เลือกฉนวนกันความร้อนอย่างไร? ให้เหมาะกับบ้านของเรา


ติดตั้งฉนวนกันความร้อน

หากพูดถึงฉนวนกันความร้อนแล้ว คงเป็นสิ่งที่หลายๆบ้านมีติดตั้งกันไว้แล้ว ด้วยอากาศในประทเศไทยที่ร้อนมากขึ้นทุกวัน หากต้องการลดความร้อนของตัวบ้าน และช่วยลดค่าไฟที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นในทุกๆเดือนนั้น ฉนวนกันความร้อนก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้



ฉนวนกันความร้อนคืออะไร?

หากให้อธิบายความหมายอย่างง่ายๆของฉนวนกันความร้อนก็คือ วัสดุที่ใช้ติดตั้งในตัวบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และรักษาความเย็นในตัวบ้านให้อยู่ได้มากที่สุด หากแบ่งประเภทของฉนวนกันความร้อนเป็นประเภทหลักๆแล้วก็จะมี 2 ประเภทด้วยกัน


ประเภทของฉนวนกันความร้อน


ฉนวนที่ดูดซับความร้อน  

ฉนวนกันความร้อนแบบนี้จะมีฟองอากาศเล็กๆอยู่ในวัสดุจำนวนมาก เพื่อทำหน้าที่ดักจับความร้อนจากภายนอก ไม่ให้ผ่านเข้ามาภายในบ้าน และยังมีความสามารถในการดูดซับเสียงเพื่อลดเสียงดังที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น เสียงฝนที่ตกกระทบหลังคาเมทัลชีท ปกติจะมีเสียงดังมากแต่สามารถใช้ฉนวนกันความร้อนแบบนี้มาช่วยแก้ปัญหาได้ เช่น ระบบพ่นเยื่อกระดาษ , ฉนวน P.E. POLYEFHYLENE FOAM , ฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้ว , ระบบโฟม PU

ฉนวนที่สะท้อนรังสีความร้อน

ฉนวนกันความร้อนแบบนี้จะไม่ดูดซับความร้อนไว้กับตัววัสดุ แต่จะสะท้อนรังสีความร้อนออกไปแทน โดยจะทำการลดค่าพลังงานจากความร้อนให้น้อยลง โดยจะมีลักษณะเป็นสารเคลือบ เช่น CERAMIC และเป็นแผ่นบางๆ เช่น ฉนวน AIR BUBBLE , ฉนวน ALUMINIUM FOIL




ลักษณะของฉนวนกันความร้อนที่ดี

  • ดูดซับและสะท้อนความร้อนได้ดี
  • ติดตั้งได้ง่ายเหมาะสมกับลักษณะของบ้าน
  • ไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่างเมื่อโดนความร้อน
  • กันน้ำและความชื้นได้ดี
  • ทนต่อการกัดกินหรือทำลายจากแมลงต่างๆ
  • บำรุงรักษาง่าย
  • ปลอดภัยต่อสุขภาพของคนในบ้าน
  • อายุการใช้งานยาวนาน(ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน)

วิธีการเลือกฉนวนกันความร้อนที่ดีและประหยัด

    หากต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนให้ป้องกันความร้อนได้ดี และประหยัดไปในตัวด้วย ส่วนใหญ่แล้วควรจะปูฉนวนกันความร้อนไว้บนฝ้า เพราะไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างบ้านมากนัก ทำได้ง่าย รวดเร็ว โดยเลือกฉนวนกันความร้อนที่มีความหนามากที่สุด ยิ่งหนาก็ยิ่งช่วยดูดซับความร้อนได้มาก และถ้าเป็นไปได้ควรติดฉนวนกันความร้อนทั้งแบบดูดซับความร้อน และแบบสะท้อนรังสีความร้อนพร้อมกันเลย เพื่อให้ประสิทธิภาพการกำจัดความร้อนที่จะเข้าสู่ภายในบ้านสูงที่สุด และที่สำคัญควรเลือกฉนวนกันความร้อนที่ไม่ลามไฟ เมื่อเกิดเหตูฉุกเฉินไฟไหม้จะได้ไม่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีให้กับไฟ


    นี่ก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นและหลักการเลือกฉนวนกันความร้อนแบบง่ายๆ ซึ่งจริงๆแล้วฉนวนกันความร้อนตามท้องตลาดนั้น มีให้เลือกมากมายหลายแบบ เราก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวบ้าน ลักษณะการใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากฉนวนกันความร้อนที่ติดตั้งอย่างสูงสุด และปลอดภัยต่อสุขภาพของคนภายในบ้านมากที่สุดด้วย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น