วิธีการและขั้นตอนปูสนามหญ้าเองแบบไม่ง้อผู้รับเหมา(ฉบับมือใหม่หัดปู)


วิธีปูสนามหญ้าหน้าบ้าน

สนามหญ้าเขียวๆภายในบ้าน คงเป็นสิ่งทีเจ้าของบ้านไม่น้อยอยากให้มีอยู่ในบ้าน สนามหญ้านั้นทำให้พื้นที่ภายในบ้านดูมีชิวิตชีวา เป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะกลิ่นที่ลอยขึ้นมาในเวลาที่ฝนตกลงไปที่สนามนั้น สามารถสร้างเสนห์ให้กับมันได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่หากเราต้องการปูสนามหญ้าก็มักจะไปจ้างผู้รับเหมาที่ชำนาญมาปูให้โดยที่ต้องแลกกับค่าบริการในราคาที่สูงลิบ จะดีกว่ามั๊ยหากเราสามารถสร้างสนามหญ้าขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง วันนี้ Homeenrich มี "วิธีการปูสนามหญ้าด้วยตัวเอง" มานำเสนอ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยปูสนามหญ้าเองตามมาดูเลยครับ



อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนปูสนามหญ้า

  1. ผืนหญ้า จำนวนตามขนาดพื้นที่ที่ต้องการ
  2. ทรายขี้เป็ด
  3. ดินดำ + ปุ๋ยคอก
  4. ลูกกลิ้งหิน ใช้ปรับหน้าให้เรียบ แน่น

ขั้นตอนการปูสนามหญ้า

  • ปรับหน้าดิน หรือพิื้นให้เรียบตามความต้องการ

  • หากพื้นที่เดิมมีหญ้าเก่า วัชพืช หรือเศษหิน ก้อนกรวดต่างๆเก็บออกให้หมด

  • เอาทรายขี้เป็ดลงให้เต็มพื้นที่ที่ต้องการ จากนั้นเกลี่ยทรายให้เสมอกัน ความหนาของชั้นทรายควรหนามากกว่า 1 นิ้วขึ้นไป

  • เอาดินดำ + ปุ๋ยคอกเททับลงไปให้ทั่ว และใช้ลูกกลิ้งที่เตรียมไว้กลิ้งกดดินสักเล็กน้อย

  • ลดน้ำให้ชุ่มและทิ้งไว้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อดูว่าจะมีหญ้าชนิดอื่นหรือวัชพืชอื่นๆข้นมาหรือไม่ ถ้ามีก็ให้ถอนออกให้หมด เพราะถ้ามาถอนออกตอนปูสนามหญ้าเสร็จแล้วจะถอนลำบาก

  • เมื่อเตรียมดินเรียบร้อยแล้วก็นำหญ้ามาลงได้ แต่ก่อนลงให้ตัดหญ้าด้วยคัตเตอร์อันใหญ่ แบ่งออกเป็น 8 แผ่นหรือ 4 แผ่นแล้วค่อยวางหญ้าลงไปเพื่อให้หญ้าเกาะกับพื้นดินรวดเร็ว และแน่นมากขึ้น

  • เมื่อลงหญ้าเสร็จแล้วก็ใช้ลูกกลิ้งหิน กลิ้งปรับพิ้นสนามหญ้าให้เรียบ โดยในขึ้นตอนนนี้ควรปรับพื้นที่ให้ได้ระดับ เพื่อป้องกันการขังของน้ำเป็นจุดๆ

  • ลดน้ำให้ชุ่มวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย หากลดน้ำไม่ถึงแล้วหญ้าก็จะไม่เกาะดินและอาจเหลืองตายได้

<


    เป็นยังไงบ้างครับการปูสนามหญ้าด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิดใช่มั๊ยครับ แต่สิ่งสำคัญในการปูนั้นก็คือการดูแลรักษาหลังจากที่ปูเสร็จใหม่ ต้องรดน้ำให้ถึงจริงๆ ถ้าอากาศร้อนๆรดวันละ 3-4 ครั้งก็ได้ รดน้ำตอนเที่ยงๆแดดร้อนๆก็ได้ไม่ต้องกลัวมันตาย เพราะการปลูกหญ้าไม่เหมือนกับการปลูกต้นไม้ รดได้เต็มที่ แล้วช่วงแรกอย่างเพิ่งใส่ปุ๋ยบำรุงเพิ่ม เพราะมันยังไม่เกาะดินแล้วอาจจะทำให้หญ้าตายได้ ลองทำกันดูครับสนามหญ้าสวยๆเพื่อบ้านสวยๆของเรา

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

2 ความคิดเห็น :