โฮมโปร หรือร้านขายวัสดุซ่อมแซมบ้านทั่วไปก็มีขาย ที่ผมเคยใช้จะเป็นขวดขาวๆเป็นน้ำๆ จากคำแนะนำข้างขวดบอกไว้ว่าให้ทำให้น้ำในท่อน้อยที่สุด แล้วจึงเทน้ำยาล้างท่อตันลงไปครึ่งขวดก่อน จากนั้นรออีก 30 นาทีค่อยเทส่วนที่เหลือตามลงไปให้หมด หลังจากนั้นก็จะพบว่าท่อน้ำที่เคยตันก็จะหายตันได้อย่างง่ายดาย

    แต่วิธีทะลวงท่อด้วยน้ำยาล้างท่อตันนั้นค่อนข้างจะเป็นอันตราย โดยเฉพาะเวลาที่เราเทลงไปแล้วไม่ระวัง เอาหน้าไปใกล้ท่อ น้ำยากระเด็นขึ้นมาโดนหน้าโดนตา ตาบอด เสียโฉมกันมานักต่อนักแล้ว เพราะฉะนั้นเวลาเทน้ำยาท่อตันก็ควรจะหาแว่นตากันน้ำ หน้ากาก หรือเอาผ้าพันหน้าป้องกันไว้ก็ได้ ป้องกันการกระเด็นของน้ำยา ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดครับ


จัดการท่อตันด้วยงูเหล็ก

จัดการท่อตันด้วยงูเหล็ก

งูเหล็กจะมีลักษณะเป็นสายเหล็กยาวๆคล้ายงู ส่วนหัวก็จะมีลักษณะเป็นขดสปริง หรือบางทีก็จะเป็นหัวคีบ ความยาวก็แล้วแต่ว่าต้องการเท่าไร 3 เมตร 5 เมตร โดยวิธีการใช้ก็ใช้แหย่เข้าไปในท่อน้ำที่ตัน แล้วก็หมุนที่ด้ามจับเพื่อใช้ทะลวงสิ่งอุดตันให้หลุดออกไป หากเป็นงูเหล็กอย่างดีราคาแพงที่มืออาชีพใช้กัน ก็จะมีที่คีบสามารถใช้คีบเอาสิ่งอุดตันออกมาได้ บางทีก็มีหัวที่สามารถใช้กระแทกสิ่งอุดตันให้หลุดออกไปได้ง่ายมากว่าแบบที่มีราคาถูก หากไม่ต้องการเสียเงินซื้ออุปกรณ์ก็สามารถจ้างผู้ให้บริการได้ โดยส่วนใหญ่มักจะคิดเป็นจุด จุดละประมาณ 1,000-1,500 บาท ซึ่งก็จะเหมาะกับท่อที่ตันมากๆ หรืออยู่ในตำแหน่งที่ยากในการจัดการ โดยหากทะลวงท่อแล้วไม่ออกก็จะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น



    3 วิธี 3 สไตล์การจัดการทะลวงท่ออุดตันก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ก็ลองเลือกวิธีที่เราสะดวกมากที่สุด หรือดูระดับการอุดตันของท่อว่ามันตันมากตันน้อยยังไง แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็จ้างช่างมาจัดการ ให้มืออาชีพมาทำแทนเราก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดเวลาลงไปได้เยอะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :